Thứ ba, 30/04/2024 09:38
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 10/07/2020 19:00

Nữ kỹ sư 9X giúp doanh nghiệp Việt chinh phục doanh số triệu đô

Trượt đại học ngành kinh tế đã giúp Thu Huyền "bén duyên" với ngành công nghệ thông tin. Từ vị trí lập trình viên, nữ kỹ sư đã đảm nhiệm vị Trưởng một văn phòng tại Nhật Bản có doanh số triệu USD.

Là 9X đời đầu, hiện nay Ngô Thu Huyền (SN 1990) đã có một bảng thành tích khá ấn tượng khi đi "khai hoang" mở văn phòng tại Fukuoka (Nhật Bản). Cô cũng thiết lập quan hệ với các công ty “gạo cội” tại Nhật Bản, là Top 100 nhân viên xuất sắc của doanh nghiệp có quy mô 16.000 nhân sự.

Nu-ky-su00

Từ vị trí lập trình viên, Ngô Thu Huyền đã đảm nhiệm vị Trưởng một văn phòng tại Nhật Bản có doanh số triệu USD.

>>>Bỏ công việc lương 20 triệu đồng, cô gái 9X về quê theo đuổi đam mê nghề mộc

Nhưng để có được thành công này, ít ai biết Thu Huyền đã từng đứng trước những ngã rẽ bất ngờ với hành trang là sự nhiệt huyết, dám dấn thân và sống hết mình với con đường đã chọn.

"Bén duyên" với công nghệ thông tin

12 năm trước, với sở trường là môn Toán và các môn thiên về logic Thu Huyền được bố mẹ hướng học ngành kinh tế. Nhưng mọi việc không như bố mẹ sắp đặt, cô gái sinh năm 1990 này bất ngờ trượt đại học trước sự ngỡ ngàng của gia đình, thầy cô.

"Thất vọng với chính mình, nhưng cũng chính điều này lại thôi thúc tôi muốn thay đổi", Thu Huyền chia sẻ.

Sẵn sở trường về Toán, cô quyết định chuyển hướng sang học công nghệ thông tin (CNTT). Tuy nhiên, quyết định của Thu Huyền bị dội ngay "gáo nước lạnh" do sự phản đối gay gắt của gia đình. Đặc biệt, mẹ cô chỉ mong con gái nối nghiệp trở thành giáo viên.

Nu-ky-su05
"Thất vọng với chính mình, nhưng cũng chính điều này lại thôi thúc tôi muốn thay đổi", Thu Huyền chia sẻ.

Bị gia đình phản đối, Thu Huyền khá hụt hẫng. Nhưng với tính quyết đoán, cô vẫn quyết tâm nộp đơn theo học trường Aptech. Thấy quyết tâm của cô, gia đình không ngăn cản nữa nhưng cũng không hoàn toàn ủng hộ.

Theo học CNTT, lại là sinh viên nữ duy nhất trong lớp, Thu Huyền vừa cô đơn vừa bị "khớp" liên tục do không bắt nhịp được với lớp trong những tháng đầu nhập học. Nhưng "đâm lao phải theo lao", không còn đường lùi, cô quyết tâm, vùi đầu vào làm quen với những dòng code đầu tiên.

Thời điểm đó, Internet chưa phát triển đa dạng, Huyền đã tự mày mò học trên các khoá học online. "Thời gian đó mình stress, mặt mày xanh xao bên chiếc laptop", Thu Huyền nhớ lại.

Hoàn thành hai năm học, với tính cách năng động cùng sự chăm chỉ Huyền gia nhập FPT Software ở vị trí lập trình viên. Dự án đầu tiên Huyền tham gia làm việc với một khách hàng Nhật Bản.

Cũng chính dự án này dẫn dắt Huyền đến với ngã rẽ mới - trở thành kỹ sư cầu nối của công ty làm việc tại Nhật Bản. Ngay khi công ty mở khóa đào tạo kỹ sư cầu nối, cô gái trẻ chớp cơ hội đăng ký, và sau đó cùng 50 đồng nghiệp vào TP. Hồ Chí Minh học tập trung trong 9 tháng.

Nu-ky-su03

Chia sẻ về lựa chọn của mình, nữ kỹ sư 9X này cho biết cô nhận thấy sự hấp dẫn khi theo đuổi ngành CNTT, bởi máy tính không phân biệt giới tính, tuổi tác, dân tộc... Ngôn ngữ lập trình chỉ có đúng và sai.

Hơn nữa, công nghệ thay đổi hàng ngày, những gì mình học hôm nay, các anh chị kỹ sư đi trước cũng đều học. Mọi người trong công ty đều có cơ hội ngang nhau, người đến sau nếu cố gắng vẫn có thể bắt kịp chứ không bị bỏ lại.

"Lĩnh ấn" tiên phong đi xứ người

Sau 9 tháng học tập trung, rèn luyện ngôn ngữ tại TP. Hồ Chí Minh, Thu Huyền được cử sang Nhật làm việc trong vai trò kỹ sư cầu nối. Nhưng khi sang xứ người, một lần nữa Thu Huyền lại bị “khớp” với khối lượng công việc và cách giao tiếp với người bản xứ.

Nu-ky-su06
"Mình phải hiểu sản phẩm rõ nhất, mới có thể thuyết phục khách hàng quan tâm được", Ngô Thu Huyền nói.

Vốn năng động nên sau những giờ làm việc căng thẳng, được công ty tạo điều kiện, Huyền tiếp tục trau dồi tiếng Nhật và liên tục học những chứng chỉ phục vụ công việc. Ngoài công việc làm kỹ sư cầu nối, nhờ khả năng giao tiếp, năng lực chuyên môn tốt Huyền thường xuyên tham gia làm việc trực tiếp với khách hàng, thuyết phục khách hàng mới.

Ước mơ trở thành người kết nối khách hàng với công ty dần nhen lên trong cô gái trẻ. Tuy nhiên, Thu Huyền cũng nhận ra kinh doanh đòi hỏi đa dạng kỹ năng hơn so với công việc kỹ thuật. "Mình phải hiểu sản phẩm rõ nhất, mới có thể thuyết phục khách hàng quan tâm được", Huyền nói.

Để làm tốt tất cả những phần việc được giao cô gái "bé hạt tiêu" thường bắt đầu công việc vào 8h sáng và kết thúc vào 2 - 3 giờ sáng hôm sau. Có những ngày họp với khách từ 5 đến 7 cuộc rồi về văn phòng xử lý có khi tới 300 thư điện tử. Nhiều cái Tết Nguyên Đán, Huyền vắng bóng trong mâm cơm Tất niên, tân niên cùng bố mẹ.

Nu-ky-su04

Thu Huyền nằm trong Top 100 nhân viên xuất sắc của doanh nghiệp có quy mô 16.000 nhân sự

Sau 6 năm làm việc học tập với vị trí kỹ sư cầu nối, cũng đúng thời điểm FPT Software tăng cường sự hiện diện tại Nhật Bản, thị trường lớn nhất của công ty. Một lần nữa, Thu Huyền quyết định rẽ ngang con đường, đương đầu mới thử thách phát triển mảng kinh doanh tại vùng đất mới là Fukuoka. Thành phố này cách Tokyo 1.000km, xa mọi thủ phủ kinh tế của Nhật. Nữ kỹ sư công nghệ 9X bước tới vùng đất mới với hai nhân sự.

Dù quen với đất nước, con người, nhưng đi tới vùng đất mới Huyền và cộng sự vấp phải sự dè dặt của những đối tác mới, thiếu thông tin về hoạt động kinh doanh của khách hàng. Chưa kể văn phòng còn neo người, buộc mọi người phải kiêm nhiệm tất cả các công việc để tiếp cận khách hàng từ kỹ thuật, marketing đến chăm sóc khách hàng…

"Người Nhật Bản nổi tiếng kỹ tính, họ cẩn thận từ những tiểu tiết nên trước khi gặp khách, mình luôn tự đặt ra ít nhất 10 câu hỏi cho các tình huống để tự chuẩn bị tài liệu…", Thu Huyền chia sẻ kinh nghiệm làm việc với khách hàng Nhật.

Nu-ky-su01

Nữ kỹ sư công nghệ 9X không chỉ khẳng định được bản thân mà cô còn thấy rất hạnh phúc khi nhận được sự cổ vũ lớn từ gia đình.

Chỉ qua 3 năm khởi đầu, văn phòng do Thu Huyền phụ trách tại Fukuoka đã mang về cho công ty những khách hàng triệu đô. Đến năm 2019, văn phòng của Thu Huyền đã có mức tăng trưởng ấn tượng khi đạt mức 216% so với năm 2018. Lúc này, Fukuoka trở thành một trong 10 văn phòng, chi nhánh quan trọng tại thị trường Nhật Bản hướng đến mục tiêu đưa FPT Software đứng trong Top 30 công ty CNTT hàng đầu tại xứ mặt trời mọc.

Sau 8 năm sống và làm việc tại Nhật Bản, với sự nhiệt huyết, dám dấn thân và sống hết mình với con đường đã chọn, Ngô Thu Huyền giờ đây không chỉ khẳng định được bản thân mà cô còn thấy rất hạnh phúc khi nhận được sự cổ vũ lớn từ gia đình.

"Khi chứng kiến hành trình công việc của mình, mẹ chưa khi nào đặt áp lực bất cứ việc gì, luôn khuyến khích mình tiếp tục học thêm những điều mới, đảm bảo tính chất công việc", Thu Huyền chia sẻ.

-> Bỏ công việc lương 20 triệu đồng, cô gái 9X về quê theo đuổi đam mê nghề mộc

H. Nam  
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
5 điểm trông giữ xe vào viếng lăng Bác dịp nghỉ lễ
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc tại Hà Nội phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản
Nghỉ lễ trong thời tiết nắng nóng, nhiều điểm vui chơi tại TP. Hồ Chí Minh 'hút' khách
Hai ngày đầu nghỉ lễ, cả nước xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông, 163 người thương vong
Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4  và 1/5
Bị hỏng xe trên cao tốc, gia đình 10 người được CSGT hỗ trợ về quê nghỉ lễ
Độc đáo cổng thành cổ kính lớn nhất Hoàng thành Thăng Long xưa
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Xem thêm