Thứ năm, 16/05/2024 22:50
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 25/06/2020 11:30

Bỏ công việc lương 20 triệu đồng, cô gái 9X về quê theo đuổi đam mê nghề mộc

"Tôi nghĩ, nghề mộc không nhất thiết chỉ dành cho con trai mà ai cũng có thể làm, miễn là tìm thấy hứng thú và niềm đam mê trong công việc", đó là tâm sự của chị Nguyễn Hảo về quyết định gắn bó với nghề làm mộc.

Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc, cô gái Nguyễn Hảo (28 tuổi, làng Thọ An, xã Liên Hà, Đan Phượng, Hà Nội) có hơn 5 năm làm kiến trúc sư và làm quản lý tại một tập đoàn bất động sản với mức lương trên 20 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, Hảo đã từ bỏ mức lương "trong mơ" của nhiều người để về mở xưởng theo đuổi nghề mộc khiến gia đình và bạn bè không khỏi ngỡ ngàng.

Chị Hảo cho biết lý do đi đến quyết định táo bạo này là bởi chị muốn tiếp nối sự nghiệp dở dang của bố. Bố của chị Hảo từng là thợ mộc có tiếng trước đây nhưng sau đó vì bị tai biến nên ông không thể tiếp tục làm nghề.

Nghe-moc01

Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc và có hơn 5 năm làm kiến trúc sư, Nguyễn Hảo thấy nhàm chán với công việc cũ nên đã dừng lại để đi theo đam mê từ nhỏ. (Ảnh: NVCC)

>>>Tâm sự sinh viên: “Làm công nhân hay làm việc chuyên môn mức lương 5 triệu đồng?”

Cô gái 9X chia sẻ, cô đã làm quen và sử dụng được máy móc làm mộc cách đây nhiều năm nhưng phải đến tháng 3/2020 vừa rồi, do dịch bệnh phải làm việc online ở nhà là chủ yếu nên mới có nhiều thời gian quay lại với niềm đam mê từ lâu.

"Từ bé tôi đã được chơi với dụng cụ làm mộc, mùn cưa, bã bào, các mẩu gỗ vụn hay thậm chí phụ các việc nhỏ như giữ gỗ, đóng đinh, cưa…. Lúc đó, tôi thấy thích lắm. Có thể những kí ức hồi nhỏ, niềm hạnh phúc khi được chơi, được làm với bố chính là động lực thôi thúc tôi làm cái gì đó liên quan đến công việc này", chị Hảo tâm sự về quyết định bỏ hẳn công việc văn phòng để phát triển xưởng làm mộc.

Nghe-moc02

Những sản phẩm mộc nhỏ nhắn nhưng yêu cầu sự tỷ mỉ và mang tính nghệ thuật cao. (Ảnh: NVCC)

Tuy nhiên, để theo đuổi đam mê của mình, chị Nguyễn Hảo cũng gặp không ít khó khăn. Đối với phụ nữ, việc phải cầm máy móc nặng, mang vác đồ gỗ không phải là điều dễ dàng. Bên cạnh đó, các vấn đề về kỹ thuật cũng khiến chị mất nhiều thời gian để giải quyết.

Từ trước đến nay, người ta vẫn nghĩ và cho rằng nghề mộc chỉ dành cho phái mạnh nhưng đối với chị Hảo, nghề mộc không chỉ là làm giường tủ hay những vật dụng to lớn, nghề mộc còn là những món đồ vật trang trí nhỏ xinh có thể được làm ra từ bàn tay của người phụ nữ.

Nghe-moc03

Một trong những nguồn cảm hứng để cô gái 9X này theo đuổi đam mê là chị thấy được sự thích thú, vui sướng của các bạn nhỏ khi được tiếp xúc với những đồ vật ngộ nghĩnh. (Ảnh: NVCC)

Sản phẩm ở xưởng gỗ của chị Hảo rất đa dạng, bao gồm các loại đồ trang trí nhà cửa, đồ chơi trẻ em, khuyên tai,… Điểm nổi bật của các sản phẩm này thiết kế độc đáo, được làm và chế tác rất kỳ công, tỷ mỉ từ những mẩu gỗ nhỏ bé.

Vừa làm vừa học hỏi, tự mình thực hiện hết các công đoạn, cuối cùng chị Hảo cũng làm ra được những sản phẩm ưng ý. Đặc biệt là các sản phẩm đồ chơi kết hợp với mục đích học tập cho trẻ em với tên gọi đáng yêu như bộ toán học vĩ đại, sâu chữ thần kỳ, kệ số thông minh…

Chia sẻ thêm về việc làm đồ gỗ, chị Hảo cho biết việc sử dụng các sản phẩm từ gỗ tái chế góp phần giảm thiểu đi phần nào thói quen sử dụng vật liệu nhựa, hạn chế rác thải ra môi trường.

"Các đồ chơi bằng gỗ tái chế rất an toàn và thân thiện, đây cũng là cách để giáo dục trẻ về cách tận dụng, tái chế rác thải….ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường", 9X chia sẻ.

Nghe-moc05

Việc sử dụng các sản phẩm từ gỗ tái chế góp phần giảm thiểu đi phần nào thói quen sử dụng vật liệu nhựa, hạn chế rác thải ra môi trường (Ảnh: NVCC).

Hiện sản phẩm của chị được phân phối cho một số trường mầm non và những khách hàng trên mạng. Trong thời gian tới, Nguyễn Hảo cho biết chị sẽ tìm các kênh thương mại điện tử để đưa sản phẩm của mình đến với nhiều khách hàng hơn trên mọi vùng miền của đất nước.

Mặc dù mức thu nhập hiện tại chỉ khoảng 7 – 8 triệu đồng/tháng, bằng 1/3 mức lương cũ nhưng chị cảm thấy rất hạnh phúc vì được làm công việc mình yêu thích và đam mê từ nhỏ.

-> "Xóm chạy thận" Hà Nội căng mình chống chọi với nắng nóng

Mai Chi  
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Xem thêm