Thứ bảy, 15/06/2024 19:57
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 07/06/2024 12:13

Đinh vít nhọn "đi lạc" vào phế quản người đàn ông 61 tuổi

Khi đang làm việc và ngậm một chiếc đinh vít thì ông D. bất ngờ hắt hơi khiến đinh bị lọt vào trong đường thở gây sặc.

Các bác sĩ khoa Hô hấp và Bệnh nghề nghiệp - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa nội soi gắp thành công đinh vít nhọn nằm sâu trong phế quản của bệnh nhân L.N.D (61 tuổi, ở phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Người bệnh cho biết, khoảng 2 giờ trước vào viện, ông đang làm việc và ngậm một chiếc đinh vít thì bất ngờ hắt hơi, khiến đinh bị lọt vào trong đường thở gây sặc. Sau đó, bệnh nhân ho khan, đau tức ngực nhiều, khó thở khi hít sâu nên đến viện thăm khám trong tình trạng đau ngực, khó thở.

Dinh-vit-lot-vao-phe-quan02

Hình ảnh chiếc đinh vít lọt vào trong phế quản bệnh nhân sau khi được gắp ra.

Kết quả chụp cắt lớp lồng ngực cho thấy hình ảnh dị vật sắc nhọn ở vị trí phế quản đáy trái. Bệnh nhân được chỉ định nội soi phế quản cấp cứu lấy dị vật. Kíp bác sĩ khoa Hô hấp và Bệnh nghề nghiệp đã tiến hành nội soi phế quản dưới gây mê và gắp thành công dị vật là 1 chiếc đinh vít dài khoảng 1 cm có đầu sắc nhọn.

Quá trình nội soi người bệnh được thực hiện gây mê nên dù dị vật nằm khá sâu trong phế quản tuy nhiên bác sĩ đã thao tác lấy ra dễ dàng, không gây cảm thấy khó chịu cho người bệnh. Sau thủ thuật, bệnh nhân hết các triệu chứng ho, đau ngực, khó thở. Bệnh nhân ổn định và được xuất viện sau 1 ngày.

Trước đó, khoa Hô hấp và Bệnh nghề nghiệp - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cũng đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp bị dị vật đường thở khác, như viên thuốc, mảnh xương, hạt hồng xiêm... và đã được kíp bác sĩ trong khoa nội soi phế quản gắp thành công.

Đặc biệt, khoa từng tiếp nhận điều trị cho một trường hợp dị vật xương cá nằm hơn 3 tháng trong phế quản người bệnh gây viêm mủ, nhiễm trùng nặng. Hay như trường hợp của bệnh nhân D. là dị vật đinh vít rất sắc nhọn, ho khạc nhiều gây tổn thương chảy máu khó cầm.

Dinh-vit-lot-vao-phe-quan01

Các bác sĩ thực hiện nội soi gắp đinh vít ra ngoài cho bệnh nhân.

Những dị vật lâu ngày trong đường thở gây nhiều biến chứng như viêm phế quản, giãn phế quản, viêm phổi, xẹp phổi, tràn mủ màng phổi do vỡ ổ áp xe, tràn khí màng phổi, tràn khí trung thất, hoại tử tổ chức phổi... gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, dị vật đường thở là một trong những tai nạn thường gặp trong sinh hoạt cũng như lao động, ở tất cả các lứa tuổi, đặc biệt là đối tượng trẻ nhỏ và người cao tuổi. Một số trường hợp hay gặp như sặc cơm, thức ăn, các hạt trái cây, hạt nông sản, viên thuốc...

Dị vật khi xâm nhập vào đường thở tùy thuộc vào vị trí bị mắc kẹt mà triệu chứng biểu hiện khác nhau, thường gặp như ho sặc sụa, đau tức ngực, khó thở tăng dần, thậm chí có thể bít đường thở gây suy hô hấp, thậm chí tử vong trong thời gian ngắn.

Để phòng ngừa nguy cơ dị vật đường thở, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên chú ý trong khi ăn uống, sinh hoạt, đặc biệt là trẻ nhỏ và người già, tránh ăn ở tư thế nằm, khi đang nô đùa, nói chuyện. Nếu không may bị sặc dị vật vào đường thở, cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời, tránh để lại các hậu quả nghiêm trọng đáng tiếc xảy ra.

Nam Anh  
Học sinh lớp 9 trường Hàn Quốc tại Hà Nội đầu tư chứng khoán thu lãi hàng nghìn USD
Không có sự hỗ trợ đắc lực của kinh tế, không thể có cơ quan báo chí mạnh
Ông Phạm Quốc Huy làm Tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật
Đi bộ hơn 1.600km trong 41 ngày để kịp xem EURO 2024
Hải Phòng xây dựng mô hình khu nhà trọ văn minh an toàn PCCC
25ha rừng Net Zero Cà Mau tái sinh từ sức sống diệu kỳ
Salon bị tố 'ăn chặn' tóc hiến tặng cho bệnh nhân ung thư: Giám đốc Bệnh viện Bắc Ninh nói gì?
Lở loét cánh tay sau 5 ngày tự mua thuốc điều trị vết mèo cào
Người trên đường đời: Tri ân những con người vì cơ đồ hôm nay
Trồng lan trên mái nhà thu hơn 100 triệu đồng mỗi tháng
Làm gì để 'săn' được học bổng bậc Trung học 2024 tại New Zealand?
Bé trai 12 tuổi bị xe ba gác chèn qua người
Mận hậu Sơn La xuất hiện trong thực đơn trên máy bay
3 điều nên, 8 điều tránh trong ngày Tết Đoan ngọ
Tạo tín chỉ carbon trên lúa, nông dân Nghệ An có thêm 1,6 triệu USD thu nhập
Vì sao có tục 'giết sâu bọ' và 'khảo cây lấy quả' dịp Tết Đoan Ngọ?
Hải Phòng mưa lớn, nhiều tuyến phố “hóa sông”
Mang sân chơi mùa hè đến với trẻ em ngoại thành Hà Nội
VinUni giành giải thưởng lớn nhất trị giá 1 triệu bảng Anh trong cuộc thi thử thách toàn cầu Trinity
Những khoảnh khắc xúc động rơi nước mắt trước kỳ thi THPT 2024
Xem thêm