Thứ năm, 09/05/2024 10:35
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 05/09/2023 04:00

Tài xế đột quỵ khi lái xe, chuyên gia nói gì?

Thời gian gần đây đã ghi nhận nhiều trường hợp tài xế lái xe đường dài có dấu hiệu bị đột quỵ và không qua khỏi khiến dư luận xôn xao, lo lắng.

Ngày 3/9, mạng xã hội chia sẻ đoạn clip được camera hành trình của nhà xe V.H tuyến TP.HCM - Bình Thuận ghi lại cảnh tài xế N.T.B. (53 tuổi) xuất hiện cơn co giật khi đang lái xe chở khách tại TP.HCM.

Sau khi nghe điện thoại, ông B. có dấu hiệu đột quỵ và gục xuống vô lăng. Dù vậy, người lái xe vẫn cố gắng dừng được chiếc xe an toàn, tránh nguy hiểm cho hành khách và người lưu thông trên đường.

Khi xảy ra sự việc, hành khách trên xe không biết cách sơ cứu nên đã gọi cấp cứu, sau đó đưa tài xế vào một bệnh viện tại quận 5. Tối 3/9, cơ quan chức năng thị xã La Gi xác nhận tài xế đã qua đời và được đưa về thị xã La Gi, Bình Thuận an táng.

dot-quy-tren-xe-307

Hình ảnh nam tài xế lên cơn co giật khi đang lái xe (Ảnh cắt từ clip)

Trước đó, ngày 7/8, một tài xế đang lái xe khách đi từ TP.HCM về Sóc Trăng cũng bị đột quỵ. Tuy nhiên người này vẫn cố gắng đánh lái, đưa xe tấp vào lề đường, giữ an toàn cho hành khách. Sau đó anh được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Đáng chú ý, trên bản đồ đột quỵ thế giới, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ người bị đột quỵ cao nhất với hơn 218 ca/100.000 dân, tuy nhiên số nơi điều trị còn quá ít.

Không những thế, người dân còn chưa chú trọng việc phòng ngừa, điều trị phòng ngừa, xử trí đúng khi gặp người bị đột quỵ....

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Huy Thắng - Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não - Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), đột quỵ có thể xảy ra với bất kỳ ai, vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhưng đột quỵ xảy ra với các tài xế chuyên nghiệp là điều cần quan tâm vì có thể ảnh hưởng đến sinh mạng của nhiều người (cùng trên xe, và đang giao thông trên đường).

Một nghiên cứu được thực hiện tại Nhật Bản cho thấy tỉ lệ đột quỵ xảy ra ngay khi lái xe là 4%. Trong đó 16% số trường hợp đã gây ra tai nạn giao thông sau đó.

Qua trường hợp này, PGS Thắng cho rằng cần thiết phải có chế độ kiểm tra định kỳ các bệnh lý nền như cao huyết áp, tiểu đường, tiền sử co giật … cho những tài xế chuyên nghiệp ngoài việc kiểm tra thị lực, thính lực.

PGS Thắng cũng khuyến cáo khi chúng ta phát hiện các bệnh nhân đột quỵ, việc quan trọng nhất nên làm là nhanh chóng gọi xe cấp cứu, đưa bệnh nhân đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt.

Trong thời gian này, chúng ta cho bệnh nhân nằm nghiêng, đo huyết áp, tuyệt đối không được áp dụng phương pháp phản khoa học như dùng dao lam cắt sâu các đầu ngón tay, cạo gió..., làm trì hoãn thời gian vàng của bệnh nhân.

Thúy Ngà  
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
Xem thêm