Thứ sáu, 03/05/2024 00:54
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 12/11/2023 11:41

Thanh Hóa vào cuộc quyết liệt vì tiến độ Dự án đường dây 500kV mạch 3

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản số 188/TB-UBND (ngày 9/11/2023), trong đó, yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh cần quyết tâm cao để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 qua địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Thanh Hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1241/QĐ-TTg ngày 24/10/2023. Cùng với Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa, là các dự án trọng điểm, có tính chất đặc biệt quan trọng của quốc gia được triển khai trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nhằm đảm bảo cung ứng điện cho các tỉnh miền Bắc.

Anh1ThanhHoa121123-20231112072935677

Lãnh đạo EVNNPT làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa vào ngày 8/11/2023

Để đảm bảo thực hiện dự án Đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Thanh Hóa đúng tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, trách nhiệm của tỉnh Thanh Hóa là khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác GPMB các vị trí cột, hành lang tuyến đường dây và hỗ trợ thi công thực hiện dự án. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện một số nội dung sau:

Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện có đường dây đi qua trực tiếp hoặc phân công 01 đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo toàn bộ các công việc thuộc trách nhiệm của UBND huyện trong triển khai thực hiện dự án Đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Thanh Hóa để đảm bảo tính thống nhất, bao quát, liên tục trong chỉ đạo thực hiện công tác GPMB và hỗ trợ thi công thực hiện dự án.

Đối với việc rà soát, cập nhật, bổ sung chỉ tiêu đất năng lượng vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để thực hiện dự án, UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo tại nhiều văn bản, gần đây nhất là Văn bản số 13947/UBND-NN ngày 19/9/2023, Văn bản số 14209/UBND-NN ngày 25/9/2023 và Văn bản số 14900/UBND-NN ngày 04/10/2023. Vì vậy, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát hồ sơ đề nghị điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất năng lượng phục vụ dự án và cập nhật kế hoạch sử dụng đất hằng năm của các huyện, trên cơ sở đó, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, thẩm định, báo cáo UBND tỉnh. Sau khi nhận được văn bản báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, giao Văn phòng UBND tỉnh tham mưu, trình Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực chậm nhất vào ngày 13/11/2023.

Về công tác trích đo địa chính, đề nghị Ban QLDA các công trình điện miền Bắc khẩn trương hoàn thành công tác trích đo địa chính đối với phần diện tích đất bị ảnh hưởng bởi dự án, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15/11/2023. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Văn phòng đăng ký sử dụng đất thẩm định, phê duyệt hồ sơ trích đo dự án theo từng huyện trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ, làm cơ sở để thực hiện công tác thu hồi đất và lập phương án bồi thường GPMB thực hiện dự án.

Về việc xây dựng Phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện dự án, giao UBND các huyện: Nga Sơn, Hà Trung, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Thiệu Hóa, Yên Định chủ trì, phối hợp với Ban QLDA các công trình điện miền Bắc căn cứ hồ sơ trích đo dự án đã được phê duyệt, khẩn trương rà soát, xây dựng Phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện dự án của huyện mình; trong đó, khẩn trương rà soát số lượng nhà, đất ở của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến đường dây; trên cơ sở đó, đề xuất phương án tái định cư cho các hộ dân theo quy định (trong đó ưu tiên sử dụng quỹ đất của các mặt bằng tái định cư, các mặt bằng xen cư, các mặt bằng đã được cấp có thẩm quyền đưa vào kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất), báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh (đồng thời gửi Sở Xây dựng) kết quả thực hiện trước ngày 23/11/2023.

Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành, đơn vị liên quan, trên cơ sở báo cáo của UBND các huyện, thực hiện rà soát, hướng dẫn UBND các huyện thực hiện phương án tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án theo quy định; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 25/11/2023.

Ban QLDA các công trình điện miền Bắc phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và PTNT và các địa phương để được hướng dẫn xử lý tầng đất mặt trong diện tích đất lúa tại các vị trí xây dựng móng, cột dự án.

Đề nghị Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia chỉ đạo Ban QLDA các công trình điện miền Bắc, đơn vị tư vấn khi thiết kế chi tiết, cắm mốc trên thực địa và trong quá trình thi công thực hiện dự án, phối hợp chặt chẽ với các sở: Giao thông vận tải, Nông nghiệp và PTNT, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường; UBND các huyện: Nga Sơn, Hà Trung, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Thiệu Hóa, Yên Định và các đơn vị có liên quan, đảm bảo dự án phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hạ tầng trong khu vực và đúng quy định của pháp luật.

Anh2ThicongThanhHoa-20231112072958936

Thi công đào móng Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I – Thanh Hóa đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa

UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị đồng chí Bí thư Huyện ủy: Nga Sơn, Hà Trung, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Thiệu Hóa, Yên Định chỉ đạo cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn quản lý quan tâm, tạo điều kiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn nắm được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Thanh Hóa đối với việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hoá; từ đó, tạo được sự đồng thuận của nhân dân để thực hiện công tác GPMB và thi công thực hiện dự án.

Đối với công tác báo cáo tiến độ thực hiện các dự án: Yêu cầu UBND các huyện: Nga Sơn, Hà Trung, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Thiệu Hóa, Yên Định và Ban QLDA các công trình điện miền Bắc thực hiện việc báo cáo tiến độ thực hiện dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 155/TB-UBND ngày 13/9/2023 về lập báo cáo hàng tháng về tiến độ thực hiện công tác GPMB các dự án trên địa bàn tỉnh; trong đó, báo cáo rõ các nội dung công việc chưa hoàn thành, các khó khăn, vướng mắc, trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc và xác định rõ các nội dung công việc, trình tự, thủ tục cần phải thực hiện trong thời gian tới; gửi Sở Công Thương trước ngày 15 hàng tháng.

Giao Sở Công Thương trên cơ sở báo cáo của UBND các huyện, thị xã, thành phố và các BQLDA, lập báo cáo theo dõi chung về tiến độ đầu tư 12 dự án công trình điện trên địa bàn tỉnh; trong đó nêu rõ các khó khăn, vướng mắc và đề xuất phương án giải quyết; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 20 hàng tháng.

PV  
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Xem thêm