Chủ nhật, 02/06/2024 14:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 20/11/2018 14:26

Nhiều bất cập tại dự án thi công đường gom nước thải ở Phú Thọ?

Theo phản ánh, Công ty CP nước Phú Thọ khi thi công đường gom nước thải làm hư hỏng nhà cửa, vỉa hè, đường sá... khiến người dân bức xúc.

Người dân bức xúc

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại phường Thanh Miếu (TP Việt Trì – Phú Thọ), đây là dự án lớn của tỉnh Phú Thọ. Dự án này do Công ty CP Nước Phú Thọ làm chủ đầu tư. Đơn vị thực hiện là Công ty Keang Nam, Công ty Saman và Công ty CP TM&XD Phúc Sinh.

1

Mặt đường bị lún, võng

Người dân cho biết, khoảng tháng 3, tháng 4 năm 2018 dự án trên thi công qua địa bàn phường Thanh Miếu. Trong quá trình thực hiện, đơn vị thi công đã dùng máy móc đào xuống sâu khoảng 5 mét, rộng khoảng 3 mét, trên chiều dài gần 1 kilomet tại Đại lộ Hùng Vương (phường Thanh Miếu – TP Việt Trì – Phú Thọ). Việc thi công đã làm lún nứt, hư hỏng nhà cửa của gần 100 hộ dân, làm hư hỏng vỉa hè nhưng không chịu bồi thường gì cho các hộ dân nơi đây.

2

Xuất hiện nhiều hố sâu có thể đút ngập cả một con rựa

Đáng chú ý hơn, nhiều người dân sinh sống tại mặt đường, nơi có công trình chạy qua còn phàn ánh, chủ đầu tư trong quá thi công đã làm ẩu khiến chất lượng công trình kém. Công trình vừa làm xong, máy móc thi công vừa kéo đi thì đường sá đã xuất hiện nhiều lỗ hổng, mặt đường xuất hiện nhiều điểm lún, lượn sóng.

3

Đường mới làm xong nhưng đã xuất hiện nhiều lỗ sâu hoắm

Chị H, một hộ dân có căn nhà nằm ở mặt đường Đại lộ Hùng Vương cho biết: “Tôi dành bao nhiều tiền bạc, tâm huyết để thiết kế, xây dựng căn nhà này. Nhà tôi mới về ở được chưa đầy ba năm nhưng nay việc thi công của các công ty làm đường nước sạch cho thành phố đã làm nứt hết từ tầng 1 tới tầng 3. Cả trên tum cũng bị kéo nứt. Nhìn nhà mới bị hư hỏng như vậy tôi xót ruột và bức xúc lắm”.

4

Người dân bằng tay không có thể được bóc lớp nhựa ở mặt đường

Đồng cảnh ngộ trên, bà H, một cán bộ hưu trí cũng bức xúc: “Khi dự án làm đường thoát nước cho thành phố thi công, căn nhà của tôi bắt đầu xuất hiện việc lún, nứt. Sau sự việc tôi đã phản ánh với đơn vị trực tiếp làm dự án nhưng họ không có động thái gì còn tỏ thái độ thách thức với chúng tôi. Quá bức xúc, tôi đã làm đơn gửi lên phường để phản ánh sự việc trên nhưng đến nay đã gần 2 tháng trời cũng không thấy giải quyết, không đình chỉ công trình để khắc phục. Người dân chúng tôi ở đây khi có sự việc gì chỉ biết trong chờ vào phường, giờ phường thờ, chúng tôi biết trông cậy vào ai?"

5

Vỉa hè bị kéo sụt

Bà H còn cho biết thêm, ngoài việc làm hư hỏng nhà cửa, đơn vị trực tiếp làm công trình thoát nước nói trên còn làm sụt, lún toàn bộ vĩa hè gần 1 ki lô mét chạy dọc Đại Lộ Hùng Vương. Điều đáng nói là sau khi làm hư hỏng vỉa hè đơn vị đó cũng không chịu sửa sang, khắc phục gì gây nguy hiểm, đi lại khó khăn cho bà con nơi đây.

