Thứ sáu, 17/05/2024 17:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 28/11/2016 12:37

Quảng Ninh: “Côn đồ” đe dọa người dân nằm trong dự án GPMB ở Vân Đồn?

Gần đây, nhiều hộ dân nằm trong diện bồi thường GPMB Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng khu dân cư trung tâm thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) bị một số đối tượng lạ mặt “khủng bố” bằng hình thức đổ dầu nhớt vào cửa nhà.

Trước đó, ngày 6/10, Uỷ ban nhân dân huyện Vân Đồn tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân, gặp gỡ báo chí để làm rõ các nội dung báo Gia đình Việt Nam phản ánh liên quan đến công tác bồi thường GPMB Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng khu dân cư trung tâm thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn.

Sau khi kết cuộc đối thoại Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn ông Mạc Thành Luân nêu rõ, sẽ giao Trung tâm quỹ đất rà soát phương án đền bù đến tận từng hộ và trả lời cụ thể với các hộ, thống nhất từng phương án.

Xô xát với người dân?

Theo phản ánh của các hộ dân nằm trong diện bồi thường GPMB Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng khu dân cư trung tâm thị trấn Cái Rồng cho biết, liên tục gần đây nhiều hoạt động san lấp mặt bằng khu đất nằm trong dự án diễn ra rầm rộ. Điều đáng nói là một số khu đất của dân chưa bàn giao, chưa nhận tiền bồi thường đã bị san lấp.

Đặc biệt xoay quanh việc đền bù GPMB dự án này còn nhiều vướng mắc và bất đồng giữa chính quyền được coi là bên thực hiện giải phóng mặt bằng với người dân đại diện là các hộ có diện tích đất nằm trong dự án.

quang-ninh-con-do-de-doa-nguoi-dan-nam-trong-du-an-gpmb-o-van-don-giadinhonline.vn 1

Khu đất của một số hộ dân chưa bàn giao và cũng chưa nhận tiền bồi thường đã bị san lấp

Cũng theo các hộ dân cho hay, trước khi tiến hành san lấp người dân chỉ được thông báo là thu hoạch hoa màu để tiến hành đổ đất san gặt mặt bằng chứ không còn một thông báo khác. Khi các hộ dân hỏi bên thi công san gạt mặt bằng quyết định thi công đâu? Thì câu trả lời nhận lại là lên hỏi huyện.

Ngay sau khi thấy các hoạt động san lấp mặt bằng diễn ra ngang nhiên tại một số khu đất chưa được đền bù, giải phóng, nhiều hộ dân tiến hành ngăn cản thì bị một số đối tượng đe dọa. Thậm chí trường hợp bà Phạm Thị Mùi đã bị một đối tượng "quật ngã".

Được biết, sau khi thấy một số xe ô tô chở đất tiến hành đổ đất vào khu đất của gia đình mình chưa được đề bù bà Mùi đã ra ngăn không cho xe đổ đất. Bà Mùi kể lại: “Khi thấy đội thi công đổ đất, tôi đã ra xin, bởi khu đất này tôi chưa lấy một đồng tiền bồi thường nào mà trong danh sách đền bù ghi là đã lấy 360 triệu đồng. Việc này tôi đã làm đơn tố cáo nhưng chính quyền chưa trả lời đơn. Khi tôi nói, các anh để chính quyền trả lời đơn tố cáo đã rồi hãy thi công, đừng đổ đất nữa. Vậy mà họ chửi còn lấy dao ra dọa tôi. Sau đó họ gây gổ rồi làm tôi ngã quật xuống đất, thấy thế người dân xung quanh mới hô hào đưa đi viện”.

quang-ninh-con-do-de-doa-nguoi-dan-nam-trong-du-an-gpmb-o-van-don-giadinhonline.vn 2

Bà Mùi trong buổi tiếp dân tại huyện Vân Đồn

Nói đến khu vực đất gia đình và nỗi oan ức của mình, bà Mùi bức xúc: “Gia đình tôi cũng có đất nằm trong dự án này và thuộc diện giải tỏa, gia đình chưa hề nhận một đồng nào, nhưng trong danh sách bồi thường thì khu đất nhà tôi đã nhận 362.371.000 đồng có đóng dấu giáp lai của Trung tâm Phát triển Quỹ đất của huyện. Vậy số tiền đó đi đâu? Ai đã nhận? hay là có sự lừa bịp ở đây?. Trường hợp gia đình nhà bà Dương Thị Chúc cũng thế. Tôi đã làm đơn tố cáo gửi lên huyện, đến giờ vẫn chưa thấy hồi âm. Trong khi đó cứ thế nhà thầu ngang nhiên đổ đất san gạt vào đất của gia đình tôi”.

Nơm nớp sống trong lo sợ

Liên quan đến việc chính quyền huyện Vân Đồn hứa bàn giao cho các bên liên quan có thẩm quyền tiếp tục giải quyết các thắc mắc liên quan đến công tác đền bù GPMB sau phiên đối thoại với dân ngày 6/10. Nhưng đến nay sau đó chỉ là lời hứa suông, thắc mắc của nhiều hộ dân vẫn chưa được giải quyết.

Ông Nguyễn Công Minh bức xúc nói: “Chính quyền chỉ hứa suông, còn dân chúng tôi mòn mỏi đợi chính quyền tiếp tục giải quyết cho dân. Không biết bao giờ mới chấm dứt tình trạng này. Đất thì chưa đền bù, giải phóng chưa xong trong khi đó ồ ạt san gạt mặt bằng, người dân ra phản đối thì bị ngăn cản bởi đầu gấu”.

Không những thế một số hộ gia đình khác gần đây tự nhiên xuất hiện dầu nhớt bẩn ở cửa nhà.

Ông Tạ Văn Lâm cho biết cụ thể: “Ngày 11 sau khi thấy nhiều xe tải chở đất tiến vào khu vực đất của bà con chưa nhận đền bù để tiến hành san gạt. Tôi cùng các hộ dân ra ngăn cản bên thi công thì bị một số đối tượng là mặt đến đe dọa. Thấy thế tôi mới bảo lên huyện để báo cáo, đến tối đêm ngày 12/11 thì thấy một số đối tượng lạ mặt đổ dầu nhớt vào cửa nhà, hôm sau gia đình cũng gọi công an ra ghi nhận vụ việc. Đến tối ngày 16/11 thì nhà của bà Phạm Thị Mùi lại bị như gia đình tôi. Cũng tối ngày 16 nhà bà Hoàng Thị Tỵ cũng xuất hiện một gói thuốc sâu pha lẫn với dầu nhớt để ngoài chân cửa sổ phòng ngủ. Từ trước đến nay gia đình chúng tôi chưa hề bị như thế cả”.

Cũng theo các hộ dân ở đây cho biết, một số vụ việc xảy ra nêu trên công an cũng đã vào cuộc để làm rõ. Nhưng liên tiếp xảy ra những vụ việc như thế làm cho các hộ dân cực kỳ lo sợ.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Thiên Bình

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168 hoặc Email [email protected]om

Tags:
  • Tin liên quan
Xem thêm