Thứ năm, 09/05/2024 10:55
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 26/05/2020 14:52

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều: Người trẻ muốn ngày nghỉ giao lưu, gặp gỡ ngay tại chung cư

Nói về nhu cầu tất yếu của không gian sống trong đô thị hiện đại, Nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho rằng, người trẻ hiện đại mong muốn được gặp gỡ, giao lưu trong các ngày nghỉ ngay tại khu chung cư mình đang sống.

Dưới góc nhìn chân thực, tại tọa đàm chủ đề: "Không gian sống trong đô thị hiện đại" - số 01 "Những yếu tố để an cư thời hiện đại" do Hiệp hội BĐS Việt Nam, Tạp chí điện tử BĐS Việt Nam và Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam tổ chức vào sáng nay (26/5), Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã chia sẻ: “Về không gian sống cho cư dân, với những chung cư cho giới trẻ, ở vai trò chủ đầu tư, chúng tôi đã nghiên cứu tâm sinh lý giới trẻ, để từ đó xây dựng các khu vực để đáp ứng nhu cầu đó. Người trẻ họ muốn ngày nghỉ giao lưu, gặp gỡ... bởi đó, tại các khu chung cư, chúng tôi đã tạo ra các không gian riêng, để họ tụ tập gặp gỡ và rồi cả không gian riêng để trẻ em vui chơi. Chủ đầu tư đã tự nguyện bỏ các chi phí ra để tạo lập nên các không gian riêng tư đáp ứng nhu cầu này của người trẻ hiện đại”.

Empty

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều

Từ những thực tế trên, theo Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, những đầu tư đó không phải sẽ mất đi mà đó là một cách làm thương hiệu, đồng thời, là cách để nâng chất lượng sống cho cư dân cũng như là cách xây dựng thương hiệu cho tương lai, xây dựng yếu tố bền vững, thân thiện với thiên nhiên, môi trường.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều phân tích thêm: “Hệ thống giao thông, nước thải, môi trường dịch vụ thì chúng ta phải học hỏi các nước phương Tây vì họ rất văn minh. Nước ngoài tôi đi nhiều, ở chung cư có, ngoại ô có, khu sang trọng có, nói chuyện với họ tôi thấy rằng, xây dựng đô thị hiện đại cần dựa vào 2 thứ: Một là văn hóa, hai là tôn giáo. Ở Việt Nam, tôi nghĩ rằng có 2 đặc điểm quan trọng: Thứ nhất là họ thích hòa đồng với thiên nhiên. Thậm chí nhiều đại gia cũng rất yêu thích không gian cây cảnh, đất đai rộng lớn làng quê. Thứ hai là giao tiếp cộng đồng. Người Việt Nam rất khó "sống yên" mà không giao tiếp hàng xóm. Giao tiếp họ hàng, dòng tộc, làng xóm là một đặc điểm quan trọng.

Chúng ta xây dựng bất kỳ thứ gì hiện đại phải dựa trên nền tảng văn hóa, truyền thống, phong thủy cũng như tâm linh của người Việt”.

Theo Nhà văn Nguyễn Quang Thiều: “Sự giao kết giữa hàng xóm, dòng họ cộng với sự cởi mở của người Việt Nam với thiên nhiên, với cộng đồng rất rộng lớn. Đó là yếu tố khác biệt giữa đô thị Việt Nam với đô thị hiện đại của nước ngoài. Ở Việt Nam, có những văn hoá đặc biệt riêng như đi lễ, đi chùa, có gian nhà bàn thờ tổ tiên. Đi vào các chung cư hiện nay có thể thấy họ cũng đang sinh hoạt như vậy. Chỉ là ở đó là các khối bê tông, không gian tách riêng từng hộ… Nhưng dù sao không gian sống xưa hay nay thì vẫn phải đề cao tiêu chí đừng để người dân bị cô lập, không có sự kết nối với nhau. Dù không gian chật hẹp ra sao cũng phải có sự kết nối hoà quyền giữa con người, cộng đồng và thiên nhiên”.

Liên quan vấn đề không gian sống đô thị, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam bày tỏ: “Là những người trực tiếp tiếp cận với khách hàng, với sản phẩm đô thị, lắng nghe hơi thở của thị trường bất động sản. Tổng kết dưới góc nhìn đánh giá nhu cầu của khách hàng để giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp có thể phát triển các dự án xanh, có không gian sống tốt nhất. Để từ đó, cung cấp cho người dân nơi sống có môi trường trong lành, xanh, đầy đủ tiện ích và thông minh.

Empty

Ông Nguyễn Văn Đính

Theo ông Đính, nhu cầu về nhà ở, về sống trong đô thị của người dân thì có 5 loại nhu cầu: Nhu cầu có nhà ở, nhu cầu nhà ở đảm bảo sinh hoạt đủ tiện ích, nhu cầu nhà ở phải có tiện ích dịch vụ - xã hội, nhu cầu nhà ở tiện ích dịch vụ - xã hội chất lượng và nhu cầu nhà ở đẳng cấp, khác biệt.

Nhu cầu trước hết là nhu cầu có một nơi để ở. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhu cầu thứ hai là cần đảm bảo cao hơn đó là ít nhất là có những phòng của bố mẹ, của con, phòng để học, đó là nhu cầu tối thiểu cần đảm bảo sống, vượt lên nhu cầu có nhà để ở.

Nhu cầu thứ ba, ngoài đảm bảo đủ tiện ích, đòi hỏi phải có nhu cầu về dịch vụ đi theo, lúc đó không chỉ đủ để ở mà chất lượng dịch vụ phải tăng lên.

Thứ tư là nhu cầu tiện ích xã hội phải đạt chất lượng cao, tốt hơn.

