Chủ nhật, 05/05/2024 08:03
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 30/07/2022 18:50

Xe SantaFe gây tai nạn liên hoàn: Xử lý thế nào khi tài xế bị động kinh?

Liên quan vụ xe SantaFe gây tai nạn liên hoàn làm nhiều người thương vong, chuyên gia pháp lý đã nêu quan điểm trước thông tin tài xế bị động kinh.

Khoảng 20h45 ngày 28/7 đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng tại phố Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông, Hà Nội). Cụ thể, xe SantaFe, do tài xế Hà Thanh Hưng (SN 1977, tạm trú La Khê, Hà Đông) điều khiển đã đâm liên hoàn vào ô tô biển đỏ, taxi 5 chỗ và ô tô bán tải cùng 6 xe máy.

Hậu quả của vụ tai nạn khiến 1 người tử vong, 5 người bị thương. Một nạn nhân khác bị gãy chân, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, 4 người bị thương nhẹ đã được xuất viện. Vụ tai nạn cũng khiến nhiều phương tiện giao thông bị hư hỏng.

Empty

Hiện trường vụ xe SantaFe gây tai nạn liên hoàn khiến nhiều người thương vong tại Hà Đông (Hà Nội).

>>>Santafe gây tai nạn liên hoàn, ít nhất một người tử vong

Tại cơ quan công an, người lái xe SantaFe gây tai nạn khai có tiền sử bị bệnh động kinh nặng, mỗi khi lên cơn gần như trí nhớ không còn. Thời điểm xảy ra tai nạn, không biết đã gây ra chuyện gì.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) nhận định, đây là một vụ TNGT nghiêm trọng nên cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn là do yếu tố kĩ thuật hay do lỗi của người điều khiển, từ đó xác định có khởi tố vụ án hình sự hay không.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người điều khiển chiếc xe ô tô Santa Fe này đã không kiểm soát được tốc độ dẫn đến vụ tai nạn xảy ra thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với tài xế này để xử lý theo quy định của pháp luật.

"Hành vi không tuân thủ quy định đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 260 Bộ luật Hình sự, với mức phạt cao nhất 15 năm tù", Luật sư Đặng Văn Cường nhận định.

Bên cạnh đó, người gây tai nạn còn phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân bị thương và nạn nhân tử vong theo quy định của Bộ luật Dân sự, như chi phí mai táng, tiền cấp dưỡng đối với người mà nạn nhân tử vong có nghĩa vụ phải cấp dưỡng; chi phí cứu chữa những nạn nhân bị thương, tiền công người chăm sóc, tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút của nạn nhân thương tích, bồi thường tổn thất về tinh thần...

Trước thông tin tài xế SantaFe có tiền sử bệnh động kinh, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết cơ quan điều tra sẽ yêu cầu gia đình cung cấp hồ sơ bệnh án, đơn thuốc và làm rõ quá trình điều trị tâm thần của tài xế này.

Nếu cần thiết, sẽ trưng cầu giám định tâm thần để xác định tại thời điểm vụ tai nạn xảy ra, người này có mắc bệnh đến mức làm mất khả năng nhận thức, điều khiển hành vi hay không.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy tại thời điểm lái xe gây tai nạn, người đàn ông này mắc bệnh tâm thần đến mức không kiểm soát được hành vi của mình thì người này sẽ được loại trừ trách nhiệm hình sự.

Còn trường hợp kết quả giám định pháp y tâm thần cho thấy, tuy có tiền sử bệnh tâm thần nhưng tại thời điểm thực hiện hành vi lái xe gây tai nạn, người này hoàn toàn nhận thức, điều khiển được hành vi của mình, vụ tai nạn do lỗi của người này thì cơ quan điều tra vẫn khởi tố vụ án hình sự.

Nam Anh  
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Xem thêm