Thứ bảy, 18/05/2024 12:42
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 09/03/2017 08:25

Dự án sân Golf “hạng sang” ở Quảng Ninh, 10 năm vẫn chưa xong GPMB!

Liên tục 10 năm qua người dân có đất và nhà ở nằm trong phạm vi Dự án Quần thể sân Golf, khách sạn 5 sao, khu nghỉ dưỡng cao cấp, dịch vụ giải trí tại Khu đô thị Ao Tiên xã Hạ Long (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) phải sống trong tình cảnh trật vật không biết đến bao giờ mới được đền bù giải phóng.

Cuộc sống người dân “treo” cùng dự án

Dự án trên được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH xây dựng công trình Hải Đăng trụ sở tại Hà Nội và Công ty Rockingham Asse Management, LLC trụ sở tại Mỹ. Hai doanh nghiệp này đã thành lập Công ty TNHH liên doanh 167 - Việt Nam, nay là Công ty TNHH HDMON Vân Đồn để thực hiện dự án.

Quy mô của dự án bao gồm: 1 sân golf 27 lỗ, 1 khách sạn 5 sao cao 15 tầng, 1 câu lạc bộ, khu biệt thự biệt lập cho thuê và khách sạn nhỏ, điểm du lịch Ao Tiên, bến du thuyền cùng nhiều hạng mục có giá trị khác. Tổng số vốn đầu tư ở thời điểm đăng ký là 112 triệu USD. Dự án được triển khai từ năm 2007, thời gian triển khai dự án là 46 tháng kể từ khi có giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên từ đó đến nay việc triển khai dự án vẫn chưa hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng.

du-an-san-golf-hang-sang-o-quang-ninh-10-nam-van-chua-xong-gpmb-giadinhonline.vn 1

Bà Đào Thị Nghĩa vô cùng bức xúc về dự án khi đã kìm sự phát triển của người dân

Bà Đạo Thị Nghĩa, một trong những hộ có toàn bộ diện tích ruộng vườn, nhà ở nằm trong dự án tại thôn 5, xã Hạ Long vô cùng búc xúc cho biết: “Tính đến nay là 10 năm dự án về đây nhưng tới giờ mới lác đác thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng cho một số hộ. Trong khi đó doanh nghiệp đã quây rào chắn, cắm mốc từ năm 2007, sau đó liên tục thay đổi ranh giới thu hồi đất, đồng thời họ nói sẽ thu hồi đất và đền bù sớm cho bà con nhưng triền miên hết năm này qua năm khác vẫn không thấy đâu. Thực sự dân tình vô cùng bức xúc”.

Theo những người dân ở đây, 10 năm liền cuộc sống của các hộ nằm trong diện thu hồi đất phải sống trong tình cảnh cheo leo cùng dự án. Hết phấp phỏng đợi chờ rồi lại lo lắng cho cuộc sống mưu sinh, toàn bộ diện tích đất canh tác vườn tược, ruộng nương, ao đầm của bà con đều bỏ hoang.

Bà Nghĩa cho biết thêm: “Mãi gần đây chính quyền mới có thông báo chính thức về việc thu hồi đất. Trong khi đó nhiều năm liền từ năm 2007 hễ bà con canh tác trồng trọt hay chăn nuôi, cải tạo ao vườn là chính quyền xuống cấm đoán và bảo là đất của dự án bà con không được làm. Dân hỏi cán bộ bao giờ nhận đền bù để ổn định cuộc sống thì cán bộ không ai trả lời. Một điều vô lý nhà tôi có 18 thành viên tất cả sinh sống trong ngôi nhà crật hẹp lên xin tách khẩu để cho con cái thuận tiện đi lại nhưng lên cán bộ không cho tách và bảo là nhà nằm trong dự án không cho tách khẩu”.

Hầu hết các hộ dân nằm trong dự án không một ai phản đối dự án, tuy nhiên dự án kéo dài nhiều năm vẫn chưa hoàn thành công tác bồi thường đã gây nhiều xáo trộn tới cuộc sống người dân.

Chị Nguyễn Thị Hương, thôn 5 cho hay: “Dự án vào, đất đai vườn tược bà con đều ngừng canh tác để thực hiện bồi thường nhưng tới giờ dân chưa nhận một đồng nào bồi thường. Nếu dự án không thực hiện được chi trả thì trả lại đất đai cho nhân dân canh tác, dự án này kìm sự phát triển của dân hàng chục năm nay rồi. Dân không được đầu tư xây dựng một thứ gì từ việc mở rộng chăn nuôi đến xây dựng nhà cửa. Thử hỏi từ năm 2007 dân chúng tôi sống bằng cái gì?”.

