Thứ hai, 29/04/2024 23:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 11/04/2024 08:25

Chăm sóc SKSS – KHHGĐ cho người dân vùng đầm phá ven biển Thừa Thiên Huế

Chiến dịch truyền thông chăm sóc SKSS-KHHGĐ tại vùng sâu, vùng xa, vùng đầm phá ven biển Thừa Thiên Huế đang được triển khai thường xuyên tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu.

Năm 2023, Hội Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) Việt Nam xây dựng Kế hoạch Chiến lược (KHCL) giai đoạn 2023-2028 trong bối cảnh Quốc tế, trong nước có những diễn biến quan trọng liên quan đến chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục (SKSS/SKTD) và Quyền. KHCL giai đoạn này có 4 Trụ cột, mỗi trụ cột gồm 1 mục tiêu chung, 3 mục tiêu cụ thể và nhiều giải pháp nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra. Thay đổi lớn nhất so với các KHCL trước đây là cam kết tập trung nguồn lực tiếp cận những người yếu thế, sống trong cảnh nghèo đói tại các vùng sâu, vùng xa và dân tộc thiểu số, người di cư và Vị thành niên – Thanh niên (VTN-TN) 15-24 tuổi khó tiếp cận dịch vụ chăm sóc có chất lượng một cách kịp thời.

Toàn hệ thống Hội nói chung và tỉnh hội Thừa Thiên Huế nói riêng sẽ tập trung công tác vào việc đạt được mục tiêu chiến lược của Hội. Một trong những mô hình tiếp cận người dân vùng sâu, vùng xa, khó tiếp cận dịch vụ là tổ chức các chuyến cung cấp dịch vụ lưu động đến với người dân.

561233e3194eb610ef5f

Thực hiện hướng dẫn hoạt động của Trung ương Hội KHHGĐ Việt Nam và kế hoạch hoạt động của tỉnh Hội năm 2024, từ ngày 29/3 đến 10/4 Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức đội lưu động cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho người dân tại 4 xã vùng đầm phá ven biển xã Quảng Công, Quảng Lợi, Quảng Phú, Quảng Thành của Huyện Quảng Điền.

Kết quả đạt được khá ấn tượng với tổng khám 422 lượt người; phương tiện tránh thai: 28 Dụng cụ tử cung; 20 liều thuốc tiêm; 600 bao cao su, 10 vỉ tránh thai hàng ngày.

e0d714e83f45901bc954

Đặc thù là vùng có dân cư tập trung đông đúc, đa số trình độ dân trí còn hạn chế, nghề nghiệp chủ yếu là đánh bắt, nuôi trồng thuỷ hải sản... nên công tác DS-KHHGĐ ở đây gặp không ít khó khăn. Mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên cao so với toàn tỉnh, nhu cầu sinh con đông của các cặp vợ chồng vùng biển còn cao, nhất là sinh con trai.

1996cc54f9f956a70fe8

Nơi đây sự tiếp cận dịch vụ có chất lượng của người dân vẫn còn hạn chế, các phương tiện tránh thai như BCS, thuốc tiêm, thuốc cấy… còn thiếu hụt, mặc dù nhu cầu sử dụng của người dân rất cao.

Nắm bắt được nhu cầu đó, trong đợt chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe – KHHGĐ, tỉnh Hội đã hỗ trợ triển khai các dịch vụ có chất lượng đến tận người dân như: Siêu âm, khám phụ khoa và lấy mẫu tầm soát UTCTC, cung cấp các Phương tiện tránh thai như thuốc tiêm, BCS.

7b0011f3255e8a00d34f

Anh Phan Phước Huế, chánh văn phòng hội KHHGĐ tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Với những kết quả tích cực, thời gian tới, tỉnh Hội sẽ tiếp tục duy trì hoạt động nhằm đạt mục tiêu kiểm soát quy mô DS, duy trì mức sinh, tiến tới ổn định và nâng cao chất lượng DS vùng đầm phá ven biển”.

Nhờ có hoạt động truyền thông đúng cách, nên số người được thực hiện các biện pháp tránh thai, thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, KHHGĐ ngày một cao, mức sinh giảm và chất lượng dân số được cải thiện.

a203b9348c9923c77a88

Có thể nói nơi đâu có Đội dịch vụ lưu động của Hội KHHGĐ tỉnh đến triển khai thì người dân rất phấn khởi và đến đón nhận dịch vụ đông đảo.

Đáng nói, tỉnh Hội đang phối hợp với liên đoàn các cấp để hỗ trợ cho công nhân khám miễn phí sức khoẻ sinh sản và các xét nghiệm máu.

Ngoài triển khai truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho người dân tại cộng đồng, trong thời gian tới hội KHHGĐ tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục quan tâm tới đoàn viên, người lao động tại các khu công nghiệp nhằm hỗ trợ người lao động có thu nhập thấp, chưa có điều kiện tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng.

Thùy Linh  
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Cùng ngư dân Thanh Hóa thắp sáng đèn trên biển
Gần 1,500 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng Cúp Nestlé MILO lần thứ VII
Vì sao công nghệ, máy móc ngày càng hiện đại nhưng con người lại bận rộn hơn?
5 lý do nên chọn du học nghề Đức tại Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội
89% khách đi buýt điện là người đi làm
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Tận mắt xem thợ thủy tinh làm chiếc cốc uống bia hơi huyền thoại
Khuyến cáo 10 biện pháp phòng chống cháy nổ gia đình dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
6 cách tẩy bay mọi vết bẩn trên nệm
Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với định danh số nhà
Hành trình đến Korea Global School của một học sinh Hà Nội
Xem thêm