Thứ hai, 29/04/2024 15:58
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 15/06/2018 11:17

Quảng Ninh: Người dân khổ sở vì dự án của Công ty TNHH Du lịch Mai Quyền

Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền (Quảng Ninh) đã gây ra bao hệ lụy cho người dân sinh sống gần mỏ đất được giao để san lấp dự án khu đô thị mới Ao Tiên.

Dân lo nước sạch hơn là lo tiền gạo!

Dự án đầu tư xây dựng – kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Ao Tiên, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn do Công ty TNHH MTV du lịch Mai Quyền triển khai thực hiện từ năm 2005. Trước đó UBND tỉnh Quảng Ninh có Quyết định 4916/QĐ – UB ngày 31/12/2004 về việc giao đất cho Doanh nghiệp tư nhân – Xí nghiệp hợp lực Mai Quyền nay là Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền để đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Ao Tiên.

Theo người dân cho biết, để thực hiện dự án san lấp mặt bằng, Công ty này đã tiến hành bổ núi moi đất dọc khu đồi thuộc thôn 4, xã Hạ Long. Trong quá trình thực hiện san lấp mặt bằng dự án, kéo theo biết bao hệ lụy cho người dân sinh sống dưới chân mỏ đất của công ty. Đồi núi bổ nham nhở, tàn phá hệ sinh thái rừng, đặc biệt là vấn đề nguồn nước sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng.

IMG_9776

Người dân thôn 4, xã Hạ Long khổ sở vì nguồn nước sạch bị ảnh hưởng bởi cty Mai Quyền thực hiện dự án

Khổ sở vì nguồn nước sinh hoạt là những gì mà người dân ở thôn 4, xã Hạ Long phải đối mặt từng ngày. Ông Phạm Văn C, sinh sống ngay sát khu vực lấy đất san gạt dự án của Công ty Mai Quyền (Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền) bức xúc cho biết: “Phần lớn các hộ dân ở thôn 4 sử dụng nguồn nước từ khe núi để sinh hoạt hằng ngày. Nhưng gần đây công ty Mai Quyền phá núi múc đất sát với khe suối của bà con lấy nước để san lấp dự án Ao Tiên làm phá vỡ nguồn nước sinh hoạt của bà con”.

Hệ thống khe suối cấp nước cho các hộ bị phá vỡ, kéo theo đó là bà con bị mất nguồn nước sử dụng. Ông C cho biết thêm: “Công ty này lấy đất không có quy hoạch cụ thể, nay bổ chỗ này mai bổ chỗ kia, cứ thế người dân chầu chực dịch chuyển đường ống nước không thì xe cán vỡ, đất đá vùi lấp mất. Dân kêu mãi đơn vị thi công mới múc cho một cái hố như trâu đầm để dân dẫn nước về, nước bẩn, nước đục, nước hôi mùi dầu máy cũng phải lấy ăn. Vì lợi ích kinh tế, lợi ích cá nhân mà làm ảnh hưởng đến biết bao cuộc sống của người dân”.

Với địa hình giáp đồi núi cao cho nên toàn bộ dân cư thôn 4, xã Hạ Long không thể khoan giếng hay đào giếng khơi để lấy nước, chính vì thế khe suối đầu nguồn là nguồn cung cấp toàn bộ nguồn nước cho thôn.

IMG_9787

Người dân bức xúc trước việc công ty Mai Quyền bổ núi, moi đất nham nhở

Bà Nguyễn Thị H, sinh sống thôn 4 cho hay: “Từ khi công ty Mai Quyền lấy đất áp phá vỡ mất con khe suối lấy nước của bao hộ dân sinh sống bên dưới cũng là lúc người dân lâm vào cảnh lo nước sinh hoạt. 5, 6 nhà phải chung nhau một ống nước bắc từ nguồn về nhưng nước không đủ sinh hoạt vì thế ngày nào ở đây cũng xảy ra việc người dân tranh nhau, chửi nhau vì nước ăn. Lo nước hơn là lo tiền gạo, chưa bao giờ dân tình phải khổ vì dự án như này”.

Bà H nói trong lo lắng: “Có tới 80% các hộ dân ở thôn 4 sử dụng nguồn nước từ khe suối nhưng khi trời nắng nóng này thì không biết người dân lấy nước đâu sử dụng”.

Huyện không quản lý, chủ đầu tư nói gì?

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu vực Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền lấy đất san lấp dự án đầu tư xây dựng – kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Ao Tiên là khu vực mà trước công ty này khai thác quặng. Năm 2005, khi được UBND tỉnh Quảng Ninh giao đất thực hiện dự án khu đô thị thì công ty này đã tận dụng khu vực khai thác mỏ quặng trước đây để lấy bổ núi moi đất sat gạt dự án.

Ông Đỗ Văn B, người sinh sống lâu năm ở thôn 4, xã Hạ Long cho hay: “Giám đốc Công ty Mai Quyền là ông Tạ Đức Quyết khi ông này về đất Vân Đồn đã thâu tóm gần như toàn bộ đất rừng của thôn Hạ Long. Người dân không có 1m2 đất rừng nào đển trồng rừng. Năm 1999, Xí nghiệp Mai Quyền hết bổ núi khai thác quặng rồi than nhưng được mấy năm thì ngừng khai thác, sau đó lại chuyển sang lấy đất để san gạt Ao Tiên. Đồi núi thôn 4 chỗ nào cũng bị moi gạt nham nhở, dân kêu thì không biết kêu ai”.

qd (2)

Một góc nhỏ của công tác bổ núi lấy đất, tàn phá hệ sinh thái được coi là "thành quả" của Cty Mai Quyền

Rừng núi bị bổ nham nhở, cảnh quan môi trường bị tác động, nguồn nước sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng được coi là “thành quả” mà Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền đã gây dựng.

Ông B, nói thêm: “Mang tiếng là một mảnh đất du lịch nhưng đồi núi thì bị một số “quyền lực ngầm” mổ xẻ, đất rừng thì bị một số tay thâu tóm cho nên rừng ở đây không có một bóng cây gỗ mọc lên. Công Ty Mai Quyền bổ núi lấy đất đá để san gạt dự án Ao Tiên phải đến mười mấy năm nay nhưng vẫn chưa xong một cái dự án. Thử hỏi lý do tại sao lại thi công ỳ ạch, dự án trì trệ mà UBND tỉnh Quảng Ninh không có ý kiến gì? Trong khi đó hệ sinh thái rừng thì bị tàn phá nặng nề”.

Phóng viên đã liên hệ với UBND huyện Vân Đồn để làm rõ phản ánh của người dân nhưng cán bộ huyện Vân Đồn cũng chỉ trả lời là huyện không quản lý khu vực của Công ty Mai Quyền.

Trao đổi trực tiếp với phóng viên, ông Tạ Đức Quyết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền cho hay: “Việc khai thác quặng đã dừng từ lâu rồi và chuyển sang xin mỏ đất để tiến hành san gạt khu Ao Tiên. Vị trí lấy đất đúng ra được giao 26 ha nhưng giữ lại hai quả đồi để bảo vệ cảnh quan. Khu vực đang lấy đất có hẳn dự án nhà máy cấp nước 3 ha nước ngọt ở đó, việc lấy đất để lấy mặt bằng thực hiện dự án này”.

Ông Quyết cũng lý giải: “Liên quan nước sạch để các hộ sử dụng bên công ty cũng đã gạt hẳn ao hồ cho bà con lấy nước. Tại sao kêu không có nước? Tất cả nguồn nước bên anh đều phải bảo vệ và anh làm 80 – 90 % dân ủng hộ”.

Trên thực tế việc Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền thực hiện việc bổ núi để lấy san gạt dự án Ao Tiên có tác động không hề nhỏ tới cảnh quan môi trường. Đặc biệt gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người dân sát mỏ đất mà lãnh đạo công ty này khằng định là mỏ đất này được cấp phép hợp lệ.

Báo Gia Đình Việt Nam tiếp tục thông tin liên quan tới dự án Dự án đầu tư xây dựng – kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Ao Tiên!

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

Thiên Bình  
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc tại Hà Nội phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản
Nghỉ lễ trong thời tiết nắng nóng, nhiều điểm vui chơi tại TP. Hồ Chí Minh 'hút' khách
Hai ngày đầu nghỉ lễ, cả nước xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông, 163 người thương vong
Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4  và 1/5
Bị hỏng xe trên cao tốc, gia đình 10 người được CSGT hỗ trợ về quê nghỉ lễ
Độc đáo cổng thành cổ kính lớn nhất Hoàng thành Thăng Long xưa
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân nhận giải thưởng 50 triệu đồng
Quảng Ninh tuyên truyền cộng đồng giúp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nắng nóng bao trùm cả nước
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK - Hàn Quốc
Xem thêm