Thứ sáu, 03/05/2024 13:18
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 11/10/2017 07:00

Vụ "tố" cưỡng chế trái luật tại chợ Bắc Sơn (Thái Nguyên): Nhiều bất cập chưa được giải quyết?

Liên quan đến việc doanh nghiệp làm đơn "tố" bị cưỡng chế trái luật, mới đây lãnh đạo UBND phường Bắc Sơn (Phổ Yên, Thái Nguyên) cho rằng đó chỉ là... "tháo dỡ hộ"?

Chỉ... "tháo dỡ hộ"?

Liên quan đến nội dung phản ánh của đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng XNK SIAAI có trụ sở tại 515 B6 Chung cư xi măng Hữu Nghị, Phường Vân Phú (TP. Việt Trì, Phú Thọ) về việc bị UBND phường Bắc Sơn (thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) cưỡng chế, giải phóng mặt bằng bất hợp pháp đăng tải trong bài viết "Cần làm rõ tố cáo UBND phường Bắc Sơn cưỡng chế trái luật", tại buổi làm việc với PV Báo Gia đình Việt Nam, ông Phương Bá Thực - Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn cho rằng chính quyền "không cưỡng chế" mà đấy là đơn vị thi công "tháo dỡ hộ" (?!).

4 (2)

Ông Phương Bá Thực - Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn tại buổi làm việc với phóng viên.

Về những thông tin, hình ảnh máy móc, san ủi tường rào kiot tại khu vực chợ Bắc Sơn mà phía doanh nghiệp cung cấp, ông Phương Bá Thực lý giải: "Đấy là tài sản kiot của các hộ dân ký hợp đồng với công ty. Sau khi thực hiện Dự án T05 là thu hồi 1.400m2 đất và Công ty đã có giấy ủy quyền cho các hộ được toàn quyền lấy tiền của Nhà nước. Sau khi lấy tiền xong, các hộ mới nhờ đơn vị thi công "tháo dỡ hộ" chứ không phải là cưỡng chế".

Đại diện UBND phường Bắc Sơn cho biết, hầu hết các gia đình có kiot đều nhờ đơn vị thi công "tháo dỡ hộ" và phía UBND xã còn huy động lực lượng dân quân tới chuyển đồ giúp.

Việc "tháo dỡ hộ" này, theo ông Phương Bá Thực - Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn đều nhận được sự đồng thuận của các hộ dân và hoàn toàn không có ai phản ứng, chống đối việc tháo dỡ này. Ông Thực cũng xác nhận thời điểm diễn ra việc "tháo dỡ hộ" bản thân ông cũng có mặt để chứng kiến vụ việc.

cche

Khu vực các Kiot bị giải phóng mặt bằng tại chợ Bắc Sơn.

Dù lãnh đạo UBND phường Bắc Sơn (Thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) liên tục khẳng định không có ai phản đối việc tháo dỡ này nhưng trên thực tế, theo thông tin mà PV có được hiện nay ngoài đơn phản ánh của Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng XNK SIAAI thì vẫn có các hộ dân là chủ các kiot khác làm đơn tố cáo gửi tới các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng việc bị ông Phương Bá Thực - Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn "chỉ đạo" máy cuốc phá sập cửa hàng và kho chứa hàng hóa của gia đình (?).

Áp giá đền bù chưa thỏa đáng?

Đối với phản ánh của Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng XNK SIAAI về việc bị áp dụng đơn giá chỉ có 53 nghìn đồng/m2 áp dụng mức bồi thường của đất trồng rừng là chưa thỏa đáng vì đây là đất kinh doanh, ông Phương Bá Thực - Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn cho biết các thông tin này là do phía UBND Thị xã Phổ Yên xử lý và giải quyết.

Riêng các "Giấy ủy quyền" của Công ty đối với các hộ dân được toàn quyền lấy tiền của Nhà nước như ông Thực đã thông tin, khi PV đề nghị được tiếp cận nội dung văn bản thì vị Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn cho rằng mình không nắm mà các văn bản này hiện nay do Ban GPMB Thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) lưu giữ.

Trao đổi với PV về nội dung này, ông Nguyễn Thanh Hùng - Chánh Văn phòng UBND Thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) cho biết để giải quyết các phản ánh của Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng XNK SIAAI, ngày 10/10/2017 Ban Tiếp công dân tỉnh Thái Nguyên và Lãnh đạo UBND Thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) cùng các đơn vị liên quan có một buổi đối thoại với doanh nghiệp này và sau khi có kết luận sẽ cung cấp thông tin cho báo chí sau.

1 (6)

Đơn của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng XNK SIAAI gửi báo Gia đình Việt Nam.

Trước đó, Báo Gia đình Việt Nam nhận được đơn thư của đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng XNK SIAAI (Công ty SIAAI) phản ánh: Từ năm 2009, hưởng ứng chủ trương mời gọi các nhà đầu tư đến đầu tư, phát triển kinh tế tại địa phương của UBND tỉnh Thái Nguyên, bà và các đồng nghiệp đã từ Phú Thọ đến đầu tư kinh doanh phát triển mô hình chợ Bắc Sơn tại theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng.

Hợp đồng giữa công ty và đại diện chính quyền UBND tỉnh Thái Nguyên được ký ngày 14/12/2009 và phía các cấp có thẩm quyền tỉnh Thái Nguyên đã cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty SIAAI quản lý số BA:227501 ngày 05/5/2010, được pháp luật bảo hộ có điều kiện tại khoản 1.5 Điều 1, công ty có thời hạn khai thác kinh doanh đến ngày 14/12/2058.

dau tu

Văn bản mời dự Hội nghị đối thoại về đầu tư kinh doanh tại chợ Bắc Sơn giữa Ban Tiếp công dân tỉnh Thái Nguyên, lãnh đạo UBND Thị xã Phổ Yên cùng các đơn vị liên quan và đại diện Công ty SIAAI.

Tuy nhiên, đến ngày 21/4/2013 UBND phường Bắc Sơn (Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) đưa ra thông báo mở đường T05 lấn vào một phần đất chợ do công ty quản lý. Từ đây nhiều vấn đề mâu thuẫn phát sinh không được bàn bạc thống nhất trao đổi trong việc giải quyết đền bù.

Theo đại diện Công ty SIAAI, giữa lúc vấn đề chưa được giải quyết, các bên chưa có sự đồng thuận trong khâu đền bù thì những ngày đầu tháng 8/2017, UBND phường Bắc Sơn đã tổ chức “ra quân” rầm rộ trong nhiều ngày để thực hiện biện pháp cưỡng chế giải phóng mặt bằng. Sau đó, phía Công ty SIAAI đã làm đơn gửi đi các nơi phản ánh việc làm của UBND phường Bắc Sơn là không tuân thủ các quy định của pháp luật, trái với hợp đồng đã ký, trái với trình tự bồi thường giải phóng mặt bằng.

Báo Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin!

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

Hải Nam  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm