Thứ tư, 12/06/2024 06:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 12/06/2024 06:30

Trồng lan trên mái nhà thu hơn 100 triệu đồng mỗi tháng

Là một trong những người đầu tiên xây dựng vườn hoa lan quy mô lớn trên mái nhà ở khu vực miền Tây, anh Lâm Khương Quyền (36 tuổi) ngụ ở Khu vực 2, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ cho biết thu nhập từ mô hình này là hơn 100 triệu đồng mỗi tháng.

Những năm gần đây, trồng lan trên mái nhà đang trở thành mô hình kinh tế hấp dẫn trong chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp ở thành phố Cần Thơ. Đây là mô hình nông nghiệp có rất nhiều ưu điểm, phù hợp với quá trình phát triển ở đô thị, vừa tận dụng được diện tích tạo cảnh quan, vừa cho thu nhập cao.

Vườn lan Khương Quyền là vườn lan có quy mô lớn bậc nhất ở quận Bình Thủy (TP. Cần Thơ) với diện tích hơn 1.000 mét vuông, được lắp đặt hệ thống phun sương tự động, hệ thống quạt gió làm mát cải tiến khắp vườn,... để có thể dễ dàng điều chỉnh và duy trì độ ẩm trong vườn, giữ cho cây phát triển tốt, hoa tươi được lâu.

anh-1-1232

Vườn lan trên mái nhà của anh Khương Quyền. Ảnh: Mai Thanh

anh-2-1233

Trồng lan trên mái nhà vừa tiết kiệm diện tích, vừa giúp cây hứng được lượng nắng, gió nhiều hơn. Ảnh: Mai Thanh

Hiện nay, anh Quyền sở hữu hơn 10.000 cây lan. Trong đó, dòng hoa Dendro chớp là giống chủ đạo của vườn, được đầu tư phát triển. Cụ thể, anh Quyền đã nhân giống và sở hữu hơn 3.000 cây Dendro chớp với các dòng hiếm như lửa rồng, vàng đỏ xưa, thiên long, cam lửa,...

Là một kỹ sư xây dựng, với niềm đam mê, yêu thích hoa lan, năm 2013 anh Quyền mua những cây lan rừng về trồng trước mái hiên nhà với quy mô nhỏ. Thời điểm đó anh chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên hoa lan chậm phát triển, thậm chí có nhiều cây bị thối. Không nản chí, qua nghiên cứu tài liệu và tham khảo từ các chủ vườn khác, anh tìm ra được nguyên nhân và cách khắc phục phù hợp nên hoa phát triển rất tốt.

Sau 3 năm nghiên cứu thị trường cũng như tích lũy kinh nghiệm, năm 2016, anh bắt đầu mở rộng quy mô lớn với hàng trăm chậu hoa và chuyển hướng sang kinh doanh. Anh Quyền cho biết: “Mỗi tháng tôi xuất ra thị trường khoảng 500 - 1000 chậu lan, thu nhập bình quân khoảng 100 triệu/tháng. Đối với dòng Dendro chớp, giá thấp nhất là 200 - 300 nghìn đồng/chậu, còn những loại hiếm dao động từ 20 - 40 triệu đồng/chậu”.

Hoa lan tuy được đánh giá là dễ trồng, dễ chăm sóc nhưng trong quá trình xây dựng mô hình này, anh Quyền cũng gặp không ít khó khăn trong việc dùng hệ thống tưới nước tự động cũng như khó khăn trong việc nhân giống cây Dendro chớp ban đầu.

anh-3-1234

Dòng Dendro chớp kim cương tại vườn lan Khương Quyền. Ảnh: Mai Thanh

anh-4-1235

Dòng lan Dendro chớp vàng đỏ xưa có giá trị cao nhất, có số lượng ngoài thị trường rất ít. Ảnh: Mai Thanh

“Khó khăn thứ nhất, khi áp dụng hệ thống tưới nước tự động, lượng nước sẽ không được hấp thu, không thấm sâu vào bộ rễ được nên mình phải tưới tay hết toàn bộ. Khó khăn thứ hai, dòng Dendro chớp không thể mô cấy được nên chỉ có thể tách chiết từ cây mẹ, vì vậy, phải mất rất nhiều thời gian mới có thể nhân giống được”, anh Quyền chia sẻ.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề trồng lan, anh Quyền đã có nhiều giải thưởng trong các hội thi liên quan đến hoa lan trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Bên cạnh đó, anh cũng nhận được sự tin tưởng của mọi người ở địa phương, anh thường tư vấn, giúp đỡ khi bà con gặp phải khó khăn trong quá trình xây dựng vườn lan của riêng mình.

anh-5-1236

Anh Lâm Khương Quyền - chủ vườn lan Khương Quyền. Ảnh: Mai Thanh

Chia sẻ về dự định tương lai, anh Quyền cho biết sẽ tiếp tục tích lũy kinh nghiệm, học hỏi cách lai tạo những giống hoa lan để tăng số lượng cung cấp cho thị trường, đồng thời mở rộng quy mô trồng, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

Từ đam mê cá nhân, cùng sự quyết tâm, đổi mới, mô hình trồng lan của anh Quyền đang ngày càng phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị giúp đỡ bà con nông dân cũng như góp phần phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Mai Thanh  
Trồng lan trên mái nhà thu hơn 100 triệu đồng mỗi tháng
Làm gì để 'săn' được học bổng bậc Trung học 2024 tại New Zealand?
Bé trai 12 tuổi bị xe ba gác chèn qua người
Mận hậu Sơn La xuất hiện trong thực đơn trên máy bay
3 điều nên, 8 điều tránh trong ngày Tết Đoan ngọ
Tạo tín chỉ carbon trên lúa, nông dân Nghệ An có thêm 1,6 triệu USD thu nhập
Vì sao có tục 'giết sâu bọ' và 'khảo cây lấy quả' dịp Tết Đoan Ngọ?
Hải Phòng mưa lớn, nhiều tuyến phố “hóa sông”
Mang sân chơi mùa hè đến với trẻ em ngoại thành Hà Nội
VinUni giành giải thưởng lớn nhất trị giá 1 triệu bảng Anh trong cuộc thi thử thách toàn cầu Trinity
Những khoảnh khắc xúc động rơi nước mắt trước kỳ thi THPT 2024
Sun Group khánh thành Bệnh viện Mặt Trời tiêu chuẩn quốc tế bậc nhất Việt Nam
Áp lực của người giàu
Gặp lại những triệu phú nhờ uống Trà Xanh Không Độ:  Bài 2 - Nỗ lực mở cửa hàng bánh mì để phát triển kinh tế gia đình
Đinh vít nhọn 'đi lạc' vào phế quản người đàn ông 61 tuổi
Tin mới nhất về người phụ nữ bị sét đánh tại Hà Nội
'Hồi sinh' điệu khèn nơi rẻo cao Kỳ Sơn
6 sai lầm phổ biến khi bật điều hòa khiến tiền điện tăng vù vù
Doanh nghiệp và báo chí cần xích lại gần nhau hơn
'Cháy vé' trận đấu ra mắt của ông Kim Sang Silk tại đội tuyển quốc gia
Xem thêm