Thứ hai, 20/05/2024 12:34
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 18/01/2018 11:33

Quảng Ninh: Công ty than Hà Tu có "tác động" gì trong việc thu hồi đất sạt lở ở phường Hà Phong?

Việc tổ chức thực hiện thu hồi các thửa đất sạt lở để giao cho công ty than Hà Tu ở UBND phường Hà Phong, TP Hạ Long (Quảng Ninh) đang khiến người dân bức xúc?.

“Cưỡng chế trước khi đủ điều kiện”

Như trước đó, trong bài viết Quảng Ninh: “Mập mờ” trong việc di dời dân nằm trong diện sạt lở nguy hiểm?, nói về việc UBND phường Hà Phong tổ chức bảo vệ mặt bằng thực hiện thu hồi các thửa đất sạt lở, vị trí nguy hiểm không thể ở, đe dọa tính mạng con người và tài sản đã khiến dư luận quan tâm.

Theo luật sư Phạm Ngọc Minh (Công ty Luật TNHH Everest) thẳng thắn nhận định, nguyên nhân dẫn đến sạt lở là do việc khai thác của Công ty CP than Hà Tu (than Hà Tu - Pv) gây ra. Nên việc chính quyền quyết định thu hồi đất, cưỡng chế di dời đối với các hộ dân sinh sống tại Tổ 30, Khu 4A, P. Hà Phong vì lý do “có nguy cơ sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tai khác đe dọa tính mạng con người” để bàn giao mặt bằng cho than Hà Tu là không có cơ sở pháp lý.

Điều đáng nói, theo phản ánh có không ít hộ dân bao nhiêu năm này nhà cửa chưa bao giờ xảy ra sạt lở nguy hiểm nhưng vẫn phải ép bị di dời, đập phá nhà khi chưa nhận được tiền bồi thường giải phóng di dời.

Khi trao đổi với phóng viên, anh Vũ Bá Quang, hộ dân ở tổ 30, khu 4A cho biết: Ngày 23/12/2017, gia đình anh nhận được thông báo số 127/TB - UBND của UBND phường Hà Phong (ngày15/12/2017) mới đề cập tới việc cấp nhà tạm cư. Trong khi nhà anh đã bị chính quyền phá bỏ trước đó.

123

Thông báo bảo vệ mặt bằng của UBND phường Hà Phong đối với gia đình anh Vũ Bá Quang

Cùng với đó, trong thông báo số 122/TB-UBND của UBND phường Hà Phong ngày 28/11/2017 cũng chỉ đề cập tới nội dung là các đơn vị được phân công công tổ chức bảo vệ mặt bằng thực hiện thu hồi các thửa đất sạt lở, vị trí nguy hiểm không thể ở, đe dọa tính mạng con người và tài sản đối với hộ gia đình anh Vũ Bá Quang, Vũ Thị Thanh chứ không có nội dung “giải phóng mặt bằng”.

“Ngày 23/12/2017, gia đình ông Vũ Bá Quang nhận được thông báo số thông báo số 127/TB-UBND của UBND phường Hà Phong, mới đề cập tới việc cấp nhà tạm cư. Nghĩa là, UBND TP. Hạ Long cưỡng chế di dời các hộ dân trước khi đủ điều kiện được cưỡng chế di dời”- Luật sư Minh cho hay.

Theo tìm hiểu, trong biên bản làm việc xác minh khiếu nại của gia đình anh Vũ Bá Quang, ngày 19/10/2017 có sự tham gia của đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, Trung tâm phát triển quỹ đất TP Hạ Long, UBND phường Hà Phong. Nội dung có ghi rõ: “Gia đình vẫn giữ ý kiến ở lại thuở đất. Nếu cuối cùng phải di dời, gia đình đề nghị cấp đất tái định cư ngay để xây dựng nhà xong mới di chuyển và hỗ trợ 100% công trình kiến trúc, hỗ trợ tìm việc làm để ổn định như chủ trương, chính sách của Thủ thướng Chính phủ”.

Ông Vũ Bá Quy (Bố anh Quang) bức xúc cho biết: “Sau khi nhà con trai tôi bị phá, 23 ngày sau gia đình mới nhận được thông báo cấp nhà tạm cư. Khi chúng tôi bị phá nhà phải đi ở nhờ, chuyển đi ở chỗ khác. Đợi chính quyền giải quyết cũng không biết đến bao giờ gia đình mới được yên ổn”.

Hé lộ mục đích thu hồi?

Xoay quanh việc thu hồi đất đai của các hộ dân trong khu vực được cho là sạt lở nguy hiểm, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi đằng sau việc thu hồi là mục đích gì? Nguyên nhân thực sự gây ra sạt lở và ảnh hưởng tới khu dân cư là do đâu?

Ông Quy cũng thắc mắc: “Trong tất cả các văn bản thông báo của UBND TP Hạ Long và UBND phường có ghi rõ là thu hồi các thửa đất sạt lở, vị trí nguy hiểm không thể ở nhưng trên thực tế khu vực các hộ dân sinh sống đều không bao giờ xảy ra sạt lở.

Từ khi Công ty than Hà Tu mở con đường công vụ phía trên để chở than, công ty không chở đất đá đi mà gạt ngay xuống chân đồi thì mới gây ra ảnh hưởng dân cư sinh sống bên dưới. Đằng sau việc thu hồi đất của bà con với lý do mà chính quyền địa phương đưa ra là chưa đúng và đằng sau mục đích là gì thì ai cũng biết”.

Bà con sinh sống ở khu vực lân cận cũng khẳng định, từ khi than Hà Tu mở con đường công vụ liên tục gây ra việc đất đá sạt lở xuống khu dân cư.

IMG_9509

Con đường công vụ của Công ty CP than Hà Tu gây ảnh hưởng sạt lở khu vực dân cư trong khi đó các văn bản thu hồi đất của người dân không có trách nhiệm của Công ty này?

Đề cập tới mục đích thu hồi đất đai của các hộ dân trong đó có gia đình anh Vũ Bá Quang, ông Cao Đăng Long, Chủ tịch UBND phường Hà Phong khẳng định: “Sau khi thu hồi toàn bộ đất đai của các hộ nằm trong diện giải phóng, Trung tâm Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố bàn giao mặt bằng cho Công ty cổ phần than Hà Tu. Mục đích cuối cùng là công ty sẽ san gạt mặt bằng trồng cây phủ xanh và tạo ranh giới mỏ đảm bảo hoạt động khai thác than”.

Tuy nhiên theo luật sư Phạm Ngọc Minh, nguyên nhân dẫn đến sạt lở là do việc khai thác của than Hà Tu. Do đó, theo đúng quy định, Than Hà Tu phải dừng thi công, vận hành, khai thác sử dụng công trình và thực hiện các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người và tài sản.

Báo Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin về vụ việc!

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

Thiên Bình  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm