Thứ ba, 16/04/2024 11:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 18/10/2023 06:00

Xuống dốc, đổ đèo xe số tự động làm gì để an toàn?

Xe số tự động dễ dàng điều khiển hơn trong khu vực nội thành, đường quốc lộ hay lúc tắt đường kẹt xe, tuy nhiên, trong trường hợp phải di chuyển trên cung đường đường đèo dốc, khúc khuỷu,.. cần chú ý một số điều để đảm bảo lái xe an toàn.

Với sự phát triển nhanh chóng của xã hội và sự tiến bộ không ngừng của công nghệ sản xuất ô tô, ô tô số tự động đã trở thành xu hướng chủ đạo. Theo thống kê, 85% người mua ô tô hiện nay chọn xe số tự động.

Xe số tự động không chuyển số thường xuyên như xe số sàn, chỉ cần vào số bằng cách nhấn phanh và có thể đi đến cả dọc đường chỉ bằng một số. Hộp số tự động tuy rất thông minh nhưng không bao giờ cho phép vận hành “lười biếng”. Ở một số môi trường đường đặc biệt, người lái vẫn phải thực hiện thao tác sang số.

Lái xe số tự động xuống dốc, đổ đèo sao cho an toàn?

Chú ý xe phía trước và giữ khoảng cách vừa đủ an toàn

Khi lái xe trên dốc cao, không phanh kịp thời rất dễ dẫn đến va chạm từ phía sau, vì vậy, những xe có hiệu quả phanh kém cần đặc biệt chú ý. Tài xế phải kịp thời quan sát tình trạng đường phía trước và chủ động giữ khoảng cách vừa đủ an toàn với xe phía trước.

lai xe xuong doc Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, khi lái xe ở những khúc cua gấp, đường dốc, hãy chú ý đến các phương tiện khác đang nhập vào đường chính, việc cảnh báo sớm có thể giúp tránh được những rắc rối, tai nạn không đáng có.

Hạ số và dùng lực kéo của động cơ để phanh

Để đảm bảo an toàn và giảm hao mòn phanh, khi xe số tự động xuống dốc dài hoặc dốc, người lái xe nên chuyển số về L hoặc M, giảm tốc độ xe và sử dụng “lực kéo của động cơ” để đi. Xuống dốc khiến lực cản của động cơ làm tăng tốc độ của xe, quán tính tạo ra tác dụng phanh nhất định nhằm đạt được mục đích giảm tốc độ của xe. Điều này không chỉ làm giảm độ mòn của phanh mà còn giúp việc lái xe an toàn và dễ dàng hơn.

Khi đi đường đèo xe số tự động để xuống dốc an toàn nhất hãy luôn để chân ở vị trí phanh. Trường hợp khi xuống dốc xe vẫn tăng tốc độ, cảm thấy không an toàn bạn có thể điều chỉnh cần số về D2, L hay là M- tốc độ xe sẽ giảm về mức an toàn mà vẫn không cần sử dụng đến chân ga.

Việc bạn luôn giữ hờ chân phanh sẽ giúp kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ xảy ra hoặc muốn dừng xe. Ngoại trừ ở những đoạn đường dốc ngắn thì khuyên tài xế nên chuyển về chế độ số tay, dễ hiểu hơn là “khi lên dốc số nào, thì xuống dốc số đó” (cụ thể khi lên dốc thì sang số D, thì xuống dốc thì về số D2, D3).

lai xe xuong doc Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Không bao giờ đạp phanh trong thời gian dài

Khi xe số tự động xuống dốc, việc tiếp tục đạp phanh có thể khiến hệ thống phanh quá nóng, làm giảm tác dụng phanh, tăng quãng đường phanh và tiềm ẩn những nguy hiểm, mất an toàn khi lái xe. Vì vậy, để má phanh ô tô không bị quá nóng, bạn phải kiểm soát tốc độ xe và đạp phanh nhẹ khi xuống dốc quãng đường dài, điều này không chỉ an toàn mà còn giúp giảm hao mòn các bộ phận phanh của ô tô.

Luôn giữ kiên nhẫn

Thêm một điều quan trọng đó là lòng kiên nhẫn. Việc di chuyển trên các đoạn đường đèo không chỉ ẩn chứa nhiều nguy hiểm vì địa hình lên xuống, mà còn vì tầm nhìn của tài xế bị hạn chế. Tuyệt đối không được vượt ẩu vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến an toàn của bản thân và người khác. Độ dốc của đường đèo sẽ hạn chế sức mạnh của động cơ, vì vậy sẽ cần nhiều thời gian để vượt hơn so với khi đi trên đường bằng.

Tập trung cao độ

Thêm vào đó, việc lái xe số tự động đường đèo cần sự tập trung cao độ, việc thân xe chao đảo liên tục có thể khiến cho bạn bị căng thẳng. Nếu cảm thấy mệt mỏi, đừng ngại tìm chỗ nghỉ chân để thư giãn và phục hồi thể lực.

-> Lái xe chậm an toàn, nghe hợp lý nhưng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

T. Linh  
Đổi tên hai mẫu VF 6 Base và VF 7 Base thành VF 6S và VF 7S
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới
Những chủ xe “rinh rồng vàng” nói gì về xe điện?
Doanh nghiệp Việt đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore
Xe Hyundai 'sốt' trong tháng cuối quý 1
Khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam
Điểm mặt 6 thứ gây hư hỏng gầm xe ô tô
Corolla Cross 2024 sẽ chính thức ra mắt tháng 5/2024
'Mất cắp' dữ liệu cá nhân từ ô tô thông minh
Trạm sạc tiện dụng, chủ xe điện chạy dịch vụ tự tin trên mọi cung đường
Vì sao VinFast VF 5 Plus là lựa chọn số 1 của người trẻ?
Xe điện VinFast khuynh đảo tại giải thưởng “Xe của năm”, ẵm trọn 5 giải thưởng
Defender OCTA mới sẽ là mẫu Defender mạnh nhất từ trước tới nay
Đỗ xe ngoài trời hay dưới hầm tốt hơn?
Truyền thông Thái Lan ấn tượng với VF Wild tại BIMS 2024
Thương hiệu Việt đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh trong lĩnh vực viễn thông
Truyền thông Thái Lan chỉ ra lợi thế của VinFast khi gia nhập thị trường
Viettel’s Stars 2023 tôn vinh cá nhân và tập thể xuất sắc
Đăng ký Internet được tặng camera an ninh
Xem thêm