Thứ tư, 15/05/2024 11:10
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 10/12/2022 12:26

Thành phần nào nên và không nên kết hợp khi sử dụng vitamin C?

Vitamin C là một trong những thành phần được yêu thích nhất vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, có một vài thành phần khi kết hợp cùng với vitamin C sẽ mang lại hiệu quả gấp đôi hoặc ngược lại.

Thành phần nên kết hợp với Vitamin C

Vitamin C và Niacinamide (vitamin B3)

Chuyên gia da liễu Klein từng chia sẻ trên trang Dermstore rằng vitamin B3 giúp ức chế quá trình hình thành của hắc tố melanin, cải thiện sắc tố da, xóa mờ nếp nhăn. Hoạt chất này được khuyến khích dùng kết hợp với các thành phần “mạnh” như vitamin C, A để phát huy tác dụng tốt hơn. Ngoài ra, Niacinamide còn nổi bật với công dụng làm sạch, se khít lỗ chân lông nên thường góp mặt trong các sản phẩm dưỡng da dành cho da dầu mụn.

Empty

Ảnh minh họa

Vitamin C và Panthenol (vitamin B5)

Panthenol được xem là hoạt chất cân bằng hoàn hảo với vitamin C khi có khả năng phục hồi hàng rào tự nhiên, làm dịu làn da giúp tăng sức đề kháng cho da, nhờ đó hấp thụ tác dụng vitamin C tốt hơn.

Vitamin C và Hyaluronic Acid (HA)

HA là thành phần quen mặt trong các sản phẩm dưỡng da nhờ khả năng cấp ẩm tức thì giúp da ngậm nước và mịn màng hơn. Trên trang làm đẹp Byrdie gợi ý người dùng nên kết hợp các dòng serum chứa vitamin C với HA, vì chúng giúp da ẩm mịn, khỏe hơn. Đồng thời hạn chế tình trạng da kích ứng và phát huy khả năng chống ô xy hóa, thúc đẩy sản sinh collagen giữ da sáng mịn, đều màu.

Vitamin C và các loại kem chống nắng

Dù là tín đồ skincare lâu năm hay chỉ mới chập chững bước vào con đường chăm da thì hẳn không dưới 1 lần bạn đã nghe về việc sử dụng vitamin C kết hợp cùng kem chống nắng. Bộ đôi hoàn hảo này đem lại công dụng tuyệt vời cho da, cụ thể là chống lại các gốc tự do và bảo vệ da toàn diện suốt ngày dài.

Empty

Ảnh minh họa

Thoa đủ lượng kem chống nắng bình thường quan trọng 1 thì khi đang dùng vitamin C điều này lại quan trọng đến 10. Sau khi apply serum chứa vitamin C lên da, bạn đừng chủ quan tùy hứng bôi kem chống nắng bao nhiêu cũng được. Kem chống nắng khi thoa không đủ lượng sẽ không phát huy tối đa công dụng bảo vệ da khiến vùng da trở nên đen sạm và không đều màu. Bởi vì, vitamin C khá nhạy cảm với oxy nên dễ bị mất tác dụng dưới tác động của ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, bạn nhớ bôi lại kem chống nắng sau 2 tiếng để da được bảo vệ toàn diện.

Thành phần không nên kết hợp cùng với vitamin C

Vitamin C + AHA hoặc BHA

Như các bạn đều biết thì vitamin C là một thành phần tẩy tế bào chết. Hoạt chất này chứa rất nhiều các chất tẩy da chết trong đó. Các thành phần như AHA hay BHA cũng chứa các chất tẩy da chết. Khi sử dụng cùng các thành phần như AHA và BHA, kết quả cho ra là da của bạn sẽ bị tẩy quá mức. Đặc biệt là đối với với những người có làn da nhạy cảm, thì sẽ càng làm cho da bạn bị kích ứng.

Đối với làn da nhạy cảm nên tránh sử dụng hai thành phần này trong một chu trình dưỡng da. Nếu bạn muốn sử dụng cả hai thành phần này bạn có thể sử dụng xen kẽ vào các ngày trong tuần. Hoặc có thể dùng AHA/BHA cho buổi tối và vitamin C cho buổi sáng.

