Thứ ba, 14/05/2024 02:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 18/02/2022 10:07

6 sai lầm thường gặp khi chăm sóc trẻ mắc Covid-19 tại nhà

Cho trẻ uống thuốc hạ sốt không đúng cách, đo sai chỉ số SpO2, nghe theo chỉ dẫn ở trên mạng,… là những sai lầm thường gặp khi chăm sóc, điều trị trẻ mắc Covid-19 tại nhà.

Hiện nhiều trường học đã cho học sinh các khối đi học trở lại khiến tỷ lệ trẻ em nhiễm virus SARS-CoV-2 ngày càng gia tăng. Mặc dù, bệnh ở trẻ nhìn chung nhẹ hơn người lớn nhưng các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh không nên chủ quan.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, trong quá trình chăm sóc trẻ mắc Covid-19 tại nhà, nhiều phụ huynh thường mắc phải một số sai lầm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Empty

Phụ huynh thường mắc phải một số sai lầm khi chăm sóc trẻ mắc Covid-19 tại nhà (Ảnh minh họa)

Thứ nhất, trong quá trình điều trị trẻ mắc Covid-19 tại nhà, phụ huynh thường quá căng thẳng, bắt con đeo khẩu trang suốt ngày đêm để phòng dịch gây ảnh hưởng đến đường hô hấp của trẻ.

“Đêm ngủ đeo khẩu trang sẽ làm trẻ bị thiếu oxy, ảnh hưởng hô hấp. Cha mẹ cố gắng cho trẻ vui chơi nhẹ nhàng, không cấm trẻ vui chơi, tập thể dục. Đây là cách để theo dõi sức khỏe của trẻ, chỉ hạn chế trẻ hoạt động mạnh, ra nhiều mồ hôi”, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cho biết.

Thứ hai, người chăm sóc trẻ mắc Covid nên thiết lập đường dây cố định với nhân viên y tế. Hiện nay, có nhiều đường dây nóng của hệ thống y tế, chúng ta nên chọn 1 đường dây để theo ngay từ đầu.

“Chúng ta đừng hôm nay gọi đường dây nóng này, mai gọi đường dây khác, hôm nay nghe lời hàng xóm mách, hôm sau lại nghe một bác sĩ khác. Như vậy, các phụ huynh sẽ bị hoảng loạn, lúng túng và hệ thống y tế không theo dõi chặt chẽ được các trường hợp”, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu nói.

Thứ ba, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội lưu ý việc chọn thiết bị đo chỉ số SpO2. Thiết bị này có nhiều loại dành cho người lớn, trẻ em và trẻ sơ sinh. Đa phần các gia đình mua thường mua 1 loại và dùng chung cho cả nhà.

“Đây là nguyên nhân sai chỉ số SpO2 của trẻ. Tôi thường nhận những cuộc điện thoại ban đêm báo SpO2 của trẻ 78% hay 80% nhưng thực tế là đo sai”, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cho biết.

Về việc này, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu hướng dẫn, mặt đo phải hướng lên trên. Nhiều trường hợp kết nối video call với bác sĩ mới biết mình đo ngược. Với trẻ em, có thể dùng máy của người lớn để đo nhưng chú ý chọn ngón chân to (ngón chân cái) ngón tay chỉ dùng 2 ngón tay nếu tay quá bé.

“Chúng ta đo nhiều lần, kết hợp giữa triệu chứng lâm sàng và đo SpO2 để đánh giá tình trạng của trẻ. Ví dụ cháu hồng hào, bình thường nhưng đo SpO2 chỉ 80%, 90% đừng vội lo lắng, hãy bình tĩnh đo lại”, vị bác sĩ này nói.

Bên cạnh đó, nhiều máy đo SpO2 trên thị trường không được kiểm chứng. Số liệu sai sẽ làm ảnh hưởng đến việc theo dõi sức khỏe bé. Do đó, phụ huynh cố gắng chọn máy SpO2 tốt, với trẻ sơ sinh nên mua loại riêng dành cho trẻ sơ sinh để có kết quả chính xác.

Empty

Nên chọn thiết bị đo chỉ số SpO2 phù hợp với trẻ để có kết quả chính xác nhất (Ảnh minh họa)

Thứ tư, về thuốc hạ sốt, phụ huynh chỉ cho con uống khi sốt 38.5 độ trở lên, liều lượng phải theo cân nặng. Không được dùng thuốc người lớn pha cho trẻ uống.

