Thứ sáu, 21/06/2024 10:44
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 01/06/2024 05:00

Vì sao nhiều người thích đi du lịch bằng tàu hỏa thay vì máy bay?

Thay vì di chuyển bằng máy bay, ô tô hay xe máy, nhiều người chuyển sang du lịch chậm bằng tàu hỏa để thư giãn, ngắm cảnh đẹp qua cửa sổ, lại tiết kiệm chi phí.

Thời gian gần đây, giá vé máy bay chặng nội địa luôn neo ở mức cao. Vì vậy, nhiều du khách bắt đầu chuyển sang du lịch bằng tàu hỏa. Ai cũng nghĩ máy bay nhanh hơn tàu hỏa nên tàu chỉ dành cho người rảnh rỗi. Trên thực tế, nhiều chặng du lịch bằng tàu hỏa tốn ít thời gian hơn đi máy bay.

Đặc biệt, với những người đang có chuyến du lịch tại nước ngoài, tàu hỏa là lựa chọn hàng đầu cho việc di chuyển giữa các thành phố, vừa thảnh thơi ngắm cảnh, vừa tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

th1

Ảnh minh họa

Không mất nhiều thời gian chờ đợi

Hiện nay, với các chuyên bay nội địa, hành khách thông thường phải ra sân bay trước giờ bay khoảng 2 tiếng để làm thủ tục, chưa kể thời gian chờ đợi do chuyến bay bị delay.

Tuy nhiên, khi đi du lịch bằng tàu hỏa, hành khách chỉ cần đến trước giờ khởi hành vài phút và nhanh chóng lên tàu mà không cần trải qua các thủ tục như xếp hàng dài chờ đợi hay đi qua khu vực soi chiếu hành lý. Đây có lẽ là một trong những điều du khách thích nhất ở tàu hỏa.

Chưa kể, các ga tàu thường rất gần hoặc nằm ngay trung tâm thành phố, trong khi đa số sân bay lại ở ngoại ô, thời gian di chuyển lâu hơn. Vì thế, đôi khi tổng thời gian di chuyển bằng tàu hỏa lại ngắn hơn máy bay dù tốc độ không nhanh bằng.

Không phải lo lắng về thủ tục và hành lý quá cân

Như đã nói ở trên, hành khách di chuyển bằng máy bay thường mất nhiều giờ để làm thủ tục check-in và soi chiếu an ninh. Tất cả hành khách và đồ đạc mang theo đều phải qua máy soi chiếu, trong hành lý xách tay nếu hành khách lỡ đem theo kéo, một chiếc dĩa ăn hoặc vài múi mít cũng sẽ phải bỏ lại sân bay. Ngoài ra, giấy tờ của hành khách phải hoàn toàn khớp với tên trên vé máy bay, dù chỉ sai một chữ cũng sẽ phải làm thủ tục đổi tên.

Khi đi tàu, nhiều nước cũng có các máy soi chiếu nhưng quy định nhẹ hơn hàng không rất nhiều. Hầu như hành khách có thể thoải mái mang theo đồ ăn, thức uống, vật dụng cá nhân, miễn không gây nguy hiểm cho bản thân và người khác. Do đó, du khách gần như không phải căng thẳng vì bất kỳ thủ tục gì.

Bên cạnh đó, vấn đề cân nặng, kích thước của hành lý cũng là điểm cộng đối với tàu hỏa. Thực tế, đa số các hãng hàng không, quy định về vấn đề này rất chặt chẽ khiến nhiều du khách “gặp khó” khi hành lý không may bị quá cân. Còn nếu đi tàu, du khách có thể mang hành lý thoải mái hơn rất nhiều, thậm chí có thể gửi theo cả xe đạp, xe máy, ô tô và vật nuôi.

th2

Ảnh minh họa

Tiết kiệm chi phí, dễ dàng đặt vé

Không hẳn vé tàu chặng nào cũng rẻ nhưng giá vé thường ít biến động. Tuy nhiên, gần như chắc chắn trên mọi tuyến đường, số lựa chọn về vé tàu sẽ nhiều hơn vé máy bay.

