Doanh nghiệp và báo chí cần xích lại gần nhau hơn
Báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh. Đồng thời là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước. Hai bên cần xích lại gần nhau, thấu hiểu nhau hơn.
Sáng nay (6/6/2024), tại TP.HCM Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức Diễn đàn “Báo chí – Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững”. Nhiều tham luận, ý kiến đã được nêu và cung cấp nhiều thông tin thiết thực. Đa số đại biểu đồng ý kiến, báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh. Đồng thời là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước. Hai bên cần xích lại gần nhau, thấu hiểu nhau hơn.
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Uỷ viên BCH Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị cho biết, tổ chức diễn đàn nhằm đề xuất thêm nhiều giải pháp để mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp ngày càng bền chặt.
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Uỷ viên BCH Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị cho rằng, nhu cầu trao đổi thông tin từ cộng đồng đến doanh nghiệp và ngược lại là 1 nhu cầu tất yếu, thường xuyên. Điều này đòi hỏi thông tin trao đổi 2 chiều phải mang tính thời sự, trung thực, vì mục tiêu chung. Từ thực tiễn cho thấy mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh, đồng thời là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước.
“Báo chí cũng là kênh thông tin quan trọng, cần thiết, góp phần thành công của doanh nghiệp. Đây không chỉ là cầu nối để quảng bá thương hiệu sản phẩm, chất lượng hàng hoá, phương thức bán hàng, tiêu thụ sản phẩm mà còn là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin đối tác, phát triển thị trường…
Qua đây, doanh nghiệp có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của mình”, ông Lợi chia sẻ.
Ông Trịnh Tiến Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA)
“Để thành công thì trước tiên doanh nghiệp phải chú trọng công tác xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu.
Báo chí là kênh tuyên truyền đường lối chính sách, cơ chế của cơ quan quản lý Nhà nước, phản hồi ý kiến của doanh nghiệp từng ngành nghề, từng lĩnh vực. Từ đó, báo chí đi sát hơn thực tế của doanh nghiệp, phản hồi nguyện vọng của doanh nghiệp.
Thực tế thời gian qua, nhờ có báo chí, truyền thông mà vị trí của doanh nghiệp đã được cải thiện trên thị trường, thương hiệu ngày càng được nhiều người biết đến”, ông Trịnh Tiến Dũng nhận định.
Ông Mạc Quốc Anh - Phó chủ tịch thường trực, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN Nhỏ và vừa Hà Nội
TS Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.Hà Nội khẳng định: “Doanh nghiệp – báo chí là mối quan hệ đồng hành, tương hỗ, không thể tách rời và cùng phát triển bền vững.
Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp với xã hội và người tiêu dùng, cầu nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với Nhà nước. Không chỉ thế, báo chí còn được xem như là người bạn, người dẫn dắt, người góp phần định hướng đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội”.
TS Trần Văn - Nguyên Phó Chủ tịch Uỷ ban Tài chính ngân sách Quốc Hội, Viện trưởng Viện chiến lược kinh doanh số IDS
Nói về độ lan tỏa của báo chí, TS Trần Văn - Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển kinh tế số IDS, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài Chính, Ngân sách của Quốc hội cho rằng, doanh nghiệp có được kết quả sản xuất kinh doanh tích cực là do báo chí mang đến dự báo có độ chính xác cao. Nhiều doanh nghiệp thông qua kênh báo chí để thực hiện trách nhiệm xã hội, đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng.
“Trong thời đại số, ngoài báo chí truyền thống như báo in, radio, truyền hình đã xuất hiện nhiều loại hình trao đổi thông tin, truyền thông mới trên nền tảng internet. Báo chí ngày nay thực sự là công cụ tiềm năng trong việc xây dựng hình ảnh tích cực của doanh nghiệp trong cộng đồng cũng như xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp với thị trường, với người tiêu dùng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.
Như vậy có rất nhiều cách tác động qua lại giữa báo chí, doanh nghiệp và người làm chính sách. Quan hệ Báo chí – Doanh nghiệp – Người làm chính sách có thể được coi là những bộ phận cấu thành không thể tách rời của xã hội. Nhất là trong bối cảnh bùng nổ thông tin, số hoá trong hoạt động truyền thông hiện nay”, TS Trần Văn nêu ý kiến.
Th.S Nguyễn Minh Quân - Phó Chủ tịch thường trực CLB Doanh nhân C&D
Th.S Nguyễn Minh Quân - Phó Chủ tịch thường trực CLB Doanh nhân C&D nhận định, báo chí là kênh truyền thông tốt nhất để nâng cấp thương hiệu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có uy tín hay không, có chất lượng hay không đều được khách hàng đánh giá qua những bài báo chất lượng chính quy.
“Báo chí phản ánh thực trạng, hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp, khích lệ tinh thần khởi nghiệp trong xã hội và thúc đẩy văn hóa kinh doanh.
Trong bất cứ tình huống nào, hoàn cảnh nào, sự hợp tác và đồng hành lành mạnh, hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của cả hai bên trong việc đạt được các mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước”, Th.S Nguyễn Minh Quân đánh giá.