Thứ sáu, 03/05/2024 21:43
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 22/02/2022 16:04

Sưởi ấm bằng than tổ ong, cả nhà nhập viện: Cảnh báo từ chuyên gia

Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) tiếp nhận 3 người trong một gia đình nhập viện vì ngộ độc khí CO, khi đốt than tổ ong để sưởi ấm.

Nhập viện, tử vong vì đốt than sưởi ấm

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, mấy ngày nay thời tiết chuyển lạnh, trung tâm liên tục tiếp nhận những trường hợp ngộ độc khí CO, nguyên nhân xuất phát từ việc đốt than sưởi ấm.

Mới đây nhất là vụ việc xảy ra vào tối ngày 20/2, có 3 bệnh nhân trong cùng gia đình nhập viện do ngộ độc khí CO, gồm Lường Thị D. (người mẹ - 68 tuổi), Lường Thị H. (con gái - 26 tuổi) và Lường Mạnh T. (cháu trai - 7 tuổi). Cả 3 bệnh nhân là người dân tộc Thái, ở Tuần Giáo, Lai Châu, đang thuê nhà ở Hà Nội để học tập và chữa bệnh.

Theo chia sẻ của bệnh nhân, 3 mẹ con, bà cháu có thuê một phòng trọ khép kín rộng khoảng 10m2. Khoảng 19h tối ngày 20/2, sau khi tắm xong, cháu Lường Mạnh T. rét quá nên chị đã đưa bếp than tổ ong vào trong phòng và đóng kín cửa để sưởi. Đến tầm 22h, cháu T có biểu hiện buồn nôn và đau đầu. Sau đó chị và mẹ cũng tiếp tục có biểu hiện tương tự.

Cả gia đình đã được đưa đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai ngay trong đêm, có biểu hiện nôn nhiều, đau đầu, nồng độ CO trong máu cao. Rất may các bệnh nhân được cấp cứu kịp thời, hiện tình trạng đã dần ổn định.

Empty

Nhiều người phải nhập viện, thậm chí tử vong do đốt than sưởi ấm (Ảnh minh họa)

Trước đó, Trung tâm Chống độc cũng tiếp nhận một bệnh nhân nữ 62 tuổi ở Thanh Hóa ngộ độc khí CO do đốt than sưởi ấm trong nhà. Hiện, nữ bệnh nhân vẫn trong tình trạng nặng, có biến chứng não, biểu hiện rối loạn tâm thần kinh. Đây là di chứng nặng nề của ngộ độc khí CO. Được biết, chồng của bệnh nhân này đã tử vong tại nhà ngay hôm xảy ra ngộ độc.

Cảnh báo từ chuyên gia khi đốt than sưởi ấm

TS Nguyên khuyến cáo người dân tuyệt đối không đốt củi để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng. Phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy, sẽ hình thành CO ngày càng nhiều. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến những người trong phòng kín nhanh chóng rơi vào cái chết “êm dịu”.

Cũng theo BS. Nguyên, bản thân CO không màu, không mùi vị nên rất khó phát hiện. Khi hít phải CO sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và “cướp” mất oxy trong máu, làm nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, thấy yếu, buồn nôn, đau ngực và lẫn lộn.

Hít phải lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mãn tính. 40% số người bị ngạt khí CO để lại các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người…

Empty

BS Nguyễn Trung Nguyên chỉ rõ tổn thương não trên bệnh nhân ngộ độc khí CO

Với điều kiện thời tiết lạnh như hiện nay, người dân chỉ dùng bếp than, bếp củi để sưởi ấm trong điều kiện ngoài trời hoặc phòng thoáng khí, có mở cửa hoặc ô thoáng để thông khí. Tuyệt đối không sưởi ấm bằng bếp than trong phòng kín.

Do ảnh hưởng của đợt rét đậm kéo dài, liên tục trong những ngày vừa qua, cuộc sống của người dân từ thành phố đến nông thôn, đặc biệt là vùng núi cao bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong cái lạnh như cắt da cắt thịt, nhiều người đã phải “cố thủ” trong nhà.

Vì vậy, để phòng tránh sự cố đáng tiếc xảy ra, BS. Nguyên khuyên người dân trong điều kiện thời tiết lạnh rét mùa đông tuyệt đối không được sưởi than củi và đóng kín cửa trong nhà hoặc ngay cả lúc sưởi ấm để tắm cũng rất nguy hiểm.

Thúy Ngà  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm