Thứ bảy, 11/05/2024 13:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 21/05/2021 14:00

7 điều phải nằm lòng khi đi máy bay trong mùa dịch Covid-19

Khi đi máy bay trong mùa dịch Covid-19 tuyệt đối tuân thủ và học thuộc lòng những điều dưới đây để phòng chống lây nhiễm virus.

Rửa tay và sát khuẩn thường xuyên

covid 2

Ảnh minh họa

Thường xuyên rửa tay và sát khuẩn là cách tốt nhất để ngăn ngừa virus, tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng có điều kiện rửa xà phòng với nước trong thời gian tối thiểu 20 giây. Vì vậy, các bạn nên chuẩn bị một lọ nước rửa tay khô, dung dịch sát khuẩn, xịt sát khuẩn để có thể mang theo bên mình và vệ sinh thường xuyên. Với một lượng vừa đủ xoa đều bàn tay, cổ tay cho đến các ngón tay và kẽ ngón tay. Nước rửa tay sẽ đạt hiệu quả khi bạn để thời gian chờ khô khoảng 30 giây.

Đeo khẩu trang đúng cách

Đeo khẩu trang là một trong những cách phòng tránh bệnh đơn giản và an toàn nhất mà ai cũng có thể thực hiện được.

co

Ảnh minh họa

Bạn cần thay khẩu trang y tế ít nhất là 2 lần trong chuyến bay, từ lúc làm thủ tục cho đến lúc kết thúc chuyến bay. Khẩu trang phải có lớp chống bám nước bên ngoài để ngăn chặn sự xâm nhập của virus. Một số điểm cần lưu ý khi đeo đó chính là: sử dụng khẩu trang vừa vặn với khuôn mặt mình, khi đeo luôn bấm gọng sắt phía sống mũi để khẩu trang ôm được sát mặt nhất có thể, lúc tháo khẩu trang thì tay phải cầm vào dây đeo, tránh tiếp xúc trực tiếp với bề mặt bên ngoài.

Tránh tiếp xúc với người lạ tại sân bay

Ở sân bay bạn nên hạn chế tiếp xúc với người lạ, đặc biệt với những người có biểu hiện sức khỏe không tốt như ho, hắt xì, sốt. 2m là khoảng cách tối thiểu giữ an toàn cho bạn và những người xung quanh. Bên cạnh đó, tránh tụ tập cũng như hạn chế đứng gần những chỗ đông người khi không thực sự cần thiết.

Không nói chuyện, tiếp xúc với bất kỳ ai bên cạnh

covid 4

Ảnh minh họa

Khi lên máy bay nguyên tắc là nói chuyện nhỏ nhẹ để tránh ảnh hưởng đến những hành khách xung quanh. Tuy nhiên, mùa dịch Covid-19 vẫn hoành hành dữ dội để đảm bảo an toàn cho bản thân nên giữ khoảng cách và không nói chuyện hay tiếp xúc trong quá trình bay tránh lây nhiễm virus.

Tự khử trùng chỗ ngồi trên máy bay

Thường sau các chuyến bay sẽ có nhân viên dọn dẹp khoang hành khách, tuy nhiên, để đảm bảo vệ sinh trong mùa dịch bạn nên tự chuẩn bị khăn lau khử trùng để vệ sinh xung quanh chỗ ngồi trên máy bay của mình. Lưu ý một số điểm bạn có thể chạm vào như: chỗ để tay, tựa đầu, khóa dây an toàn, nút bấm, màn hình,…

Cách tự khử trùng chỗ ngồi trên máy bay khá đơn giản, hoặc bạn có thể sử dụng khăn khử trùng, hoặc là sử dụng xịt sát khuẩn/ cồn 70 độ (tuyệt đối không dùng loại 90 độ vì cồn này bị cấm mang lên máy bay). Không dùng khăn ướt thông thường để lau vì có thể khiến vi khuẩn lan ra nhiều hơn.

Hạn chế đi vệ sinh

cooo

Ảnh minh họa

Nhà vệ sinh là khu vực dễ lây lan virus nhất, thế nên tất cả mọi thứ từ tay nắm cửa, nút xả nước… đều có khả năng chứa mầm bệnh cao. Để hạn chế tình trạng đi vệ sinh trên máy bay đường dài, bạn không nên uống nhiều nước, đồng thời trong trường hợp cần phải đi thì cần rửa tay đúng cách và sử dụng dung dịch sát khuẩn tay khi quay trở lại chỗ ngồi. Ngoài ra, một ý kiến nữa cũng khá hữu ích là nên sử dụng khăn giấy khi mở cửa tay nắm nhà vệ sinh sau khi rửa tay.

Tuân thủ khai báo y tế đầy đủ

Trước khi đặt vé máy bay và sau khi hoàn tất chuyến bay, hãy thực hiện khai báo y tế đầy đủ và trung thực để hạn chế tình hình dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Như hiện nay, bạn cần tuân thủ khai báo y tế trong vòng 24h trước chuyến bay. Cụ thể, bạn có thể khai báo qua website của Bộ Y Tế, hoặc tờ khai y tế online thông qua app điện thoại, đảm bảo chuyến bay được làm thủ tục nhanh chóng.

-> 7 cách giúp bạn vượt qua "strees" trong mùa dịch Covid-19

Xem thêm: Thời điểm nào tốt nhất để uống cà phê (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Xem thêm