Thứ năm, 02/05/2024 08:19
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 22/07/2022 10:06

Biến thể phụ BA.2.12.1 lây như thế nào, nguy hiểm không?

Các nghiên cứu cho thấy, BA.2.12.1 có khả năng lây lan cao hơn khoảng 25% so với biến thể phụ BA.2, nếu chúng ta không làm tốt các biện pháp phòng chống dịch thì dự báo ca mắc sẽ gia tăng.

TS Nguyễn Lương Tâm - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay, mỗi ngày Việt Nam có khoảng 900 ca mắc mới, riêng 2 ngày 19/7 và 20/7 ghi nhận trên 1.000 ca.

Trong đó, 6 tháng đầu năm các tỉnh miền Bắc ghi nhận gần 7 triệu ca Covid-19, chiếm 95% tổng số ca mắc của cả toàn bộ đợt dịch từ đầu năm đến giờ, chủ yếu cộng đồng, số nhỏ ca xâm nhập. Đỉnh dịch rơi vào tháng 3 với 5 triệu ca mắc, sau đó giảm dần, đến nay mỗi tháng ghi nhận khoảng gần 20.000 ca. 2-3 tuần gần đây có tăng nhẹ.

Đáng chú ý, tại hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2022, PGS.TS Nguyễn Vũ Thượng - Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, cho biết Việt Nam phát hiện thêm biến thể phụ BA.2.12.1, biến thể này cũng có khả năng lẩn tránh miễn dịch nhưng ít hơn BA.4, BA.5.

Cụ thể, trong số hơn 30 mẫu được làm giải trình tự gen trong tuần vừa qua, biến thể phụ BA.2 chiếm khoảng 30%, còn lại là BA.4, BA.5 và một tỷ lệ nhỏ BA.2.12.1.

BA.2.121

Ảnh minh họa

Ở một số quốc gia, sự gia tăng ca bệnh cũng dẫn đến sự gia tăng số ca nhập viện, nhập ICU và tử vong. Biến thể phụ BA.4 và BA.5 có khả năng lẩn tránh miễn dịch tốt hơn so với biến thể gốc của Omicron.

Hai biến thể này có hiệu giá kháng thể trung hòa thấp hơn khoảng 7,5 lần so với biến thể phụ BA.1. Đồng thời, có khả năng kháng với kháng thể vaccine cao gấp 3-4 lần so với các biến thể cũ của Omicron.

Đặc biệt, biến thể phụ BA.2.12.1 tăng 1.8 lần khả năng kháng với kháng thể tạo ra từ vắc xin so với BA.2.

“Nếu chúng ta không làm tốt các biện pháp phòng chống dịch thì dự báo ca mắc sẽ gia tăng, cùng với dịch sốt xuất huyết thì có nguy cơ dịch chồng dịch. Do đó, các địa phương cũng cần thận trọng khi thấy dịch giảm, có thể do chưa nhập liệu đầy đủ nên chưa cập nhật được đầy đủ số liệu”, TS Nguyễn Vũ Thượng cảnh báo.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, nghiên cứu sơ bộ cho thấy, biến thể BA.2.12.1, có khả năng lây lan cao hơn khoảng 25% so với biến thể phụ BA.2 cũng của Omicron, đang chiếm ưu thế chủ đạo tại Mỹ. Cơ quan này thông tin, biến thể phụ này đặc biệt lây lan nhanh ở vùng Đông Bắc, là nguyên nhân gây ra phần lớn các ca nhiễm mới.

Thúy Ngà  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Xem thêm