Thứ bảy, 04/05/2024 09:20
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 02/12/2019 14:41

Bài 2: Phòng khám Đa khoa Thiên Hòa "phán bệnh" cho người khỏe: Bất thường trong sổ khám bệnh

Trước nhiều dấu hiệu sai phạm tại Phòng khám Đa khoa Thiên Hòa ở số 73, đường Trần Duy Hưng (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý.

Khi những nghi vấn về nhân viên phòng khám Đa khoa Thiên Hòa không có bằng cấp chuyên môn hoặc bác sĩ khám bệnh không đúng chức năng đang cần được Sở Y tế Hà Nội làm rõ thì quá trình tác nghiệp, phóng viên lại ghi nhận thêm nhiều dấu hiệu bất thường.

Ngày 21/11/2019, quá trình nhập vai bệnh nhân tại phòng khám Đa khoa Thiên Hòa, chúng tôi được tiếp xúc với 2 người tham gia khám, “phán” bệnh.

Ngay khi “nhập môn”, phóng viên được tiếp xúc với một người đàn ông được cho là tên Văn. Người này không đeo biển tên, biển hiệu. Người đàn ông này đã ghi chép những biểu hiện, triệu chứng “bệnh” của phóng viên.

Empty

Đề nghị Sở Y tế Hà Nội vào cuộc làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại Phòng khám Đa Khoa Thiên Hòa, số 73, đường Trần Duy Hưng (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội).

>> Thâm nhập phòng khám Đa khoa Thiên Hòa: "Toe toét cuộc đời rồi cháu ạ"!

Kết thúc quá trình thăm khám, trong cuốn sổ khám bệnh của phóng viên không hề có chữ ký, con dấu của bất kỳ một vị bác sĩ nào. Vậy, những nhân sự khám, “phán” bệnh cho phóng viên là ai? Vì sao trong cuốn sổ khám bệnh không ký tên đóng dấu bác sĩ?

Một nghi vấn nữa cần được làm rõ: Nữ nhân viên nghi là y tá của phòng khám Đa khoa Thiên Hòa khám, lấy “dịch đồ”, và sau đó đọc các kết quả xét nghiệm, “phán” bệnh cho phóng viên khiến những ai mới nghe đều hãi hùng. Nếu một trong hai người tiếp xúc với phóng viên từ đầu đến cuối là bác sĩ đúng chuyên môn thì trong cuốn sổ khám bệnh phải được ký tên đóng dấu theo quy định (?).

Đáng chú ý, những nhân viên lấy máu cũng không hề đeo biển tên, biển hiệu trong quá trình phóng viên tiếp xúc. Trong khi đó, đối chiếu theo quy định của Luật khám, chữa bệnh quy định bắt buộc đối với những người hành nghề y tế tại các cơ sở tư nhân, nhà nước thì bắt phải đeo biển tên biển hiệu.

Empty

Bác sĩ không ký tên, đóng dấu vào sổ khám bệnh. Những con dấu, chữ ký các tờ giấy xét nghiệm đã được khắc sẵn, chỉ việc đóng vào.

Quan sát kỹ trên các tờ giấy xét nghiệm cho thấy: Bác sĩ điều trị được ghi: BS Lân; Phòng xét nghiệm được ký tên đóng dấu: Cử nhân Nguyễn Thị Bảo Ưng. Tuy nhiên, chữ ký của người này được xác định là dùng con dấu đã khắc sẵn và cộp vào.

Tương tự, tại một số tờ giấy xét nghiệm khác trong sổ khám bệnh có chữ ký, họ tên BS CKI là Vũ Ngọc Lâm cũng được “đúc khuôn” sẵn. Căn cứ vào những tư liệu, dư luận có thể nghi ngại rằng việc những chữ ký, con dấu được khắc sẵn và đóng vào các tờ giấy xét nghiệm thì có thể những người này không có mặt để thực hiện các chức năng nhiệm vụ theo đúng chuyên môn.

