Thứ sáu, 29/03/2024 15:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 29/04/2022 19:00

Có nên dùng retinol và vitamin C cùng lúc?

Retinol và vitamin C là hai hoạt chất được các tín đồ làm đẹp ưu ái gọi với cái tên thành phần vàng trong việc chống lão hóa và làm sáng da.

Vitamin C và retinol đều là những sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc liệu có thể sử dụng cùng lúc retinol và vitamin C?

duong da

Liệu có thể sử dụng cùng lúc retinol và vitamin C?

Retinol là gì?

Retinol hay còn gọi là vitamin A1, đây là một loại vitamin được tìm thấy khá phổ biến trong các loại thực phẩm và có thể sử dụng như một dưỡng chất bổ sung trong chế độ ăn uống hằng ngày để điều trị và ngăn ngừa các trường hợp thiếu vitamin A. Không dừng lại ở đó, Retinol còn là một hoạt chất được sử dụng rất rộng rãi trong ngành mỹ phẩm với mục đích hỗ trợ tối đa việc chăm sóc da.

Retinol có bản chất là một chất chống oxy hóa mạnh, vì vậy nó cho hiệu quả rất tốt trong việc điều trị mụn, làm mờ vết nhăn và đồi mồi trên da, mang lại làn da mịn màng và cải tạo da vượt trội.

Các bác sĩ da liễu cho biết không có vấn đề gì khi sử dụng cả retinol và vitamin C trong quá trình chăm sóc da. Trên thực tế, combo này là "bộ đôi quyền lực" trong việc chống lão hóa tốt. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về thời điểm sử dụng vitamin C và retinol. Vitamin C nên được dùng vào buổi sáng và retinol vào ban đêm. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng cả hai sản phẩm vào ban đêm.

Chuyên gia thẩm mỹ khuyên bạn nên bắt đầu từng món và dần xen kẽ chúng với nhau cho đến khi da quen với việc này và không có vấn đề kích ứng nào xảy ra.

duong da 3

Ảnh minh họa

Retinol có dùng chung với vitamin C được không?

Có rất nhiều quan niệm cho rằng không thể kết hợp Retinol và Vitamin C với nhau trong cũng một quy trình chăm sóc da. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm, các các nghiên cứu đã chứng minh rằng chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng kết hợp Retinol và Vitamin C ngay trong cùng 1 chu trình skincare.

Khi kết hợp Retinol và Vitamin C với nhau sẽ gia tăng kết quả điều trị và chăm sóc da, giúp chống lại các gốc tự do, tăng cường sản sinh collagen và làm sáng da.

Tuy nhiên Vitamin C là hoạt chất cần môi trường pH thấp (2.5 - 3.5) để cân bằng và phát huy tối đa tác dụng, trong khi đó Retinol sẽ hoạt động hiệu quả trong môi trường acidic – là độ pH tự nhiên trên da (pH da là 5.5 - 6), nếu dùng 2 hoạt chất này gần nhau quá thì cả hai sẽ khó có được môi trường tối ưu để phát huy tác dụng. Như vậy, hoàn toàn có thể kết hợp Retinol và Vitamin C với nhau trong cũng một quy trình chăm sóc da nhưng cần phải có một số lưu ý về thời gian sử dụng của 2 hoạt chất này.

Vitamin C cũng là thành phần được tìm thấy trên da của mỗi người, mặc dù chúng thường mất dần khi phơi nắng nhiều giờ, nhưng thực tế vẫn luôn tồn tại tự nhiên trên da, do đó vitamin C sẽ không làm gián đoạn đến quá trình hoạt động của hầu hết các sản phẩm dưỡng da trong đó bao gồm cả Retinol.

Việc kết hợp nhiều loại vitamin trong mỹ phẩm sẽ mang nhiều lợi ích cho người sử dụng, điển hình như kết hợp vitamin A, E, C. Khi kết hợp Retinol và Vitamin C sẽ cho tác dụng triệt để trong việc hỗ trợ ngăn ngừa tác động của tia UV, gia tăng hiệu quả của kem chống nắng. Vitamin C còn giúp Retinol phát huy toàn diện khả năng chống lại gốc tự do và đẩy lùi quá trình lão hóa da.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt lợi của sự kết hợp giữa Retinol và Vitamin C thì cũng có những tác dụng phụ cần lưu ý:

duong da 1

Ảnh minh họa

Tác dụng phụ khi kết hợp cùng lúc retinol và vitamin C

Kích ứng là tác dụng phụ phổ biến nhất bạn có thể gặp phải khi thoa chồng chúng lên nhau. Bạn có thể tránh được trường hợp này nếu sử dụng retinol vào ban đêm và vitamin C vào buổi sáng.

Một nhược điểm khác của việc sử dụng retinol và vitamin C là chi phí. So với các sản phẩm khác, retinol và vitamin C đều đắt hơn một chút.

Các sản phẩm vitamin C khác nhau rất nhiều về chất lượng. Vì vậy, bạn không nên mua bất kỳ sản phẩm ngẫu nhiên nào mình nhìn thấy trên mạng và phải tìm hiểu kỹ loại phù hợp với da. Tỷ lệ phần trăm vitamin C cao cũng có thể gây ra mụn.

Bạn nên sử dụng tỷ lệ phần trăm thấp hơn, khoảng 5-10% nếu bị mụn trứng cá hoặc da nhạy cảm, bạn tuyệt đối lưu ý điều này.

-> Bí kíp chăm sóc da dầu, giảm bóng nhờn tại nhà

Hoàng Ly (T/H)  
Làm đẹp với dưa hấu: Chuyên gia chỉ ra lý do giúp da căng mọng, mịn màng
Son Ye Jin lột xác táo bạo sau sinh, trái với vẻ thanh thuần trước đây
Muôn vàn kiểu búi tóc sang xịn với kẹp càng cua
6 cách giúp mái tóc bồng bềnh chuẩn salon
5 thói quen chăm sóc khiến làn da ngày một đẹp lên rạng rỡ
Tham khảo 5 cách buộc tóc xinh tươi của sao Hàn cho mùa xuân
Bí mật massage giúp da sáng mịn màng, đẩy lùi lão hoá
9 thực phẩm giúp bạn kiểm soát mùi hương cơ thể
6 mẹo chăm sóc làn da đẹp rạng rỡ cho người bận rộn
Làm thế nào để có được làn da “thủy tinh”?
5 món dưỡng da 'hot hit' nên bổ sung ngay trong năm mới
Hẹn hò Valentine với muôn vàn kiểu trang điểm xinh đẹp 'hút hồn' chàng
Gợi ý kiểu tóc điệu đà khiến bao người say mê dịp Tết
Tips chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết
5 tuyệt chiêu giúp da láng mịn, rạng rỡ đón năm mới
Cách chọn toner pad theo loại da để giúp da khỏe đẹp
3 màu son đem lại may mắn không thể bỏ qua vào Mùng 1 Tết
Tuyệt chiêu làm đẹp giúp nhan sắc thăng hạng những ngày Tết
Khắc phục 5 tình trạng da hư tổn để xinh đẹp đón Tết
7 mẹo đơn giản giúp ăn Tết ăn mãi mà không tăng cân
Xem thêm