Thứ năm, 11/04/2024 05:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 11/04/2024 05:30

Tâm sự nhiếp ảnh nude: “Cần một tác phẩm không phải để ngắm thân hình”

Từng có 15 năm theo đuổi nghề chụp ảnh nude, Nhiếp ảnh gia Lê Đức cho biết, với công việc nhạy cảm và nhiều cám dỗ, để làm nghề một cách nghiêm túc anh xác định phải hướng đến những tác phẩm nghệ thuật, không phải những phút giây ngắm thân hình người mẫu.

Nghề nhiếp ảnh gia chụp nude (khỏa thân) vốn là một công việc nhạy cảm mặc dù trong xã hội hiện đại vốn đã cởi mở và chấp nhận nhiều hơn với những bức ảnh có thể coi là trần trụi. Dẫu vậy, vẫn có không ít chỉ trích nhắm vào những nhiếp ảnh gia làm nghề này khi cho rằng họ thường xuyên “soi” vào những góc kín trên cơ thể con người, đặc biệt là với phái nữ.

Thực tế, đằng sau đó là một câu chuyện nghề hoàn toàn khác. Để có một bức ảnh đẹp, người chụp ảnh phải có tâm, đầu tư không ít công sức và thời gian, thậm chí, họ còn gặp phải những rủi ro bên cạnh những câu chuyện bi hài.

z5334419921422_ad298a95af48531d2ec608ef0c57fbfc

Lằn ranh giữa ảnh nude nghệ thuật và khiêu dâm rất mong manh (Ảnh: NVCC)

Từng có 15 năm chụp ảnh nude, nhiếp ảnh gia Lê Đức (40 tuổi) gặp không ít tình huống “dở khóc dở cười”. Với anh, công việc mang mính nhạy cảm chính vì thế đã xác định làm nghề này phải đàng hoàng, thực sự nghiêm túc và yêu nghề. Bởi lẽ, ranh giới giữa ảnh khỏa thân nghệ thuật và dung tục rất mong manh.

“Tôi chụp khá nhiều thể loại, nude chỉ là 1 dòng trong đó. Tuy nhiên, khi theo thể loại ảnh khỏa thân, bản thân tôi luôn xác định phải rạch ròi giữa công việc và tình dục. Thứ tôi cần là một tác phẩm chứ không phải ngắm thân hình của họ. Tôi sẽ quên đi mình là giới tính nam để tập trung sáng tạo nghệ thuật”, anh Đức nói.

Chụp ảnh khỏa thân phải làm việc với nhiều loại đối tượng người mẫu khác nhau. Từ những người bình thường muốn lưu giữ lại những khoảnh khắc trên cơ thể của tuổi thanh xuân, vì mục đích kinh doanh hay những người mẫu chuyên nghiệp tìm đến để có những bộ ảnh thật đẹp... Do đó, anh Đức cho hay, quá trình làm việc trước lúc chụp ảnh với họ cũng phải thật cẩn thận bởi ngoài việc có thể hiểu hơn về con người, tính cách của mẫu thì cũng giúp rõ ràng hơn trong những vấn đề liên quan tới pháp lý.

“Khi gặp nhân vật, tôi sẽ trao đổi rất kỹ về tính pháp lý và an toàn khi sáng tạo nghệ thuật tử tế... để tránh những sự cố không đáng có như kiện tụng hay lừa chụp ảnh để tống tiền", nhiếp ảnh gia Lê Đức chia sẻ.

Đáng chú ý, dù chưa vượt qua giới hạn với người mẫu nào, nhưng sau đó, nhiếp ảnh gia này cũng đã yêu một vài cô từng làm mẫu nude cho anh.

"Lạ là khi yêu rồi tôi gần như không chụp nổi cô ấy nữa. Tôi có thử chụp lại nhưng không ra ảnh đẹp, có thể vì lúc đó tôi mải nghĩ về chuyện khác nhiều hơn là nghệ thuật", anh Đức chia sẻ.

