Thứ tư, 24/04/2024 22:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 18/01/2022 11:09

Chuyên gia lưu ý điều cha mẹ nào cũng cần biết khi con bị bệnh tai mũi họng

Bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cho rằng, dịp cận Tết thời tiết lạnh nên bệnh tai mũi họng tăng mạnh ở trẻ. Cha mẹ cần nắm các quy tắc để biết cách phòng tránh cho con.

Đưa con tới phòng khám chuyên Tai mũi họng, chị Nhi ở Hoàng Mai - Hà Nội lo lắng khi con bị sốt, ho và sổ mũi cả tuần không khỏi. Chị đã tự mua thuốc ở hiệu thuốc cũng như dùng các bài thuốc được bà nội chỉ nhưng đều không hiệu quả.

Sau khi được bác sĩ thăm khám và hướng dẫn cách chăm sóc, con cháu bé đã nhanh chóng khỏi bệnh. Chị Nhi cũng không ngờ cách phòng bệnh tai mũi họng cho con cũng thật đơn giản.

Chia sẻ về trường hợp của cháu bé, PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An – Nguyên trưởng khoa Tai mũi họng trẻ em của Bệnh viện Tai mũi họng TW hiện đang là giám đốc Bệnh viện An Việt cho biết việc mẹ tự ý điều trị thuốc là không nên.

Empty

Bệnh tai mũi họng gia tăng vào mùa lạnh dịp cận Tết nên bố mẹ cần biết cách chăm sóc sức khỏe cho trẻ

Vào những ngày trời trở lạnh, trẻ rất dễ bị các bệnh về đường hô hấp trên. Nhiều bệnh có triệu chứng giống nhau nên nếu không khám mà tự ý mua thuốc dẫn tới tình trạng bệnh kéo dài, thậm chí còn có cả biến chứng.

PGS Hoài An cho biết, vào mùa lạnh, đặc biệt là những ngày gần Tết trong điều kiện thời tiết mưa lạnh khiến cho nhiều loại virus phát triển mạnh, gây ra nhiều loại bệnh như cúm, viêm phế quản… ở trẻ.

Bên cạnh việc khám và điều trị, việc chăm sóc trẻ trong thời tiết này cũng rất quan trọng để giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm bệnh của trẻ cũng như hồi phục sớm trong trường hợp trẻ bị bệnh.

Trong điều kiện thời tiết mùa đông, việc giữ ấm cho bé là rất quan trọng. Ngoài việc mặc ấm, đi tất cho trẻ thì việc đeo khẩu trang khi ra ngoài là bắt buộc để hạn chế khí lạnh xâm nhập vào đường hô hấp, nguy cơ ảnh hưởng niêm mạc, giảm sức đề kháng tạo điều kiện cho các loại virus xâm nhập.

Đặc biệt, PGS Hoài An còn lưu ý trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay nên giữ trẻ ở trong nhà nhiều vì trẻ chưa được tiêm phòng nên nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn chứ không chỉ riêng các bệnh về đường hô hấp thông thường.

Khi trẻ ở nhà cần nâng nhiệt độ trong phòng bằng lò sưởi, điều hòa ở mức nhiều phù hợp. Điều này là rất quan trọng bởi dù trẻ có mặc quần áo ấm nhưng hít không khí lạnh vẫn dễ làm trẻ bị viêm đường hô hấp, chảy mũi, ngạt mũi dẫn tới viêm phế quản, viêm phổi và nhiều tình trạng bệnh lý khác.

Bên cạnh việc giữ ấm, cần cho trẻ một chế độ ăn uống đầy đủ chất. Bổ sung các loại hoa quả giàu vitamin C để kích thích cơ thể sản sinh sức đề kháng, chống lại các loại vi khuẩn, virus.

PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An cũng lưu ý khi trẻ bị các triệu chứng bệnh lý đường hô hấp cần đưa trẻ tới khám, dung thuốc theo đơn bác sĩ không nên tự ý mua thuốc hay chữa bằng các bài thuốc chưa được kiểm nghiệm tránh những nguy cơ không đáng có.

P.V  
Từ vụ bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công: Phòng tránh nguy cơ cho trẻ bằng cách nào?
Chuyên gia đưa 3 khuyến cáo giúp phòng chống cúm A/H5N1
Bác sĩ hướng dẫn cách giúp trẻ thoát hiểm khi hóc dị vật đường thở
Miền Bắc trở lạnh, bác sĩ chuyên khoa lưu ý gì về bệnh viêm đường hô hấp cấp ở trẻ nhỏ?
Cảnh báo 4 bệnh trẻ nhỏ thường mắc vào dịp đầu năm
Học cách sống chung với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Dấu hiệu đặc trưng và cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày Tết
Nữ sinh viên năm nhất vô tình phát hiện buồng trứng đa nang, bác sĩ đưa lời cảnh báo
Gia tăng người nhập viện do bệnh tim mạch: Phòng tránh thế nào khi trời trở lạnh?
Người già và trẻ nhỏ mắc cúm A tăng đột biến: Dấu hiệu nào nhận biết, phòng bệnh thế nào?
Mỏi mắt tìm sữa chuẩn cho con, hợp túi tiền cho mẹ
Vì sao chơi thể thao khi trời lạnh dễ bị đột quỵ?
Báo động ngộ độc thuốc lá điện tử, bác sĩ đề xuất cấm khẩn cấp
Nguy cơ sâu răng sớm ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị nhanh phục hồi
Hệ thống tiêm chủng VNVC được vinh danh uy tín nhất 2023
Cha mẹ thường ép trẻ đi tất khi ngủ nhưng lại không hay biết sự thật này
Viêm loét da vì tự ý mua thuốc điều trị kiến ba khoang
Gia tăng 20 - 30%, làm gì để tránh đột quỵ khi trời trở lạnh?
Báo động trẻ bị ngộ độc thuốc và hóa chất tại nhà: Phòng thế nào, xử lý ra sao?
Ăn bao nhiêu thịt mỗi ngày để tốt cho sức khỏe?
Xem thêm