Dự án không thực hiện được thì trả lại đất cho người dân

Theo tìm hiểu của phóng viên ở thôn 5, xã Hạ Long còn nhiều hộ gia đình không đồng tình với phương án đền bù GPMB. Nhiều hộ còn lên tiếng về vấn đề công khai minh bạch trong công tác đền bù của chính quyền địa phương.

Trước khi có quyết định thu hồi đất, chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo thu hồi đất cho người có đất thu hồi biết. Nội dung thông báo thu hồi đất bao gồm kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm.

du-an-san-golf-hang-sang-o-quang-ninh-10-nam-van-chua-xong-gpmb-giadinhonline.vn 2

Người dân cho biết đây là thông báo duy nhất từ trước tới giờ mà dân nhận được

Thông báo thu hồi đất được gửi đến từng người có đất thu hồi, họp phổ biến đến người dân trong khu vực có đất thu hồi và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi. Tuy nhiên các khâu trên đều không có ở địa phương này.

Anh Đỗ Văn Vấn ở thôn 5 cho biết cụ thể: “Từ khi có dự án dân chúng tôi ở đây không hề nhận được thông báo hay một quyết định gì về thu hồi đất cả. Gần đây nhất chính quyền có mời dân lên họp chỉ thấy đưa cho một đơn giá đền bù và đồng thời kẹp vào đó một thông báo số 66 về quyết định thu hồi đất mà thông báo này có từ năm 2014 cho mãi gần đây dân mới được biết. Thử hỏi chính quyền làm tắt hay là lừa dân ở đây?”

Anh Vấn cũng băn khoăn: “Nhẽ ra chính quyền phải có kế hoạch cụ thể làm đầy đủ các thủ tục trước khi thực hiện việc giải phóng. Đằng này chính quyền im lìm, rồi đùng một cái ép dân kiểm đếm tài sản”.

Pháp luật cũng có quy định rõ, sau khi phương án chi tiết được lập, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng có trách nhiệm phối hợp với UBND cấp xã nơi có đất thu hồi tổ chức lấy ý kiến của nhân dân, nhất là các đối tượng bị thu hồi đất. Hình thức lấy ý kiến là: tổ chức họp trực tiếp với người dân trong khu vực có đất thu hồi, đồng thời niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại trụ sở UBND cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi.

Ngay khâu này chính quyền địa phương cũng không làm đầy đủ. Anh Vấn bức xúc cho biết: “Ở đây cũng có một số hộ nhận được phương án bồi thường rồi nhưng toàn bộ phương án bồi thường đó không hề được niêm yết công khai tại nhà văn hóa thôn hay một địa điểm cụ thể nào để lấy ý kiến nhân dân có đất bị thu hồi. Phương án bồi thường nhà nào chính quyền đưa về nhà ấy còn lại không công khai để lấy ý kiến dân chúng”.

Để làm rõ vấn đề phóng viên đã trực tiếp làm việc với ông Dương Văn Ninh, Phó chủ tịch UBND xã Hạ Long. Ông Ninh cho biết thêm: “Hiện tại chính quyền cũng đang làm cuốn chiếu công tác đền bù GPMB và dự tính tháng 11 này sẽ làm xong công tác kiểm đếm. Về đền bù còn nhiều hộ không đồng tình với phương án của địa phương đưa ra, cơ bản vẫn là mức giá đền bù”.

Liên quan đến các thủ tục trong công tác đền bù GPMB ở địa phương ông Minh khẳng định: “Từ khi có dự án vào ít nhất chính quyền đã họp dân là 4 lần để thông báo chủ trương thu hồi đất, quyết định thu hồi đất. Toàn bộ các giấy tờ liên quan đều gửi cho các hộ dân nằm trong diện thu hồi đất, còn dân nói không nhận được một quyết định hay một thông báo gì về dự án là không đúng”.

Ông Ninh cũng cho biết thêm, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nếu dự án không thực hiện được công tác bồi thường giải phóng thì trả lại đất cho bà con canh tác.

Báo Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin về vụ việc

An Nhiên - Văn Hùng

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168 hoặc Email [email protected]om
Tags:
  • Tin liên quan
Xem thêm