Cuối cùng là mức cao nhất, nhu cầu được thể hiện sự đẳng cấp, sự khác biệt với nhu cầu thể hiện mình.

Ông Nguyễn Văn Đính phân tích thêm: Bộ Xây dựng đã có Thông tư 31 về phân hạng chung cư, đề ra 20 nhóm tiêu chí để phân hạng nhà chung cư, chia thành 4 nhóm trong đó có: Nhóm tiêu chí về quy hoạch – kiến trúc, nhóm tiêu chí về hệ thống thiết bị - kỹ thuật, nhóm tiêu chí về dịch vụ - hạ tầng xã hội, nhóm tiêu chí về chất lượng, quản lý vận hành

Từ đó phân 3 hạng A, B, C (tham khảo thêm Thông tư 31/2016/TTBXD). Nhận dạng nhóm nhu cầu phù hợp với các hạng chung cư. Nếu hạng A, ít nhất phải có 18/20 tiêu chí đáp ứng về tiêu chí phân hạng trong đó quan tâm nhất là quy hoạch, yếu tố hạ tầng xã hội, kiến trúc, tỷ lệ cây xanh, mặt nước… Đó là những tiêu chuẩn bắt buộc đơn vị phát triển dự án phải tuân theo và đó cũng là những yếu tố khách hàng cũng rất quan tâm để lựa chọn khi tìm hiểu các dự án để mua.

Tuy nhiên, theo ông Đính, hiện nay nhiều chung cư cũng tự đánh giá là chung cư cao cấp, hạng A nhưng việc bám vào các tiêu chuẩn quy định, nhiều đơn vị vẫn chưa thực sự hoàn thiện tốt. Mặc dù chung cư là hạng A nhưng hành lang vẫn nhỏ hơn cả hạng B, và diện tích đường giao thông, kết nối giao thông chưa hoàn thiện. Từ việc phân hạng chúng tôi phân ra các nhóm nhu cầu của người dân như nhu cầu để ở đơn giản, nhu cầu có không gian sống chất lượng tốt nhất, cao nhất

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Đính lấy dẫn chứng cho hay, năm 2019, nhiều sản phẩm cao cấp đã xuất hiện với mức giá giật mình đối với Việt Nam, như tại TP.HCM, một dự án với 200 căn hộ ở mức giá khoảng 300 triệu/m2/căn, nhưng chủ đầu tư vẫn bán thành công và từ mở bán, hết hàng chỉ trong hơn 1 tháng. Từ đó có thể thấy nhu cầu về sự đẳng cấp, công trình có chất lượng siêu cao cấp tại Việt Nam đang tăng dần. Trước đây, có thể những loại hình sản phẩm này rất khó đưa ra thị trường để tiếp cận, nếu không phải khách hàng tại Việt Nam. Nhưng nay thì đã khác, điều này thể hiện rằng chúng ta bắt đầu có nhu cầu lớn hơn, cao cấp hơn.

“Những điều nói trên để chúng ta nhận dạng các vấn đề đặt ra cho các nhà quản trị trong xu hướng sống mới của cư dân, nhu cầu về nhà ở của người dân có thay đổi không, thay đổi thế nào, làm sao nhận điện đủ và đúng để từ đó đưa ra chiến lược sao cho phù hợp nhất cho người ở, người sử dụng. Điều này đã làm đau đầu không ít các nhà quản trị, nhà đầu tư”, ông Nguyễn Văn Đính nhấn mạnh.

Tại tọa đàm nhiều chuyên gia khác cũng bày tỏ nhiều vấn đề, băn khoăn về việc quy hoạch, xây dựng không gian sống đô thị hiện đại. Hầu hết các chuyên gia đều đánh giá cao việc thiết kế và xây dựng các tiện ích đồng bộ cho không gian sống. Đó sẽ là vấn đề tiếp tục được người dân quan tâm khi lựa chọn mua nhà.

Tuấn Khanh  
Dùng điều hòa cây thay thế điều hòa treo tường được không?
Chuỗi tiện ích sức khỏe toàn diện nâng tầm chất sống cho cư dân Vinhomes Grand Park
Tặng chuyến du lịch Hawaii cho chủ thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate
Xuất hiện gói vay ưu đãi với lãi suất chỉ từ 5%/năm
Corolla Cross phiên bản nâng cấp 2024 - Đỉnh cao phong cách 
Tôn vinh nghệ thuật xòe Thái- Tập đoàn Mường Thanh xác lập kỷ lục mới
VF 3 – Minicar từ 235 triệu của VinFast có gì đặc biệt?
Đặc quyền “Y tế tận nhà” dành riêng cho cư dân sắp có mặt tại Vinhomes Grand Park
2 sản phẩm công nghệ của Viettel Telecom vào shortlist giải quốc tế Real IT Awards 2024
Đà Nẵng - “hình mẫu lý tưởng” của những thành phố trẻ, năng động, đáng sống
Dân văn phòng được miễn gần 50 loại phí sử dụng dịch vụ ngân hàng
Xe điện, xe hybrid và xe hybrid sạc điện khác nhau như thế nào?
Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi
Đà Nẵng - từ tình người đến tình yêu với thành phố đáng sống
Biển người đổ về NovaWorld Phan Thiet trong dịp lễ 30/4
VinBus triển khai tại Hải Phòng, vi vu Thành phố Đảo Hoàng Gia vừa tiện lợi vừa miễn phí
Hợp tác quốc tế để phục vụ người tiêu dùng
Hợp tác quốc tế giúp doanh nghiệp Việt sớm vươn mình ra thế giới
Hàng trăm khách hàng trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ
Quản lý tài sản bền vững, nhà đầu tư nên ‘bắt tay’ tổ chức chuyên nghiệp
Xem thêm