Empty

Nhiếp ảnh gia Lê Đức với 20 năm kinh nghiệm trong nghề (Ảnh: NVCC)

35 tuổi, anh Đức dừng cuộc chơi nghệ thuật phi thương mại để chuyển hướng sang kiếm tiền bằng nghệ thuật, lập công ty riêng. Tuy nhiên, sau 5 năm đổi hướng, anh Đức vẫn chưa thể dứt với sáng tạo nghệ thuật. Thời điểm này đã 40 tuổi, anh muốn quay lại tuổi trẻ để được chơi, đam mê với chụp ảnh nghệ thuật.

Anh Đức cũng ý thức rất rõ nghệ thuật cần phải luôn sáng tạo. Đây là một áp lực lớn, đặc biệt là khi có thêm sự cạnh tranh của AI. Tuy nhiên, anh cũng đã có hướng đi riêng cho mình với nghệ thuật sắp đặt, những câu chuyện có tính nhân văn.

“Vài năm trở lại đây, AI phát triển khá mạnh tạo sự cạnh tranh lớn với những người làm nhiếp ảnh gia, tuy nhiên sự hiện diện của công nghệ này sẽ không thể nào bằng và thay thế con người được. Bởi AI chỉ tạo ra ảnh khía cạnh giải trí, không thể quay video, chụp ảnh được những bức ảnh siêu chân thực”, anh Đức phân tích.

15419609_736778783140490_6136940560586071772_o

Nhiếp ảnh gia Lê Đức trong một buổi đi chụp ảnh (Ảnh: NVCC)

Bên cạnh đó, để duy trì năng lượng sáng tạo cho bản thân, anh Đức thay đổi chủ đề chụp ảnh liên tục theo một vòng tròn kép. "Nếu tôi bội thực ảnh nude sẽ chuyển sang chụp ảnh đời thường. Chụp ảnh đời đã mệt thì tôi lại chuyển sanh chụp ảnh động vật, ảnh đời sống, ảnh phong cảnh".

Anh Đức nói quan điểm sống của anh rất đơn giản. Khi đầu óc thoải mái thì anh làm việc, khi đầu óc 'lang thang' thì anh đi chơi. Anh cho biết bí quyết để anh vượt qua stress là "buông bỏ" đúng thời điểm. Nhờ vậy, anh không "nặng nề bất cứ thứ gì".

Thúy Ngà  
Tâm sự nhiếp ảnh nude: “Cần một tác phẩm không phải để ngắm thân hình”
Người lao động được trả lương thưởng như thế nào trong dịp giỗ tổ Hùng Vương?
Cưới chồng mắc ung thư ác tính
Edurun 2024 quyên góp kỷ lục 5 tỷ đồng xây trường vùng xa
Ngư dân 'làng tỷ phú' được mùa cá trích
Mua nhà Hà Nội: Những 'giấc mơ' tan vỡ trước khi trời kịp sáng
Giải chạy xanh của BIDV bước vào mùa mới
Quảng Ninh thu hút nhiều nhà đầu tư sau Hội nghị nuôi biển
Bệnh viện Quốc tế DNA và Crystal Bay thúc đẩy 'Doanh nhân mạnh khỏe - Doanh nghiệp thịnh vượng'
Quán bún chả giò hơn 40 năm tại TP. Cần Thơ
Toyota Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup 2024
Đề xuất nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5: Lao động đi làm được hưởng lương thế nào?
Già hóa dân số là vấn đề thời sự cấp bách toàn cầu
Ăn nhầm lá ngón trộn lẫn trong rau rừng
Tết Thanh minh có phải là Tết Hàn thực không?
'Hồi sinh' đôi chân bị liệt cho chàng trai 19 tuổi
Ngồi tù vì “review” chê đồ ăn trên mạng
Cưỡi ngựa - thú chơi quý tộc mới của giới nhà giàu Việt Nam
Vượt hơn 380km nghe kể chuyện về người Tây Nguyên
Thói quen đầu hè giúp tiết kiệm, tránh nguồn lây bệnh cho gia đình
Xem thêm