Thứ năm, 25/04/2024 05:04
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 30/07/2020 18:48

Chủ quan khi ù tai, mất ngủ bất ngờ phát hiện bị viêm tai giữa ứ dịch

Những ngày gần đây ông T. ở Ninh Bình thường xuyên bị ù tai kèm với đó là triệu chứng đắng miệng khi ăn uống, mất ngủ và đau tai.

Nghĩ rằng do thời tiết nắng nóng bất thường khiến sức khỏe không ổn định nên mới bị như thế nên ông T. chủ quan không đi khám.

Thế nhưng, vài ngày sau ông bị sốt cao, tai và đầu đau nhức. Sau khi được bác sĩ nội soi, ông được chẩn đoán bị viêm tai giữa ứ dịch gây đau tai và mệt mỏi.

Chia sẻ với bác sĩ, ông T. cho biết: “Tôi cứ tưởng chỉ trẻ con mới bị viêm tai giữa, hoá ra, người lớn cũng bị. Bác sĩ còn bảo nếu đi khám muộn hơn, tôi thậm chí còn bị điếc một bên”.

pgs hoai an benh vien an viet1

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An, viêm tai giữa ứ dịch là bệnh không chỉ xảy ra ở trẻ nhỏ mà người lớn cũng mắc phải

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An, nguyên Trưởng khoa của Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương, hiện công tác ở Bệnh viện An Việt cho biết, từ trước tới nay, mọi người luôn quan niệm rằng, viêm tai giữa là bệnh chỉ trẻ nhỏ mới hay bị và viêm tai giữa là phải có chảy mủ tai hoặc thủng màng nhĩ.

Thực ra, viêm tai giữa ứ dịch là bệnh không hiếm gặp ở người lớn và không phải “chờ” đến chảy mủ, thủng tai mới phát hiện ra bệnh, nhờ có thiết bị nội soi và máy đo nhĩ lượng.

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An, ù tai nghe kém là biểu hiện thường gặp nhất của bệnh viêm tai giữa ứ dịch, không có các dấu hiệu khác về bệnh học tai. Do vậy, bệnh thường tiềm tàng và bị bỏ qua trong nhiều tháng, nhiều năm. Nếu ở trẻ em, sự giảm thính lực đại đa số gặp cả hai tai, thì ở người lớn thường gặp nhất là bị một bên.

Một biểu hiện của viêm tai giữa, viêm tai giữa ứ dịch là người bệnh sốt khá cao do viêm nhiễm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bệnh nhân vô cùng mệt mỏi, đau đầu. Một số khác còn bị mất ngủ, là hệ quả của việc đau nhức được nhắc đến ở trên.

Có đến 40% bệnh nhân cho biết họ bị mất ngủ khi viêm tai giữa, viêm tai giữa ứ dịch khiến cho họ không tập trung tinh thần làm bất kỳ công việc gì, ảnh hưởng sinh hoạt hàng ngày. Một số người lớn mắc viêm tai giữa có cảm giác đau tai rất rõ rệt.

Theo PGS. TS Hoài An, tất cả các trường hợp mắc viêm tai giữa, viêm tai giữa ứ dịch cần phải được phát hiện sớm, điều trị và theo dõi liên tục. Mục đích là giúp người bệnh phục hồi thính lực, ngăn chặn sự tiến triển đến bệnh lý mạn tính không hồi phục như: Viêm tai dính, xơ nhĩ, túi co kéo màng nhĩ hay xẹp nhĩ, viêm tai giữa mạn tính. Việc điều trị sớm và kịp thời cũng ngăn ngừa các viêm tai giữa cấp tái phát và biến chứng.

Bình An  
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Xem thêm