Thứ ba, 30/04/2024 19:18
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 04/10/2023 07:00

Lái xe chậm an toàn, nghe hợp lý nhưng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Lái xe chậm sẽ đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, nghe qua sẽ thấy khá hợp lí nhưng thực tế trong nhiều trường hợp sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Nhiều tài xế mới đi qua các ngã tư có đèn giao thông điều khiển phương tiện rất chậm, có người nói rằng đi chậm sẽ an toàn hơn. Tuy nhiên, dựa vào sự chậm rãi để tránh tai nạn là quá bị động và dễ gặp tai nạn hơn rất nhiều so với việc chủ động tránh nguy hiểm.

Nhiều tài xế lái xe chậm không hẳn là do không biết điều khiển mà phần lớn do họ rụt rè, sợ hãi trước nhiều nguy hiểm nếu lái xe quá nhanh.

Sở dĩ rụt rè là do bạn không biết cách phát hiện và tránh những nguy hiểm tiềm ẩn trên đường nên chỉ có thể dựa vào việc lái xe chậm và đi theo đám đông để giảm bớt nỗi sợ hãi.

xe-11-8750-1419498088

Ảnh minh họa.

Liệu sự chậm lại vào thời điểm này có thực sự mang lại sự an toàn?

Nếu muốn nâng cao kỹ năng lái xe, bạn phải học cách chủ động tránh rủi ro.

Nếu bạn được yêu cầu chạy bộ từ chỗ làm về nhà, bất kể thể lực ra sao, điều này sẽ không gây áp lực gì cho bạn bởi vì bạn đi bộ hàng ngày nên bạn biết cách nhận biết nguy hiểm và tránh các phương tiện cũng như người đi bộ. Việc lái xe cũng vậy, ngoại trừ thân xe rộng hơn và tốc độ nhanh hơn.

Lấy việc xuất phát tại một ngã tư có đèn giao thông làm ví dụ, làm thế nào để nhận biết những nguy cơ tiềm ẩn?

Nếu bạn muốn đi thẳng sau khi đèn chuyển sang màu xanh, trước tiên bạn phải xác định xem mình đang ở làn đường nào và làn đường tương ứng nào sau khi vượt qua ngã tư. Bằng cách này về cơ bản bạn đã xác định được lộ trình lái xe. Tiếp theo, chúng ta cần xác nhận những rủi ro tiềm ẩn trên tuyến đường này sau khi đèn xanh sáng.

Loại 1: Rủi ro trực quan

Hai bên xe của bạn có phương tiện đi lại không?

Có người vượt đèn đỏ ở hai bên đường dành cho người đi bộ qua đường hay không, nhìn từ trái sang phải khi đèn xanh sắp bật sáng. Vì vậy, khi đỗ xe hãy cố gắng nghiêng người về phía trước càng nhiều càng tốt, đầu xe càng hướng về phía trước thì điểm mù của bạn càng nhỏ và sẽ càng an toàn hơn.

Khi đèn xanh sắp bật, bạn nên kiểm tra xem bên đường bên kia có xe nào đang vội vượt đèn vàng hoặc rẽ phải hay không, đây là nguy hiểm nhất, vì tốc độ của xe lao về phía đèn vàng tương đối cao, hậu quả của va chạm sẽ nghiêm trọng hơn.

Loại 2: Những rủi ro tiềm ẩn ảnh hưởng đến sự an toàn trong một số trường hợp nhất định

Nếu ngã tư này cho phép bạn đi thẳng và rẽ trái cùng lúc thì bạn phải xem xét liệu xe rẽ trái ở phía đối diện có tranh với bạn khi đèn xanh hay không.

Nếu có một trạm xe buýt ở phía đối diện đường, nếu sau khi lái xe vào ngã tư đối diện mà tình cờ có một chiếc xe buýt đậu ở đó thì bạn nên chú ý xem liệu người đi bộ có bất ngờ xuất hiện phía trước xe buýt hay không.

benh-gi-khong-duoc-lai-xe_c490bd30069945519de48562d96954a5_grande

Ảnh minh họa.

Nút giao nhau phía đối diện ngày càng hẹp và có ô tô đậu bên đường, điều này có thể khiến xe ở làn bên cạnh chuyển làn đột ngột, ảnh hưởng đến bạn.

