Thứ sáu, 26/04/2024 13:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 12/04/2024 10:00

Doanh nghiệp Việt đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore

Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) vừa tham gia ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Singapore Telecommunications Limited (Singtel) hợp tác triển khai tuyến cáp biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

Đây là một sự kiện đánh dấu mốc quan trọng của Viettel trong nỗ lực thực hiện “Chiến lược phát triển hệ thống cáp quang quốc tế của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035” của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo chiến lược này, đến năm 2030, Việt Nam cần nâng tổng số cáp quang biển lên tối thiểu 15 tuyến với tổng dung lượng đạt tối thiểu 334 Tbps, trong đó, cần có ít nhất 02 tuyến cáp quang trên biển do Việt Nam làm chủ đi vào hoạt động, trong đó ưu tiên các tuyến cáp ngắn kết nối trực tiếp tới các Digital Hub lớn trong khu vực Châu Á. Đồng thời, hệ thống cáp quang biển được triển khai phân bổ hài hòa cả 03 hướng: kết nối ra biển Đông lên phía Bắc; kết nối ra biển Đông xuống phía Nam; kết nối ra vùng biển phía Nam.

Empty

Đại diện Viettel Solutions và Singtel ký kết biên bản ghi nhớ

Theo thỏa thuận với Singtel, hai bên dự kiến sẽ triển khai xây dựng tuyến cáp biển kết nối trục chính Việt Nam - Singapore (tuyến cáp VTS) với cấu hình 08 cặp sợi (08FP), sử dụng công nghệ ghép bước sóng hiện đại nhất hiện nay. Trạm cập bờ của trục chính là Việt Nam (do Viettel quản lý) và Singapore (do Singtel quản lý). Ngoài ra, tuyến cáp dự kiến có các nhánh cập bờ tại Campuchia, Thái Lan, Malaysia. Thời gian dự kiến tuyến cáp đưa vào khai thác vào Q2.2027.

Empty

Bản đồ dự kiến của tuyến cáp VTS

Theo đó, VTS sẽ trở thành tuyến cáp đầu tiên do 2 nhà mạng lớn nhất Việt Nam và Singapre đồng sáng lập, hứa hẹn sẽ là tuyến cáp ngắn nhất kết nối trực tiếp Việt Nam tới Digital Hub lớn nhất Châu Á là Singapore với băng thông và công nghệ tiên tiến nhất. Việc triển khai tuyến cáp này phù hợp với chiến lược phát triển hệ thống cáp quang quốc tế của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035”. Khi đưa vào vận hành khai thác, tuyến cáp sẽ bổ sung hàng trăm Tbps vào tổng dung lượng kết nối quốc tế của Viettel, góp phần cung cấp một lượng lớn dung lượng tốc độ cao, mở ra một hướng kết nối mới xuống phía Nam, góp phần nâng cao tính dự phòng, an toàn mạng lưới cho hạ tầng kết nối quốc tế của Viettel nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ông Nguyễn Mạnh Hổ, Tổng Giám đốc Viettel Solutions, cho biết: "Với việc đầu tư tuyến cáp VTS, Viettel khẳng định là đơn vị tiên phong đồng hành cùng Chính phủ trong việc xây dựng và phát triển hạ tầng số tại Việt Nam, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, đáp ứng được nhu cầu truyền tải dữ liệu tốc độ cao, ứng dụng các công nghệ 4.0 hiệu quả và đảm bảo an ninh thông tin liên lạc quốc gia".

Tại lễ ký kết, Ông Ooi Seng Keat - Phó Chủ tịch Tập đoàn Singtel nhấn mạnh: “Việt Nam là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất thế giới tại Khu vực Đông Nam Á, với các doanh nghiệp và người tiêu dùng áp dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo và các ứng dụng sử dụng nhiều dữ liệu. Việc xây dựng tuyến cáp VTS sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về kết nối băng thông cao hơn và độ trễ thấp hơn. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với Viettel để hỗ trợ tham vọng tăng trưởng kinh tế và kỹ thuật số của Việt Nam và khu vực”.

Trước đó, Viettel đã công bố đầu tư tuyến cáp có băng thông lớn nhất Việt Nam Asia Direct Cable (ADC) có kết nối đến cả 3 Hub IP lớn nhất của khu vực Châu Á (Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore), làm chủ trạm cập bờ tuyến cáp này tại Quy Nhơn. Viettel cũng đang là nhà đầu tư Việt Nam lớn nhất của tuyến cáp biển The Asia Link Cable (ALC) kết nối đến 2 Hub IP chính của khu vực Châu Á (Hồng Kông, Singapore) và làm chủ trạm cập bờ tuyến này dự kiến tại Đà Nẵng.

P.V  
Viettel Store hợp tác với Vitamin Network, phát triển mạnh bán hàng qua Tiktok
Vì sao phải bỏ màng bọc nilon nội thất ngay khi mua xe?
Khách hàng 2G được tặng diện thoại 4G
Gói Data Roaming không giới hạn cho khách hàng đi 20 nước trên thế giới
Khách hàng được lái thử xe điện IONIQ 5 và nhiều mẫu xe hot tại Hyundai Care Day
Hyundai Stargazer X thay đổi đáng kinh ngạc, ra mắt với giá từ 489 triệu đồng
Đổi tên hai mẫu VF 6 Base và VF 7 Base thành VF 6S và VF 7S
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới
Những chủ xe “rinh rồng vàng” nói gì về xe điện?
Doanh nghiệp Việt đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore
Xe Hyundai 'sốt' trong tháng cuối quý 1
Khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam
Điểm mặt 6 thứ gây hư hỏng gầm xe ô tô
Corolla Cross 2024 sẽ chính thức ra mắt tháng 5/2024
'Mất cắp' dữ liệu cá nhân từ ô tô thông minh
Trạm sạc tiện dụng, chủ xe điện chạy dịch vụ tự tin trên mọi cung đường
Vì sao VinFast VF 5 Plus là lựa chọn số 1 của người trẻ?
Xe điện VinFast khuynh đảo tại giải thưởng “Xe của năm”, ẵm trọn 5 giải thưởng
Defender OCTA mới sẽ là mẫu Defender mạnh nhất từ trước tới nay
Xem thêm