“Tôi đã gặp trường hợp bí quá, không có sẵn thuốc nên phụ huynh đã lấy thuốc người lớn, bẻ đôi và thả vào nước cho con uống khiến cháu có thể bị ngộ độc Paracetamol, gây suy gan cấp”, Bác sĩ Đại học Y Hà Nội cảnh báo.

Thứ năm, khi trẻ có các dấu hiệu thở nhanh, khó thở dữ dội, rút lõm lồng ngực, li bì, lờ đờ, bỏ bú, tím môi đầu chi, chi lạnh, nổi vân tím… bằng mọi cách, phụ huynh phải đưa trẻ vào bệnh viện.

“Chúng ta đừng cố chọn bệnh viện nào nổi tiếng mà hãy đưa trẻ vào bệnh viện gần nhất, có khả năng điều trị Covid. Vì có nhiều trường hợp cháu bé chỉ đến viện chậm chút thôi đã bị suy hô hấp nặng, ảnh hưởng đến tính mạng”, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chia sẻ.

Thứ sáu, một sai lầm nữa thường gặp của phụ huynh khi chăm sóc trẻ mắc Covid-19 tại nhà là đọc tin tức, nghe lời khuyên trên mạng, cho trẻ uống thuốc chống đông, chống viêm. Chuyên gia cảnh cáo đây là việc rất nguy hiểm.

“Các nghiên cứu đã chứng minh, trẻ nhỏ khả năng đề kháng với virus tốt hơn và các cơn bão cytokine ít hơn so với người lớn. Chúng ta chỉ dùng thuốc chống đông đường uống cho người lớn và được sự đồng ý, kê đơn của bác sĩ. Với trẻ em tuyệt đối không nên dùng”, bác sĩ này khuyến cáo.

Cũng theo chuyên gia, hiện nay có 2 thuốc được nhiều phụ huynh hỏi là thuốc giảm nồng độ virus trong cơ thể đường uống, đường truyền.

"Đây là thuốc chưa có khuyến cáo dùng cho trẻ dưới 18 tuổi nên chúng tôi không khuyến cáo dùng, càng không khuyến cáo phụ huynh mua thuốc hàng xách tay của Trung Quốc, Nga, Nhật Bản cho trẻ", PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu nói thêm.

-->> Người mắc Covid-19 có được tắm gội không?

Thúy Ngà  
Từ vụ bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công: Phòng tránh nguy cơ cho trẻ bằng cách nào?
Chuyên gia đưa 3 khuyến cáo giúp phòng chống cúm A/H5N1
Bác sĩ hướng dẫn cách giúp trẻ thoát hiểm khi hóc dị vật đường thở
Miền Bắc trở lạnh, bác sĩ chuyên khoa lưu ý gì về bệnh viêm đường hô hấp cấp ở trẻ nhỏ?
Cảnh báo 4 bệnh trẻ nhỏ thường mắc vào dịp đầu năm
Học cách sống chung với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Dấu hiệu đặc trưng và cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày Tết
Nữ sinh viên năm nhất vô tình phát hiện buồng trứng đa nang, bác sĩ đưa lời cảnh báo
Gia tăng người nhập viện do bệnh tim mạch: Phòng tránh thế nào khi trời trở lạnh?
Người già và trẻ nhỏ mắc cúm A tăng đột biến: Dấu hiệu nào nhận biết, phòng bệnh thế nào?
Mỏi mắt tìm sữa chuẩn cho con, hợp túi tiền cho mẹ
Vì sao chơi thể thao khi trời lạnh dễ bị đột quỵ?
Báo động ngộ độc thuốc lá điện tử, bác sĩ đề xuất cấm khẩn cấp
Nguy cơ sâu răng sớm ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị nhanh phục hồi
Hệ thống tiêm chủng VNVC được vinh danh uy tín nhất 2023
Cha mẹ thường ép trẻ đi tất khi ngủ nhưng lại không hay biết sự thật này
Viêm loét da vì tự ý mua thuốc điều trị kiến ba khoang
Gia tăng 20 - 30%, làm gì để tránh đột quỵ khi trời trở lạnh?
Báo động trẻ bị ngộ độc thuốc và hóa chất tại nhà: Phòng thế nào, xử lý ra sao?
Ăn bao nhiêu thịt mỗi ngày để tốt cho sức khỏe?
Xem thêm