Thứ năm, 09/05/2024 19:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 09/10/2023 06:30

Ăn trứng chần lòng đào hay trứng chín tốt hơn, ăn thế nào cho đúng?

Nhiều người thường có thói quen ăn trứng chần hoặc trứng luộc lòng đào vì cho rằng chúng chứa nhiều chất bổ dưỡng hơn so với trứng đã chín kỹ. Điều này liệu có đúng?

Trứng là một loại thực phẩm thông dụng và có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe với nguồn dinh dưỡng thiết yếu như vitamin D, kẽm, sắt, canxi và vitamin B. Từ những thông tin đó nhiều người cho rằng ăn trứng chần, trứng lòng đào sẽ giữ được nhiều chất dinh dưỡng.

Nguy cơ sức khỏe khi ăn trứng chần, trứng lòng đào

Có rất nhiều cách chế biến trứng như luộc, rán, nướng, ốp la,... Trong số đó, trứng chần được nhiều người đặc biệt yêu thích vì cho rằng trứng chưa chín kỹ sẽ giữ được nhiều chất bổ hơn. Tuy nhiên, ăn trứng gà chưa chín hoặc trứng chần qua nước sôi có thể bị nhiễm khuẩn.

2345

Ăn trứng gà chần qua nước sôi có thể bị nhiễm khuẩn Salmonella (Ảnh minh họa)

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ ước tính rằng khoảng 79.000 người mắc bệnh do thực phẩm và 30 người chết mỗi năm do ăn phải trứng sống bị nhiễm vi khuẩn Salmonella. Trứng gà sống và trứng gà chần chưa nấu chín có thể chứa Salmonella.

Vi khuẩn Salmonella là một loại vi khuẩn có hại tồn tại cả ở trên vỏ trứng và bên trong quả trứng. Vi khuẩn Salmonella tồn tại ở trứng gà do chế độ ăn của gà, vấn đề vệ sinh chuồng trại, tiêm chủng cho gà. Vì vậy, ăn trứng sống có thể bị ngộ độc thực phẩm.

Trứng được nấu chín có tốt hơn trứng chần?

Đối với trứng được nấu chín kỹ, quá trình nấu chín có thể làm trứng mất đi một số chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn bình thường bởi hầu hết các loại thực phẩm khi được nấu chín có thể bị giảm một số chất dinh dưỡng, đặc biệt nếu nấu ở nhiệt độ cao trong thời gian dài.

Theo giới khoa học, nấu trứng chín có thể làm giảm 17 - 20% lượng vitamin A, giảm 6 - 18% lượng chất chống oxy hóa của trứng.

Thời gian nấu trứng càng ngắn (ngay cả ở nhiệt độ cao) càng giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra nấu trứng trong 40 phút có thể làm mất đi tới 61% lượng vitamin D, trong khi luộc hoặc rán trứng trong thời gian ngắn hơn làm giảm 18% lượng chất dinh dưỡng này.

ujjjjjjj

Trứng chín kỹ có thể làm mất đi một số chất dinh dưỡng (Ảnh minh họa)

Không những thế, nấu ở nhiệt độ cao còn làm oxy hóa cholesterol trong trứng. Lòng đỏ trứng có chứa hàm lượng cholesterol cao. Một quả trứng cỡ lớn có khoảng 212mg cholesterol. Khi được nấu chín ở nhiệt độ cao, cholesterol trong trứng có thể bị oxy hóa và tạo ra các hợp chất oxysterol. Cholesterol bị oxy hóa và oxysterol có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Mặc dù vậy, kể cả nấu chín trứng làm giảm các chất dinh dưỡng nhưng trứng vẫn là nguồn cung cấp cực nhiều vitamin và chất chống oxy hóa.

Trứng được nấu chín dễ tiêu hóa hơn

Dù làm mất một số chất dinh dưỡng nhưng nấu chín trứng tiêu diệt những vi khuẩn nguy hiểm để món ăn an toàn hơn và giúp một số chất dinh dưỡng dễ tiêu hóa hơn, ví dụ như protein.

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy cơ thể con người có thể tiêu thụ được 91% hàm lượng protein trong trứng đã được nấu chín. Tỷ lệ này ở trứng chưa được nấu chín chỉ là 51%.

Protein trong trứng sống cũng khiến cho cơ thể hấp thụ biotin khó khăn hơn. Biotin (hay còn được gọi là vitamin B7, hoặc vitamin H) là một chất dinh dưỡng quan trọng được sử dụng trong quá trình chuyển hóa chất béo và đường. Trứng là một nguồn cung cấp dồi dào biotin.

Trong trứng chưa được nấu chín, một loại protein trong lòng trắng trứng được gọi là avidin liên kết với biotin, khiến cơ thể không hấp thu được chất này. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học tại Tây Ban Nha, khi trứng được nấu chín, nhiệt độ sẽ làm thay đổi cấu trúc của avidin, khiến nó kém hiệu quả hơn trong việc liên kết với biotin. Điều này sẽ giúp cho cơ thể hấp thu biotin dễ dàng hơn.

7

Ăn trứng chần khiến cơ thể khó tiêu thụ các chất dinh dưỡng (Ảnh minh họa)

Ăn trứng thế nào để an toàn, đảm bảo chất dinh dưỡng?

Để ăn trứng an toàn, bổ dưỡng, trước hết các gia đình nên chọn mua trứng nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Sau khi mua, nên bảo quản trứng ở trong tủ lạnh. Nếu thấy các dấu hiệu lạ như nứt vỏ, có mùi khác thường thì tốt nhất không nên sử dụng.

Khi nấu trứng, không nên nấu quá lâu; không nên ăn quá nhiều trứng mà chỉ nên ăn với mức độ vừa phải. Nên ăn trứng cùng các loại rau củ, trái cây để tăng thêm hàm lượng dinh dưỡng nạp vào.

Phương Anh (Theo Healthline)  
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
Xem thêm