Có một chiếc ô tô đi ngược chiều vừa dừng lại, bạn nên cẩn thận khi đến gần nó đột ngột mở cửa. Hoặc xe ô tô đỗ bên đường đột nhiên bật đèn phanh hoặc đèn lùi, bạn phải cẩn thận có thể xe đó đang chuẩn bị đi vào đường chính.

Các chuyên gia thậm chí cho rằng yếu tố nguy hiểm hơn dẫn đến tai nạn là việc chạy xe ở tốc độ thấp hơn so với mức trung bình. Cụ thể, một chiếc xe chạy với tốc độ chậm hơn 8 km/h so với tốc độ lưu thông xe trung bình có khả năng gây tai nạn lớn hơn chiếc xe đi với tốc độ nhanh hơn trung bình 8 km/h. Đây là lý do tại sao một số khu vực trên thế giới có luật hạn chế lái xe ở làn đường bên trái.

Một số tiểu bang ở Mỹ khuyến cáo nên giữ nguyên tình trạng lái xe bên phải nếu chạy chậm hơn so với giao thông xung quanh. Một số nơi luật còn chặt chẽ hơn khi quy định làn đường bên trái chỉ được sử dụng để rẽ hoặc băng ngang qua.

Lái xe chậm có tiết kiệm xăng?

Thực tế, không ít người dùng tin rằng việc lái xe chậm là một trong những kinh nghiệm để giữ lại mức nhiên liệu nhiều nhất cho ô tô. Tuy nhiên điều này không hoàn toàn đúng với tất cả các mẫu xe khác nhau. Mỗi dòng xe với những thông số kỹ thuật riêng sẽ có tốc độ khác nhau để ít hao tốn nhiên liệu. Đặc biệt, khi lái xe quá chậm hay quá nhanh đều sẽ tiêu tốn khá nhiều nhiên liệu.

Thông thường động cơ quay ở 1.000 – 3.000 vòng/phút. Do đó nếu xe chạy chậm ở số thấp, tương ứng với số vòng quay động cơ trên km lớn hơn dẫn tới nhiều nhiên liệu sẽ được bơm vào hơn để đốt cháy cho mỗi chu kỳ vòng quay.

Thêm vào đó, nếu bạn di chuyển ở tốc độ cao, xe sẽ chuyển sang số lớn hơn nhưng vòng quay động cơ vẫn trong mức khoảng 1.000 – 3.000 vòng/phút. Khi đó động cơ sẽ quay ít hơn trên số km đi được và dẫn tới ngốn ít xăng hơn.

-> Vì sao mùa lạnh xe tốn nhiên liệu hơn?

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Để xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì để bảo vệ xe?
Mất dữ liệu điện thoại vì cố dùng Wi-Fi 'chùa' khi đi nghỉ lễ
7 điều phải học thuộc lòng khi lái xe đường đèo đi chơi lễ
Viettel Store hợp tác với Vitamin Network, phát triển mạnh bán hàng qua Tiktok
Vì sao phải bỏ màng bọc nilon nội thất ngay khi mua xe?
Khách hàng 2G được tặng diện thoại 4G
Gói Data Roaming không giới hạn cho khách hàng đi 20 nước trên thế giới
Khách hàng được lái thử xe điện IONIQ 5 và nhiều mẫu xe hot tại Hyundai Care Day
Hyundai Stargazer X thay đổi đáng kinh ngạc, ra mắt với giá từ 489 triệu đồng
Đổi tên hai mẫu VF 6 Base và VF 7 Base thành VF 6S và VF 7S
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới
Những chủ xe “rinh rồng vàng” nói gì về xe điện?
Doanh nghiệp Việt đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore
Xe Hyundai 'sốt' trong tháng cuối quý 1
Khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam
Điểm mặt 6 thứ gây hư hỏng gầm xe ô tô
Corolla Cross 2024 sẽ chính thức ra mắt tháng 5/2024
'Mất cắp' dữ liệu cá nhân từ ô tô thông minh
Trạm sạc tiện dụng, chủ xe điện chạy dịch vụ tự tin trên mọi cung đường
Xem thêm