Hơn nữa, việc đi tàu bây giờ cũng không khó như trước, có thể đặt vé trên website, qua tổng đài bán vé hoặc mua trực tiếp ở nhà ga. Tàu có phân hạng vé gồm ghế ngồi cứng, ghế ngồi mềm và giường nằm tùy theo nhu cầu và kinh phí của khách. Hành khách cũng có thể thoải mái chọn giờ, ga đi, loại ghế, giường nằm phù hợp.

Tiện nghi đầy đủ và thoải mái

Ngày nay, nhiều tuyến tàu hỏa trên thế giới cung cấp cơ sở vật chất đầy đủ, tiện nghi không kém máy bay.

Khi đi máy bay, nhiều người cảm thấy không thoải mái vì trong phần lớn chuyến bay, hành khách buộc phải ngồi một chỗ, thắt dây an toàn và không có chỗ nào để đi ngoài vào nhà vệ sinh. Chỗ để chân cũng hạn chế hơn.

Trong khi đó, chỗ ngồi, chỗ để chân và lối đi trên tàu thường rộng rãi hơn máy bay. Hành khách có thể di chuyển từ toa này sang toa kia để tránh ngồi quá lâu.

Trên một chuyến tàu cũng có nhiều nhà vệ sinh và vòi rửa tay, thậm chí một số tàu còn có wifi miễn phí, TV ở mỗi khoang, và điều hòa tùy chỉnh ở mỗi ghế.

Ngoài ra, hành khách cũng có thể đi đến toa chuyên phục vụ ăn uống để gọi các món mình thích với nhiều lựa chọn món ăn, thức uống, đồ ăn vặt hơn so với thực đơn cố định trên máy bay mà giá cả cũng “dễ chịu” hơn.

th3

Ảnh minh họa

Bảo đảm sức khỏe

Đi tàu cũng tốt hơn cho những người được bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng máy bay như phụ nữ trong những tháng cuối thai kỳ, người có tiền sử đột quỵ hay mắc các bệnh về đường hô hấp... Du lịch bằng tàu hỏa cũng ít gây ra tác động xấu và nếu có sự cố y tế thì cũng dễ xử lý hơn. Vì thế nhiều du khách chọn tàu hỏa để sức khỏe được đảm bảo, tinh thần được thoải mái.

--> Người giàu đi du lịch ở đâu?

Phương Anh  
Vì sao chưa đến “Trung tâm Hàn Quốc mới” K-Town chưa hẳn tín đồ Hàn lưu đích thực?
Vinpearl triển khai Wonder V- Creator trao thưởng cho những nhà sáng tạo nội dung
Đêm pháo hoa thứ hai, Đà Nẵng phát sốt trước màn trình diễn đỉnh cao của Ý và Mỹ
Háo hức chờ ngày “check-in” chợ đêm giải trí bên biển đầu tiên của miền Bắc
“Hong Kong thu nhỏ” phía Đông Hà Nội gây sốt khi chốt ngày ra mắt
Kết nối Vịnh di sản Hạ Long và Bái Tử Long mở rộng không gian du lịch
Toà tháp đôi Mường Thanh Luxury Hạ Long Centre 'toả sáng' cùng di sản
Gian nan hành trình gần 12 tháng đưa pháo hoa đến với “bữa tiệc ánh sáng” của DIFF 2024
Động vật quý hiếm được cứu hộ “đốn tim” du khách tại Vinpearl Safari
Trải nghiệm hành trình “Rạng rỡ Hàn giang” cùng Sun Symphony Residence
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Vinpearl ký kết hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch
NovaWorld Phan Thiet chào hè ấn tượng với chuỗi sự kiện Summer Fest sôi động
Bí kíp khám phá Đà Nẵng “không ngủ” mùa Lễ hội Pháo hoa Quốc tế DIFF 2024
Du khách vỡ òa cảm xúc khi được trải nghiệm chất sống thượng lưu trên đảo Vũ Yên
Bí kíp săn vé pháo hoa Đà Nẵng hè này cực đơn giản
Mường Thanh - Chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Dương lại tiếp tục được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch Thế giới
Chu du Châu Âu xem chung kết Euro và Olympics 2024 cùng Vincom
“Điểm đến quốc tế mới” Vũ Yên nóng lên từng phút trước giờ khai màn chuỗi lễ hội đẳng cấp
Vì sao nhiều người thích đi du lịch bằng tàu hỏa thay vì máy bay?
Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng và những cảm xúc chỉ xem tại khán đài mới có
Xem thêm