Thứ năm, 09/05/2024 21:59
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 13/10/2023 07:00

Tiếng "kêu cứu" của hệ tiêu hóa

Nhiều người dù không cảm thấy đói nhưng bụng lại thường xuyên phát ra những tiếng kêu thì cần cảnh giác bởi có thể hệ tiêu hóa đang gặp vấn đề.

Sôi bụng là hiện tượng thường gặp ở nhiều người khi đói. Nó được tạo ra bởi không khí và thức ăn, chất lỏng di chuyển trong quá trình co bóp của cơ trơn quanh ống tiêu hóa. Khi ăn, thức ăn sẽ cản bớt tiếng ồn trong dạ dày và ruột. Nên khi bụng rỗng, tiếng kêu này sẽ phát ra to và rõ hơn.

soi bung 1

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên không ít trường hợp dù đã ăn no, thậm chí vừa ăn xong nhưng bụng đã phát ra âm thanh “ọc ọc”. Điều này có thể là dấu hiệu của một số loại bệnh nguy hiểm.

Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori

Ít người biết rằng bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) cũng gây ra tình trạng bụng kêu “ọc ọc”. Bên cạnh triệu chứng phổ biến là đau bụng thì vi khuẩn HP làm tăng nhu động ruột, rối loạn tiêu hóa nên khó tránh khỏi sôi bụng ngay cả khi vừa ăn xong.

Điều đáng lo ngại là hầu hết mọi người đều xem nhẹ âm thanh “ọc ọc” này mà bỏ qua giai đoạn đầu khi nhiễm vi khuẩn HP. Đến giai đoạn giữa, xuất hiện các triệu chứng đau bụng, trướng bụng, trào ngược axit, mệt mỏi, sụt cân bất thường… thì mới nhận thức được tầm quan trọng và đi khám chữa. Trong khi nếu không được điều trị kịp thời, vi khuẩn HP có thể gây viêm dạ dày mãn tính, loét dạ dày, ung thư dạ dày vô cùng nguy hiểm.

Rối loạn đường ruột hoặc căng thẳng quá độ

Rối loạn hệ vi sinh đường ruột có thể khiến bụng phát ra những âm thanh lạ. Chế độ dinh dưỡng thiếu hụt lợi khuẩn sẽ là điều kiện để hại khuẩn phát triển, khiến quá trình tiêu hóa thức ăn gặp nhiều khó khăn. Từ đó sinh ra tình trạng đầy hơi, sôi bụng nhiều hơn, ngay cả khi không hề cảm thấy đói.

soi bung 2

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, ít ai biết rằng căng thẳng, stress kéo dài cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng sôi bụng. Bởi nó ảnh hưởng đến khả năng co thắt của nhu động ruột, gây kích thích thành ruột khiến cho ruột co bóp mạnh hơn và kết quả là bụng sôi với âm thanh dễ gây xấu hổ ở nơi đông người.

Bị tắc ruột

Hội chứng tắc ruột là tình trạng ruột bị tắc nghẽn cơ năng hoặc cơ học. Nguyên nhân gây ra hội chứng tắc ruột rất đa dạng và ở nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau. Ví dụ như dính ruột, lạc nội mạc tử cung, xoắn ruột, bệnh viêm ruột, thoát vị, viêm ruột thừa, viêm túi thừa, khối u, thiếu máu cục bộ ruột, lao ruột và lồng ruột…

Hội chứng tắc ruột làm ngăn cản sự di chuyển bình thường của các sản phẩm tiêu hoá, khiến chúng bị tích tụ lại gây bít tắc, không đào thải ra ngoài cơ thể được. Lúc này, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như đau bụng từng cơn, cứng bụng, bụng kêu “ọc ọc” kèm với buồn nôn.

Bệnh Crohn

Bệnh Crohn là một bệnh lý viêm ruột mãn tính, còn gọi là viêm ruột từng vùng gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Các dấu hiệu của bệnh có thể bao gồm hiện tượng sôi bụng, đau bụng dưới, tiêu chảy, sụt cân, mệt mỏi, sốt, buồn nôn, ói mửa và thiếu máu.

Bên cạnh việc gây khó chịu, ảnh hưởng tới ăn uống, sinh hoạt cũng như gây tổn thương ở cả ruột non, ruột già, bệnh này còn có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của đường tiêu hóa từ miệng đến đại tràng và cả hậu môn. Thậm chí bệnh còn có thể dẫn đến những tổn thương gan, loãng xương và ung thư ruột kết. Bệnh Crohn có thể gây nguy hiểm tính mạng thông qua các biến chứng nặng.

soi bung 3

Ảnh minh họa.

Hội chứng ruột kích thích hoặc đại tràng kích thích

Hội chứng ruột kích thích là một bệnh lý tiêu hóa phổ biến. Bệnh có triệu chứng điển hình là cơn đau thắt bụng tái phát nhiều lần, kèm theo cảm giác khó chịu và tiếng "ọc ọc" trong bụng.

Hiện tượng sôi bụng sẽ xuất hiện sau mỗi lần ăn uống, nhất là các đồ ăn lạnh, chua, cay… hoặc ăn quá no. Bệnh thường gặp ở người cao tuổi và trẻ nhỏ. Ngoài dấu hiệu đau bụng dưới kêu ọc ọc thì còn có các dấu hiệu khác kèm theo như tiêu chảy, táo bón, đau bụng rút, đầy hơi… Hầu hết các trường hợp hội chứng ruột kích thích đều không rõ nguyên nhân trực tiếp gây bệnh.

Đại tràng kích thích cũng gây ra âm thanh tương tự và còn có triệu chứng ợ nóng, ợ chua, đầy hơi, đau bụng, trướng bụng và rối loạn đại tiện. Đây là loại rối loạn chức năng đại tràng, có tính chất tái đi tái lại kéo dài ít nhất 3 tháng mà không làm tổn thương thực thể về mặt tổ chức sinh học, sinh hóa hay giải phẫu. Bệnh thường gặp ở người có độ tuổi từ 20 đến 40 tuổi và gây nhiều bất tiện trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.

Phương Anh (Theo Sohu)  
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
Xem thêm