Thứ năm, 25/04/2024 23:35
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 08/01/2024 06:00

4 thành phần dưỡng da tưởng tốt nhưng phải tránh mùa hanh khô

Chuyên gia da liễu chỉ ra một số thành phần sau đây có thể gây hại cho da, đặc biệt là trong những ngày hanh khô.

Thời tiết lạnh cùng với hệ thống đèn, máy sưởi trong nhà dễ khiến làn da nhạy cảm, thô ráp và thiếu sức sống. Do đó, bạn cần điều chỉnh thói quen chăm sóc da cho phù hợp. Các chuyên gia bác sĩ đã chỉ ra một số thành phần như glycolic, axit salicylic, retinol... có thể gây hại cho da, nhất là mùa Đông.

4 thành phần dưỡng da nên tránh trong mùa Đông

Axit - Tẩy tế bào chết hóa học

Tẩy tế bào chết cho da quá thường xuyên sẽ khiến da bị khô và bong tróc. Axit là hoạt chất tốt nếu bạn có nền da mịn màng, săn chắc và lỗ chân lông thông thoáng hơn làn da khác. Ngược lại, với làn da nhạy cảm hãy lưu ý đến cảnh báo này từ các bác sĩ da liễu.

tay da chet

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Loretta Ciraldo, một chuyên gia được hội đồng chứng nhận có trụ sở tại Miami cho biết: “Chúng không chỉ loại bỏ tế bào chết mà còn loại bỏ các loại dầu nhờn giúp da khỏe mạnh. Axit là loại thành phần phải thận trọng khi chăm sóc da vào mùa đông, bao gồm các axit như glycolic, lactic và retinoids, đặc biệt là axit retinoic, hay còn gọi là tretinoin".

Tiến sĩ Margarita Lolis, bác sĩ da liễu và bác sĩ phẫu thuật Mohs có trụ sở tại New Jersey cho biết thêm: “Các chất tẩy da chết hóa học (như glycolic và axit salicylic) có thể gây kích ứng và làm khô da, đặc biệt nếu sử dụng nồng độ cao hoặc bôi quá thường xuyên” .

Tiến sĩ Carmen Castilla , bác sĩ da liễu tại New York và giảng viên lâm sàng tại Bệnh viện Mount Sinai giải thích rằng các chất tẩy tế bào chết vật lý như: tẩy tế bào chết có chứa các hạt nhỏ cũng không có lợi ích tốt cho da.

Mặt khác, “các chất tẩy tế bào chết hóa học” có thể gây khô da bằng cách tạm thời phá vỡ hàng rào bảo vệ da và làm tăng tình trạng mất nước qua biểu bì.

Retinol

Mặc dù có nhiều tác dụng tích cực đối với da nhưng retinol cũng gây ra một số vấn đề không tốt, đặc biệt là vào mùa Đông.

Retinol hoạt động bằng cách tăng cường tái tạo da, nghĩa là các tế bào da được thay thế bằng tế bào mới nhanh chóng. “Retinol giúp tăng sản xuất collagen và đàn hồi, các cấu trúc hỗ trợ của da, ngăn ngừa nếp nhăn và tình trạng chảy xệ. Nó có thể giúp giảm nám tàn nhang và khắc phục tác hại của tia cực tím,” Castilla nói.

Lolis cho biết, khi độ ẩm giảm da trở nên khô hơn nên retinol có thể gây kích ứng nhiều hơn bằng cách gây khô, bong tróc, đỏ và rát. Bất kỳ ai cũng dễ bị khô da bởi thời tiết hanh khô ngày lạnh, vì vậy nên lắng nghe làn da, thận trọng khi sử dụng retinol.

page

Ảnh minh họa

Rượu etylic hoặc rượu biến tính (cồn có trong toner)

Thường được sử dụng trong toner hoặc một số loại serum, cồn có thể làm khô da về lâu dài khi thời tiết lạnh hơn. “Nó làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da, dẫn đến khô và kích ứng. Nếu bạn đang sử dụng toner có chứa cồn thì nên chuyển sang loại dịu nhẹ hơn,” Lolis nói.

Ciraldo cảnh báo: “Rượu đôi khi được sử dụng để làm giảm chức năng rào cản đối với sự xâm nhập của các hoạt chất có trọng lượng phân tử cao hơn (lớn hơn), bao gồm cả axit hyaluronic”.

Benzoyl peroxide

Có thể bạn biết đến thành phần này nhờ đặc tính trị mụn và nó thường được tìm thấy trong sữa rửa mặt (như Panoxyl) và một số loại kem chuyên dụng. Benzoyl peroxide có tác dụng như một chất khử trùng giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, đồng thời giảm thiểu lượng dầu thừa và đặc biệt thích hợp với mụn viêm.

Cách giúp làm tăng độ ẩm cho da vào mùa Đông

“Sử dụng loại kem dưỡng ẩm có tinh chất đậm đặc sẽ giúp khóa ẩm cho làn da mùa Đông. Nên tìm những loại kem dưỡng ẩm có chứa axit hyaluronic, ceramides hoặc glycerin,” Castilla nói.

Về retinol, bạn có thể điều chỉnh tần suất sử dụng hoặc chọn sản phẩm có retinol thay thế. Ngoài ra, 2 chuyên gia Lolis và Castilla đều khuyên dùng bakuchiol, một số nghiên cứu cho thấy sản phẩm này mang lại kết quả tương tự như retinol mà không gây kích ứng da. Nếu tẩy da chết hóa học gây kích ứng bạn nên chuyển sang sản phẩm axit polyhydroxy (PHA) hoặc axit lactic, một loại AHA nhẹ nhàng.

Ngoài ra, chuyên gia Ciraldo gợi ý rằng bạn cũng có thể xen kẽ việc sử dụng AHA với các chất tẩy tế bào chết bằng enzym như lựu, chọn sản phẩm có nồng độ hoạt chất thấp hơn hoặc giảm mức sử dụng.

Castilla khuyến nghị sử dụng máy tạo độ ẩm: “Không khí mùa đông, kết hợp với việc thiếu độ ẩm trong hầu hết các hệ thống sưởi ấm sẽ làm mất đi độ ẩm trên da của bạn. Sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà hoặc căn hộ của bạn có thể hữu ích.”

-> Bí kíp sở hữu làn da căng bóng không tì vết của Quỳnh Kool

Hoàng Ly (Theo The Huffington Post)  
Làm đẹp với dưa hấu: Chuyên gia chỉ ra lý do giúp da căng mọng, mịn màng
Son Ye Jin lột xác táo bạo sau sinh, trái với vẻ thanh thuần trước đây
Muôn vàn kiểu búi tóc sang xịn với kẹp càng cua
6 cách giúp mái tóc bồng bềnh chuẩn salon
5 thói quen chăm sóc khiến làn da ngày một đẹp lên rạng rỡ
Tham khảo 5 cách buộc tóc xinh tươi của sao Hàn cho mùa xuân
Bí mật massage giúp da sáng mịn màng, đẩy lùi lão hoá
9 thực phẩm giúp bạn kiểm soát mùi hương cơ thể
6 mẹo chăm sóc làn da đẹp rạng rỡ cho người bận rộn
Làm thế nào để có được làn da “thủy tinh”?
5 món dưỡng da 'hot hit' nên bổ sung ngay trong năm mới
Hẹn hò Valentine với muôn vàn kiểu trang điểm xinh đẹp 'hút hồn' chàng
Gợi ý kiểu tóc điệu đà khiến bao người say mê dịp Tết
Tips chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết
5 tuyệt chiêu giúp da láng mịn, rạng rỡ đón năm mới
Cách chọn toner pad theo loại da để giúp da khỏe đẹp
3 màu son đem lại may mắn không thể bỏ qua vào Mùng 1 Tết
Tuyệt chiêu làm đẹp giúp nhan sắc thăng hạng những ngày Tết
Khắc phục 5 tình trạng da hư tổn để xinh đẹp đón Tết
7 mẹo đơn giản giúp ăn Tết ăn mãi mà không tăng cân
Xem thêm