Thứ sáu, 17/05/2024 02:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 23/07/2020 11:18

Những thói quen tai hại có thể dẫn đến chứng vô sinh

Vô sinh là 1 trong những căn bệnh được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Những thói quen trong sinh hoạt tưởng chừng vô hại nhưng lại chính là nguyên nhân dẫn đến chứng vô sinh.

Những thói quen dẫn đến vô sinh

Đôi khi trong đời sống có những thói quen tưởng chừng rất bình thường nhưng chúng lại mang đến những tác hại đáng sợ. Trong đó, vô sinh là 1 trong những căn bệnh mà nguyên nhân của nó xuất từ chính những thói quen không lành mạnh trong sinh hoạt hàng ngày của chúng ta.

Nhung thoi quen dan den vo sinh 4 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Để điện thoại trong túi quần

Đa số nam giới có thói quen để điện thoại trong túi quần.Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra rằng, để điện thoại ở túi quần trong thời gian dài sẽ khiến tinh hoàn chịu tia bức xạ sóng điện từ, ảnh hưởng đến khả năng vận động của tinh trùng, từ đó sẽ làm giảm số lượng tinh trùng.

Đặt laptop lên đùi

Laptop là một công cụ không thể thiếu trong cuộc sống vì sự tiện lợi của nó. Không ít bạn trẻ ngày nay có thói quen đặt laptop lên đùi khi sử dụng bất chấp lượng nhiệt mà nó phát tán lên vùng đùi.Không nhiều người biết rằng lượng nhiệt mà laptop tỏa ra sẽ gây hại khi đặt trực tiếp laptop lên vùng đùi bởi nếu thời gian đặt laptop lên đùi quá lâ sẽ khiến nguồn nhiệt phả vào vùng kín và gây giảm chất lượng của tinh trùng. Nếu thói quen này kéo dài thì cả nữ giới và nam giới sẽ phải đối mặt với bệnh vô sinh.

Nhung thoi quen dan den vo sinh 2 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Mặc quần chật

Dù là quần lót hay quần ngoài, bạn cũng không nên chọn loại bó sát hoặc chật cứng, thay vào đó bạn nên chọn những loại quần co giãn thoải mái, vừa với dáng người. Mặc quần chật thường xuyên sẽ khiến estrogen tăng cao, không tốt cho tinh trùng.

Ngồi lâu

Xương chậu của người phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc sinh sản, việc ngồi quá lâu một chỗ sẽ dễ dẫn đến sung huyết, tắc nghẽn khung xương chậu, khiến máu lưu thông kém ở tử cung và các vùng lân cận, đặc biệt là buồng trứng, gây ra tình trạng thiếu oxy ở buồng trứng, tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới.

Thêm vào đó, việc ngồi quá lâu một chỗ sẽ làm cho vùng kín bị bức bí, không được thông thoáng, dễ nhiễm các bệnh phụ khoa, đặc biệt là trong kỳ kinh. Việc ngồi quá lâu một chỗ khiến cho máu không được lưu thông, lâu dần gây ra sung huyết, dẫn đến lạc nội mạc tử cung.

Nhung thoi quen dan den vo sinh 5 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Ăn uống không lành mạnh

Thực đơn hàng ngày quá nhiều đồ ngọt hay thường xuyên ăn quá no không những chỉ dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì mà còn dẫn đến vô sinh. Khi mắc phải bệnh béo phì thì sự cân bằng hormone trong cơ thể sẽ bị phá vỡ từ đó dẫn đến vô sinh ở cả nam giới lẫn nữ giới. Phải đặc biệt lưu ý khi cân nặng của cơ thể vượt mức kiểm soát thì số lượng tinh trùng cũng giảm đi đáng kể ở phái mạnh. Còn đối với nữ giới thì chức năng buồng trứng cũng sẽ suy giảm mạnh tăng cao nguy cơ sẩy thai sau này.

Áp lực công việc quá lớn

Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ thường lo âu, căng thẳng không chỉ khiến chức năng thần kinh thực vật mất cân bằng, mà còn ảnh hưởng đến việc bài tiết hoocmon sinh dục và chức năng sinh sản. Biểu hiện như không rụng trứng, kinh nguyệt ít, bế kinh, tử cung xuất huyết, nghiêm trọng hơn còn khiến ống dẫn trứng tê liệt, niêm dịch cổ tử cung đặc, làm tinh trùng khó xâm nhập.

Còn ở nam giới, nếu tình trạng căng thẳng, chán chường kéo dài sẽ khiến tầng đại não ức chế hoocmon tuyến sinh dục, khả năng sinh tinh trùng giảm sút.

Nhung thoi quen dan den vo sinh 3 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Hút thuốc lá

Những người hút thuốc lá hay tiếp xúc với khói thuốc sẽ đều có khả năng sinh con thấp hơn hẳn so với người không tiếp xúc với khói thuốc thường xuyên. Chưa kể khói thuốc còn gây ra nhiều tác hại cho phổi và gan của bạn.

Xông hơi, tắm nước nóng quá nhiều

Tinh hoàn sinh tinh trùng cần môi trường thấp hơn nhiệt độ cơ thể bình thường 370C từ 10C đến 1,50C. Có tài liệu cho thấy, ba ngày liên tiếp ngâm nước ấm 430C-440C trong 20 phút sẽ khiến mật độ tinh trùng giảm dưới 10triệu/ml. Tình trạng này có thể kéo dài trong ba tuần. Vì vậy, tắm nước nóng quá nhiều, quá lâu sẽ khiến lượng tinh trùng giảm sút, bất lợi cho việc sinh sản.

Trên đây là những thói quen xấu có thể dẫn đến chứng vô sinh, cần phải loại bỏ ngay. Mong rằng với những thông tin bổ ích này sẽ giúp các bạn biết cách phòng tránh chứng vô sinh từ những thói quen đơn giản.

-->> Nhịn tiểu có thể gây vô sinh, thậm chí tử vong

Xem thêm: Bài tập giảm đau lưng cho bà bầu

Thu Chang (T/H)  
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
Gợi ý 10 set đồ đi du lịch trẻ trung, nổi bật của mỹ nhân Việt
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Lợi ích 'vàng' của BHA trong chu trình chăm sóc da
4 lý do đàn ông lười “yêu”
Những mẹo làm đẹp dân gian tuyệt đối không nên thử
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Loại lá quốc dân này chính là 'kem chống nắng tự nhiên'
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Hè nắng nóng, đừng bỏ qua món ăn từ mướp đắng vừa bổ dưỡng, vừa thanh nhiệt
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
Xem thêm