Empty

Ảnh minh họa

Vitamin C + Niacinamide

Niacinamide là một dạng của Vitamin B. Hoạt chất này giúp da bạn duy trì được độ ẩm và gia tăng sự sản xuất ceramide trong da. Tuy nhiên, khi niacinamide gặp vitamin C, nó sẽ phá vỡ tính ổn định của vitamin C. Khi đó vitamin C sẽ chuyển sang màu vàng và mất đi công dụng của nó. Sử dụng hai thành phần này cùng nhau sẽ làm cho da bạn bị kích ứng.

Hơn nữa, cả hai thành phần này đều hoạt động với độ pH khác nhau và không thực sự hợp nhau. Vì vậy, lời khuyên cho bạn là bạn nên sử dụng chúng vào chu trình chăm sóc da khác nhau.

Có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da với thành phần bao gồm cả hai hoạt chất này. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng. Vì tỉ lệ của các thành phần trong sản phẩm đã được cân bằng để phù hợp với nhau.

Vitamin C + Benzoyl Peroxide

Benzoyl peroxide được biết đến trong việc điều trị mụn. Đây là chất oxi hóa giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trên bề mặt da. Khi sử dụng kết hợp với benzoyl peroxide, vitamin C sẽ bị oxy hóa và mất đi công dụng vốn có của nó. Đó cũng là lý do vì sao các sản phẩm chăm sóc da có chứa vitamin C đều được đựng trong những bao bì kín và tối màu. Hơn nữa, da bạn cũng có thể sẽ bị kích ứng khi kết hợp hai thành phần này với nhau.

Empty

Ảnh minh họa

Nếu bạn muốn điều trị thâm mụn, bạn có thể sử dụng vitamin C. Ngoài ra, nếu bạn muốn điều trị mụn, bạn nên sử dụng benzoyl peroxide. Nhưng không nên kết hợp chúng với nhau.

Vitamin C + Collagen

Như các bạn đã biết thì collagen rất tốt cho da chúng ta. Vì vậy, chúng ta thường rất thích bổ sung collagen bằng cách ăn các thực phẩm giàu collagen hoặc thậm chí sử dụng các thực phẩm bổ sung. Collagen có thể giúp làn da của bạn tăng sự đàn hồi cũng như trẻ hóa làn da.

Mặc dù vậy, khi kết hợp hai thành phần này với nhau, chúng có thể khiến da bị tắc nghẽn và không thể thẩm thấu vào da. Nếu chúng không thể thấm vào da thì việc kết hợp chúng tất nhiên sẽ trở nên vô nghĩa. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn áp dụng cả hai thành phần này, bạn có thể sử dụng chúng vào mỗi chu trình dưỡng da khác nhau để tránh khỏi tình trạng đó.

-> Cách dùng serum Vitamin C đúng cách giúp da trắng sáng đều màu

Hoàng Ly (T/H)  
Làm đẹp với dưa hấu: Chuyên gia chỉ ra lý do giúp da căng mọng, mịn màng
Son Ye Jin lột xác táo bạo sau sinh, trái với vẻ thanh thuần trước đây
Muôn vàn kiểu búi tóc sang xịn với kẹp càng cua
6 cách giúp mái tóc bồng bềnh chuẩn salon
5 thói quen chăm sóc khiến làn da ngày một đẹp lên rạng rỡ
Tham khảo 5 cách buộc tóc xinh tươi của sao Hàn cho mùa xuân
Bí mật massage giúp da sáng mịn màng, đẩy lùi lão hoá
9 thực phẩm giúp bạn kiểm soát mùi hương cơ thể
6 mẹo chăm sóc làn da đẹp rạng rỡ cho người bận rộn
Làm thế nào để có được làn da “thủy tinh”?
5 món dưỡng da 'hot hit' nên bổ sung ngay trong năm mới
Hẹn hò Valentine với muôn vàn kiểu trang điểm xinh đẹp 'hút hồn' chàng
Gợi ý kiểu tóc điệu đà khiến bao người say mê dịp Tết
Tips chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết
5 tuyệt chiêu giúp da láng mịn, rạng rỡ đón năm mới
Cách chọn toner pad theo loại da để giúp da khỏe đẹp
3 màu son đem lại may mắn không thể bỏ qua vào Mùng 1 Tết
Tuyệt chiêu làm đẹp giúp nhan sắc thăng hạng những ngày Tết
Khắc phục 5 tình trạng da hư tổn để xinh đẹp đón Tết
7 mẹo đơn giản giúp ăn Tết ăn mãi mà không tăng cân
Xem thêm