Dẫn chứng cho việc này: Phóng viên là một người hoàn toàn khỏe mạnh nhưng khi đến phòng khám Đa Khoa Thiên Hòa, những nhân viên ở đây đã khám và “bắt” phóng viên chữa bệnh với số tiền lên đến cả chục triệu đồng.

Empty

Nghi vấn phòng khám không đủ bác sĩ hành nghề nên nữ y tá đứng ra khám, phán bệnh cho phóng viên (Ảnh: cắt từ video).

Liên quan vụ việc trên, phóng viên đã có buổi trao đổi với Luật sư Phạm Ngọc Minh – Giám đốc Công ty Luật Evrest (Đoàn Luật sư Hà Nội). Luật sư Minh nêu nhận định: “Căn cứ vào những thông tin Báo Gia đình Việt Nam phản ánh về phòng khám Đa khoa Thiên Hòa, nếu những thông tin phản ánh được các cơ quan chức năng như Sở Y tế Hà Nội có kết luận là y tá mạo danh bác sỹ để đứng ra khám, chữa bệnh, “vẽ” bệnh cho người hoàn toàn khỏe mạnh bình thường là biểu hiện cho sai phạm nghiêm trọng đối với Luật khám chữa bệnh đã quy định rõ. Hơn nữa, đó là hành vi vô lương tâm, thiếu đạo đức của những người mang danh hành nghề y đức”.

78264784_461268724497100_7064213727146409984_n

Người đàn ông được cho là tên Văn đã ghi chép biểu hiện bệnh lý vào sổ khám bệnh nhưng không hề có chữ ký, đóng dấu bác sĩ nào.

Cũng theo Luật sư Minh, trong trường hợp, nếu nhân viên phòng khám mạo danh bác sỹ, bác sĩ đứng ra khám bệnh nhưng không đúng với bằng cấp chuyên môn thì cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, thanh tra, căn cứ vào Luật khám bệnh, chữa bệnh để xử lý cá nhân, đơn vị sai phạm.

"Theo tôi Sở Y tế Hà Nội không thể lơ là trước những vấn đề liên quan ngành y, đến sự sống còn, sức khỏe của người dân và cần nhanh chóng xử lý vụ việc theo quy định pháp luật. Trường hợp, xét thấy vấn đề nghiêm trọng có thể chuyển qua cơ quan điều tra để họ vào cuộc làm rõ", Luật sư Minh cho hay.

Luật sư Minh dẫn chứng cụ thể: “Tiểu mục B, khoản 1, điều 43 Luật khám bệnh, chữa bệnh nếu rõ, đối với phòng khám không đủ người hành nghề phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn thì Giám đốc Sở Y tế có quyền ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động theo quy định tại Điều 45 của Luật này”.

Thời gian vừa qua, Báo Gia đình Việt Nam đã phản ánh nhiều phòng khám đa khoa có nhiều biểu hiện sai phạm như chặt chém tiền bệnh nhân, vẽ bệnh, y tá mạo danh bác sĩ để khám bệnh...tại nhiều địa phương, thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, TP. HCM, Nghệ An... đã nhận được những phản hồi tích cực từ cơ quan chức năng cũng như bạn đọc.

Đặc biệt, trực tiếp là Sở Y tế nhiều địa phương đã nhanh chóng vào cuộc khi tiếp nhận cận được thông tin, tư liệu do phóng viên cung cấp. Với những sai phạm "mắt thấy, tai nghe, không thể chối cãi được" là cơ sở để cơ quan chức năng đã đủ căn cứ ra quyết định xử phạt, thu hồi giấy phép theo quy định của pháp luật khiến nhiều đơn vị phòng khám phải "tâm phục, khẩu phục".

Báo Gia đình Việt Nam đề nghị Sở Y tế Hà Nội khẩn trương vào cuộc kiểm tra và xử lý nghiêm vụ việc, tránh những hậu quả lớn trong khám chữa bệnh có thể xảy ra.

(Còn nữa)

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

Nhóm PVĐT  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm