Thứ sáu, 21/06/2024 18:57
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 31/05/2024 06:00

Đàn ông bắt đầu già ở độ tuổi nào?

Mặc dù xét về ngoại hình, đàn ông già chậm hơn phụ nữ nhưng không ai có thể tránh được quá trình lão hóa. Đối với nam giới, vấn đề lão hóa có thể không bắt đầu từ làn da mà với các cơ quan trong cơ thể.

Đàn ông bắt đầu già ở độ tuổi nào?

Quá trình lão hóa ở nam giới thường bắt đầu ở độ tuổi trung niên, khoảng từ 40 đến 50. Trong giai đoạn này, cơ thể nam giới sẽ trải qua một loạt thay đổi về sinh lý và nội tiết tố, có thể bao gồm tăng khả năng bị mệt mỏi, mất sức mạnh cơ bắp, tăng cân, khó ngủ,…

Tuy nhiên, quá trình lão hóa ở mỗi người là khác nhau và do sự khác biệt của mỗi cá nhân cũng như các yếu tố như lối sống, một số người có thể phải đối mặt với các dấu hiệu lão hóa ở độ tuổi sớm hơn hoặc muộn hơn.

Ngoài ra, quá trình lão hóa còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như yếu tố di truyền, yếu tố môi trường và tình trạng sức khỏe cá nhân.

lao-hoa-da-o-nam-gioi-1024x576

Ảnh minh họa.

Trình tự lão hóa các cơ quan của nam giới

Phổi lão hóa bắt đầu từ tuổi 20

Phổi nam giới bắt đầu lão hóa dần dần từ độ tuổi 20. Khi tuổi tác tăng lên, chức năng phổi suy giảm dần, dung tích phổi giảm, sức đề kháng của đường hô hấp cũng yếu đi.

Điều này khiến nam giới dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Ngoài ra, hút thuốc lá và ô nhiễm môi trường cũng sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của phổi, gây nguy hiểm lớn hơn cho sức khỏe.

Để duy trì sức khỏe phổi, nam giới nên thực hiện một số biện pháp. Đầu tiên, họ nên giữ không khí trong nhà trong lành và cố gắng tránh ở trong môi trường có chất lượng không khí kém trong thời gian dài.

Não lão hóa từ 25 tuổi

Khoảng 25 tuổi, các tế bào thần kinh và thùy trán của nam giới bắt đầu già đi dần. Ở tuổi 40, tổng số tế bào thần kinh giảm với tốc độ 10.000 mỗi ngày, do đó ảnh hưởng đến trí nhớ và sự linh hoạt của con người.

Theo dữ liệu lâm sàng, nam giới chịu nhiều áp lực não hơn và có nhiều bệnh nhân nam mắc bệnh Alzheimer ở độ tuổi 45 - 65 hơn bệnh nhân nữ. Bằng cách ghi lại bảng hoạt động não và trí nhớ của chính mình, bạn có thể giữ cho não của mình hoạt động bình thường và tránh bị lão hóa quá mức.

chong-lao-hoa-_elleman-7-

Ảnh minh họa.

Răng lão hóa từ 30 tuổi

Đối với nam giới, răng bắt đầu già đi ở độ tuổi khoảng 30. Lúc đầu, men răng có thể mỏng đi. Sau tuổi 40, răng của nhiều nam giới sẽ có dấu hiệu lão hóa. Khi nới lỏng một chút, một số bạn thậm chí có thể thấy khoảng cách giữa các răng ngày càng rộng ra và nướu sẽ dần co lại.

Sau 50 tuổi, răng trở nên đặc biệt yếu ớt, đồng thời cũng dễ bị nhiễm trùng từ môi trường răng miệng, gây viêm nướu, cao răng và các vấn đề khác. Mọi người đều phải chú ý đánh răng hàng ngày để bảo vệ răng và sức khỏe của mình.

Xương lão hóa từ 35 tuổi

Trên lâm sàng, lão hóa xương và các bệnh về xương là do mất canxi nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng đến khả năng đi lại và sức khỏe của xương.

Trong thời gian bình thường, mọi người nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi và tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời để đảm bảo sức khỏe xương của chính mình. Khi bạn già đi, hãy tránh tập thể dục cường độ cao để tránh tổn thương xương.

Mắt lão hóa từ 40 tuổi

Khi thị lực suy giảm, kính đã trở thành đặc điểm nổi bật của nhiều người trung niên trên 40 tuổi. Chứng viễn thị ảnh hưởng đến khả năng nhìn vật thể ở cự ly gần, Andrew Rotter, giáo sư nhãn khoa tại Đại học Southampton ở Anh, cho biết. Tuổi tác, cơ mắt ngày càng yếu đi, khả năng tập trung của mắt bắt đầu giảm.

Ruột lão hóa từ 45 tuổi

Đường ruột có thể duy trì hoạt động bình thường vì hệ vi khuẩn có lợi trong đó liên tục được tiết ra. Tuy nhiên, sau khi một người đàn ông bước sang tuổi 45, hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột bắt đầu giảm và hệ vi khuẩn có hại bắt đầu nhân lên với số lượng lớn, dễ gây ra các bệnh về đường ruột.

Muốn bảo vệ đường ruột, bạn nên ăn nhiều thực phẩm thúc đẩy nhu động ruột, ăn ít đồ chua, đồ chiên rán, gây kích ứng, đồng thời đảm bảo ngủ đủ giấc sẽ giúp cải thiện môi trường bên trong đường ruột.

Gan lão hóa từ 50 tuổi

Gan là một cơ quan có khả năng sửa chữa và tái tạo mạnh mẽ. Các tế bào gan cũng rất mỏng manh khi tuổi tác tăng lên, các cơ quan và chức năng khác nhau của cơ thể dần suy giảm, chức năng gan cũng bắt đầu suy giảm.

-> Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè

T. Linh  
Đo huyết áp miễn phí Ngày Thế giới phòng chống Tăng huyết áp
Vì sao ở trong nhà vẫn bị sét đánh?
Mẹo hết đau lưng do thoát vị đĩa đệm
Khám rụng tóc, trai trẻ tá hỏa phát hiện bệnh khó nói sau tình một đêm
Trẻ ăn kem có tốt không, nên cho ăn ở độ tuổi nào?
Làm gì để bảo vệ sức khỏe khi thức đêm xem Euro?
Vụ bé trai 7 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Bác sĩ khuyến cáo gì?
Động kinh có liên quan đến tăng đường huyết?
Uống trà hay cà phê để tỉnh táo hơn?
Thói quen khi rửa bát làm vi khuẩn gia tăng 70 lần
Trẻ thấp còi: Nguyên nhân và giải pháp cải thiện chiều cao
5 chất không nên bổ sung nếu mắc hội chứng chuyển hóa
Thói quen 'sướng trước, khổ sau' gây hại sức khỏe nghiêm trọng
Bé gái bị bỏng khi nướng mực: Bác sĩ cảnh báo sai lầm nhiều nhà mắc phải trong mùa Euro
Những điều cần biết về ung thư ở người cao tuổi
Làm gì khi lượng đường trong máu tăng cao vào ban đêm?
Cảnh báo bệnh trẻ em nguy hiểm lây qua đường hô hấp khi trời nắng nóng
Uống sữa gây trào ngược dạ dày không, xử lý thế nào?
Trật khớp hàm sau một lần… ngáp to
Nguyên nhân trẻ bị ho kéo dài và cách cải thiện
Xem thêm