Thứ tư, 01/05/2024 10:56
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 06/01/2022 16:33

Thông điệp tình yêu cuộc sống trong triển lãm tranh Hổ của đạo diễn – NSƯT Nguyễn Nghiêm Nhan

Năm Nhâm Dần (2022), Đạo diễn – Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Nghiêm Nhan đã cho ra mắt “Triển lãm tranh Nhâm Dần” rất độc đáo, ấn tượng.

Empty

Hình ảnh triển lãm tranh hết sức sắc nét

Vì sao một người không phải là họa sĩ mà lại làm được một triển lãm tranh hoành tráng như vậy? Có thể lí giải được điều này như sau: Nguyễn Nghiêm Nhan từng tốt nghiệp Khoa Ngữ Văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội và ngành Đạo diễn sân khấu của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh. Ra trường làm ở Đài Truyền hình Việt Nam tính đến nay đã hơn 30 năm, trước khi chuyển sang làm mảng phim Tài liệu, anh có một thời gian dài gắn bó với các chương trình Văn nghệ, thân thiết với nhiều họa sĩ, từng mở trại sáng tác tranh cho các họa sĩ, từng làm nhiều chương trình về một số họa sĩ tên tuổi, trong đó có phim về danh họa nổi tiếng Nguyễn Sáng và bộ phim đó đã đem đến cho anh giải Bạc (một điểm sáng trong hồ sơ NSƯT của anh).

Ngoài kiến thức về văn học, điện ảnh, anh còn yêu hội họa, hiểu biết về hội họa, có năng khiếu thẩm mĩ và cùng với một cú hích riêng tư, Đạo diễn- NSUT Nguyễn Nghiêm Nhan đã quyết định làm một triển lãm tranh chuyên về hổ vì anh cầm tinh con hổ vàng Nhâm Dần. Năm 2022, anh tròn 60 tuổi - cái tuổi cần đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời.

Empty

Suốt thời gian bị cách li do dịch bệnh Covid, anh đã miệt mài vẽ đủ 60 tranh để kịp triển lãm vào đúng ngày 1-1-2022, triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 10-1-2022.

Đạo diễn Nghiêm Nhan vẽ hổ với nhiều cung bậc, trạng thái. Đó là những câu chuyện về hổ, hổ suy tư, hổ lãng mạn, hổ bay bổng, hổ nhảy múa, hổ yêu đương. Hổ đi từ truyền thống đến hiện đại. Hổ được vẽ với bảng màu nguyên, “dã thú” như cách gọi của trường phái mĩ thuật châu Âu thế kỉ XX.

Điều thú vị là ở những bức tranh hổ này chính là sự phóng túng về màu sắc và đường nét. Có người bạn họa sĩ khi xem tranh anh đã thốt lên rằng: “Tranh của Nghiêm Nhan không thể vẽ lại hay chép lại được bởi lối vẽ một hơi, cảm xúc, lối đi nét “nhất khí quán hạ”.

Empty

Mặc dù vẽ bằng chất liệu acrylic trên toan hay trên bìa giấy thì nhiều lúc anh đã dụng bút như lối vẽ quyết đoán, dứt khoát của kĩ thuật vẽ thủy mặc phương Đông.

Bút và bàn tay cùng cảm xúc đã cho ra những nét vẽ không lặp lại, không đồ lại được ở độ liền hơi, độ nhấn nhá rung nét đậm nhạt ở nét hất, nét xổ như lối viết thư pháp. Càng vẽ, anh càng khám phá ra cái hay về màu sắc và tạo hình của hổ. Tất cả những gì về hiểu biết về cá tính của những người sinh năm Nhâm Dần, Nguyễn Nghiêm Nhan cũng đưa vào tranh.

Empty

Làm bạn tri âm với nhau đã 18 năm nên tôi rất “thuộc” Nghiêm Nhan. Đó là một người tử tế, thật thà đến mức “chưa hỏi đã khai”, là người biết bảo vệ những người thân của mình và chỉ xù lông với những kẻ chơi xấu. Anh thuộc típ người trọng vợ và “nể vợ” nhưng với bản tính đa tình nên nhiều khi tranh của anh không tránh khỏi những lúc phân thân, “chập hình tượng”.

Có thể nói, hổ trong tranh anh có lẽ cũng giống con người anh mang con giáp Nhâm Dần với đầy đủ cảm xúc, yêu đương nồng nàn, dịu dàng, mãnh liệt, lãng mạn, ưa hoạt động, thích cái đẹp. Tất cả 60 bức tranh hổ không lặp lại quả là một thử thách không nhỏ với người nghệ sĩ này. Anh kể, khi vẽ những bức tranh cuối, nhiều đêm nằm trằn trọc vì phải nghĩ đề tài cho bức mới sao cho độc đáo, khác lạ.

Thường sau mỗi bức tranh vừa vẽ xong, anh đều chụp lại và gửi cho tôi xem trước và nói rõ bức này được gợi hứng từ cái gì để tôi nhận xét. Tôi khuyên nếu có ý định triển lãm thì hãy bí mật, đừng đưa nhiều tranh lên facebook để gây sự bất ngờ. Và quả thực, qua triển lãm, nhiều bạn bè đã ngạc nhiên khi biết Nghiêm Nhan ngoài biết hát lại còn biết vẽ.

Empty

Khách xem tranh bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của hổ qua từng nét vẽ

Đạo diễn cho biết, triển lãm tranh đầu tiên của anh: “Nhâm Dần” và thực ra vẽ kiểu gì thì nhân vật hổ ấy vẫn chính là chân dung anh với nhiều khát khao, bay bổng, yêu đương nồng nàn, lãng mạn và mãnh liệt. Những bức tranh tình yêu chính là một thông điệp tình yêu của anh – Tình yêu cuộc sống.

Triển lãm “Nhâm Dần” chính là lời chào năm 2022 của anh tới mọi người nhiều ý nghĩa. Một năm đặc biệt đánh dấu mốc quan trọng trong cuộc đời với một tâm thế mới của cá nhân anh

PV  
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
5 điểm trông giữ xe vào viếng lăng Bác dịp nghỉ lễ
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc tại Hà Nội phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản
Nghỉ lễ trong thời tiết nắng nóng, nhiều điểm vui chơi tại TP. Hồ Chí Minh 'hút' khách
Hai ngày đầu nghỉ lễ, cả nước xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông, 163 người thương vong
Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4  và 1/5
Xem thêm