6

Công trình ngổn ngang

Khi tiếp cận với phóng viên, một số người dân còn phản ánh, trong quá trình triển khai, các đơn vị trực tiếp thi công còn làm rất ẩu, dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo. Thi công vừa xong, máy móc, trang thiết bị vừa kéo đi thì công trình đã bị hư hỏng, lún, sụt. Một số điểm bị lỏm xuống thấy được cả lỗ hổng. Mặt đường vừa làm xong nhưng đã có lượn sóng mấp mô rất nguy hiểm.

7

Người dân bức xúc vì để một khoảng lớn thoát nước trống không gây nguy hiểm

"Khi đơn vị này thi công đường thoát nước này cho toàn thành phố, với lượng nước thải rât lớn nhưng họ lại lắp đặt đường nước kích thước chỉ có 300 (Đường kính chỉ tương đương cái xô nhỏ). Với kích thước của đường ống nước như vậy liệu có tải được lượng nước của toàn thành phố hay không" - Nhiêu người dân băn khoăn cho hay.

Chính quyền nói gì?

Để sự việc khách quan, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Đỗ Hữu Kữu – Chủ tịch UBND phường Thanh Miếu (TP. Việt Trì – tỉnh Phú Thọ). Tại đây, ông Kữu thừa nhận, phường có nhận được đơn thư của người dân phản ánh việc thi công công trình đường gom thoát nước.

8

Nhà của dân bị nứt

Tuy nhiên, trước thông tin nhiều người dân phản ánh các đơn vị thi công đường gom nước thải làm vỉa hè bị sụt, lún và hư hỏng thì ông Kữu cho rằng ông không nắm được thông tin, và không biết việc đó?

Ông Kữu cho biết thêm: “Công trình làm vừa xong mà đã xuống cấp thì có vẽ không ổn. Lúc thi công chúng tôi thấy làm cả một đoạn đường dài như vậy nhưng chỉ thấy họ chăng dây chứ không có làm tôn vây bao quanh che chắn công trình. Điểm thi công là đường giao thông lớn của thành phố, nếu không may vào ban đêm người đi ô tô, xe máy tham gia giao thông đi trên đoạn đường này không may rơi xuống đó thì rất mệt. Dự án làm đường gom nước thải không chỉ chúng tôi bức xúc mà anh em ở thành phố Việt Trì cũng bức xúc về công trình này”.

20181107_113158

Nhà dân bị nứt

Liên quan đến sự việc trên, phóng viên nêu câu hỏi, nhiều hộ dân sinh sống tại phường Thanh Miếu phản ánh việc làm vỉa hè thuộc Đại lộ Hùng Vương (Thanh Miếu – Việt Trì – Phú Thọ) họ phải đóng 80 ngàn/m2. Người dân đang băn khoăn, tại sao khi làm vỉa hè thuộc đường của thành phố mà họ lại phải đóng tiền cho phường? Trước câu hỏi trên, ông Kửu cho biết, việc làm vỉa hè và thu tiền của người dân đó là chủ trương xã hội hóa. Chúng tôi đang học tập thành phố Đà Nẵng?

9

Trước câu hỏi, người dân phản ánh việc tại sao phường đứng ra thu tiền của người dân với số tiền lớn, có gia đình phải đóng số tiền lên đến hàng triệu đồng nhưng không hề có phiếu thu, hóa đơn hay chứng từ gì thì không nhận được câu trả lời từ vị chủ tịch phường này.

Về phía Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ là chủ đầu tư của công trình trên, phóng viên đã đặt lịch và liên hệ nhiều lần nhưng đến nay vẩn chưa nhận được phản hồi.

Câu hỏi đang được đặt ra, phải chăng Công ty CP cấp nước Phú Thọ và các đơn vị liên quan đang bất chấp các quy định trong hoạt động xây dựng, coi thường chất lượng một công trình trọng điểm của UBND tỉnh Phú Thọ?

Báo GĐVN đề nghị các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc, kiểm tra, thẩm định chất lượng công trình đường gom nước thải mà Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ đang thực hiện.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

Hoàng Sơn  
Hàng xóm góp gạo, củi khô lo hậu sự cho nạn nhân vụ cháy nhà ở Trung Kính - Hà Nội
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm