Thứ sáu, 03/05/2024 19:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 11/07/2018 08:23

Tài sản đứng tên một người, khi ly hôn chia như thế nào?

Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng,...

Bạn đọc Nguyễn Hà Thành đặt câu hỏi: Trước đây ba tôi có cho hai vợ chồng một mảnh đất để làm ăn. Đề nghị Luật sư tư vấn, khi ly hôn thì mảnh đất này có bị đem ra phân chia không vì nó vốn là của ba tôi và khi chuyển quyền sử dụng thì chỉ tôi đứng tên trên giấy chứng nhận?

tu van phap luat hon nhan (35)

Luật sư Nguyễn Minh Hải - Công ty Luật TNHH Everest (Tổng đài tư vấn pháp luật 19006198) trả lời:

Điều 33 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 quy định về tài sản chung của vợ chồng như sau:

"1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung".

Như vậy, căn cứ vào quy định của pháp luật, dù trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ba anh/chị cho anh/chị chỉ đứng tên một mình anh/chị, thì quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất vẫn là tài sản chung của vợ chồng anh/chị, do được ba anh/chị tặng cho trong thời kỳ hôn nhân.

Tuy nhiên, nếu anh/chị chứng minh được căn nhà này được ba anh/chị tặng riêng trong thời kỳ hôn nhân, thì căn nhà thuộc về tài sản riêng của anh/chị, tức là nếu ly hôn thì vợ/chồng của anh/chị sẽ không được chia căn nhà đó. Mặt khác, nếu em trai bạn không chứng minh được căn nhà là tài sản riêng của mình, thì theo quy định tại Khoản 3 Điều 33, căn nhà sẽ thuộc về tài sản chung của hai anh/chị và sẽ bị đem ra phân chia khi ly hôn.

Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm