Thứ sáu, 17/05/2024 15:03
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 13/07/2017 07:13

Cách lựa chọn các loại đèn chùm làm đẹp không gian sống

Đèn chùm là một vật dụng quen thuộc của nhiều gia đình. Đèn chùm không chỉ là nguồn cung cấp ánh sáng cho không gian trong nhà mà còn đem lại sự sang trọng, tạo ấn tượng với gia chủ và khách.

Mỗi loại không gian trong nhà phù hợp với những kiểu đèn chùm khác nhau. Bạn có thể tham khảo một vài gợi ý dưới đây để lựa chọn đèn chùm phù hợp.

Lựa chọn đèn chùm cho phòng khách

den chum 4_600x386

Đèn chùm phòng khách

Phòng khách là bộ mặt của ngôi nhà, thể hiện rõ phong cách thiết kế và cá tính của chủ nhà, vì vậy, cần lựa chọn một đèn chùm thích hợp với phong cách trang trí của phòng khách. Đối với một phòng khách hiện đại, nên dùng đèn chùm pha lê nếu để mang lại sự sang trọng cho phòng. Đối với một phòng thiết kế kiểu gần gũi với thiên nhiên, có thể lựa chọn đèn chùm được làm bằng vật liệu tự nhiên như mây hay tre…Việc chọn đèn trần phải tương thích với chiều cao của căn phòng. Không nên chọn treo các loại đèn chùm dài hay đèn chùm pha lê nhiều tầng nếu chiều cao căn phòng dưới 3m. Sử dụng đèn chùm dài khi trần nhà thấp sẽ ảnh hưởng đến không gian chung và sự an toàn của người sử dụng. Trong trường hợp này, nên chọn các loại đèn âm trần, dùng các loại đèn bóng tròn, halogen, neon, compact để tạo nên một ánh sáng nền vừa phải và làm nổi bật thiết kế của trần.

Lựa chọn đèn chùm cho phòng ăn

den chum_600x377

Lựa chọn đèn chùm cho phù hợp các phòng

Đèn chùm trong phòng ăn nên chọn loại có đường kính phù hợp với kích thước của bàn ăn. Có thể chọn đèn có kích thước bằng nửa chiều rộng hoặc bằng khoảng 1/3 chiều rộng của bàn ăn.Khi treo, đèn chùm nên được treo giữa bàn ăn cách mặt bàn khoảng 76-86cm, không nên treo đèn quá cao, phòng ăn sẽ có cảm giác tối hơn và mất đi sự ấm cúng, thân mật.

Lựa chọn đèn chùm cho phòng ngủ

Đèn chùm trong phòng ngủ thường được sử dụng như một món đồ trang trí, tạo không khí cuốn hút, gợi cảm, lãng mạn trong phòng. Nếu phòng ngủ có phong cách lãng mạn, nên chọn thì một chiếc đèn chùm vui mắt, mạ vàng. Nếu phòng ngủ đơn giản, không cầu kỳ có thể phù hợp với một đèn chùm kiểu ngọn nến được chế tác từ kim loại đơn giản. Với phòng ngủ kiểu hiện đại, phù hợp nhất là sử dụng một chiếc đèn chùm kiểu bóng tròn hoặc một đèn chùm kiểu đơn giản, thanh nhã. Nên sử dụng đèn chùm kết hợp với đèn tường, đèn bàn hay đèn cây đặt ở góc phòng để đọc sách kết hợp với chiết áp điều chỉnh độ sáng tối.

Lựa chọn đèn chùm cho các phòng nhỏ

Với các không gian nhỏ như phòng tắm, phòng đọc sách… nên treo đèn chùm nhỏ, kiểu đối xứngđ ể tạo cảm giác rộng rãi và cân đối cho căn phòng. Một số kiểu đèn chùm tiêu biểu:

Đèn chùm pha lê: đèn chùm pha lê thường đối xứng tâm, có thể có nhiều tầng, nhiều vòng. Ở trên khung xương đèn có rất nhiều những hạt pha lê được đính vào làm cho ánh sáng tán sắc lấp lánh. Tùy theo chất lượng của từng loại hạt, nếu đèn sử dụng hạt pha lê sẽ có chất lượng ánh sáng tốt và giá thành rất đắt, còn đèn dùng hạt thuỷ tinh hoặc hạt nhựa trong sẽ có chất lượng ánh sáng kém hơn và giá rẻ hơn.

Đèn có chụp:

Loại đèn này thường ít bóng hơn đèn pha lê, thường có một bóng giữa tâm và các bóng chìa ra xung quanh. Chụp đèn làm bằng thuỷ tinh mờ, có vân để giấu bóng đèn bên trong.

Các kiểu đèn khác: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại đèn chùm làm từ kim loại như thép, đồng, inox hoặc thuỷ tinh, nhựa, vật liệu tổng hợp … để lựa chọn. Cách kiểm tra chất lượng đèn chùm Khi chọn đèn chùm, nên kiểm tra kĩ chất lượng để đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn khi sử dụng:

Kiểm tra độ sáng thật của đèn trang trí

den chum 3_600x542

Nên kiểm tra chất lượng và độ sáng của đèn

Khi mua đèn chùm trang trí nên kiểm tra các chi tiết như: độ sáng của sánh đèn có đủ hay không, độ sáng không được lóa mắt, nhòe mắt khi ngồi dưới đèn. Để kiểm tra các chi tiết này, khi mua bạn nên yêu cầu chủ cửa hàng bật đèn để bạn có thể kiểm tra trực tiếp.

Kiểm tra kết cấu đèn: khung xương đèn phải làm bằng vật liệu chắc chắn, khoẻ; các mối nối liên kết từ xương chính tới các nhánh, các chụp đèn phải kín, khít, không rạn vỡ. Kiểm tra phụ kiện: các phụ kiện pha lê, thuỷ tinh phải dày dăkn, không có lỗi, không bị xước, không bị mất mát, xô lệch, vẹo. Các bộ phận liên kết phụ kiện (dây, móc) phải đảm bảo bền vững.

Kiểm tra hệ thống dây dẫn, đuôi đèn: đèn chùm thường có rất nhiều bóng từ vài cho tới hàng chục bóng đèn. Vì vậy ở đèn chùm có một hệ thống dây khá phức tạp từ trung tâm toả đi tới các nhánh. Hệ thống dây này phải có chất lượng tốt và được giấu kín, nhưng cũng tiện xử lý khi có sự cố. Hệ thống đuôi phải theo chuẩn, đảm bảo tiếp xúc tốt. Đèn chùm sẽ trở nên mất thẩm mỹ nếu như một hoặc vài bóng đèn không sáng.

Tìm hiểu các thông số kỹ thuật của đèn chùm

den chum 1_600x429

Tìm hiểu thông số kỹ thuật của đèn chùm

Thông số kỹ thuật có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và hiệu quả sử dụng của bộ đèn chùm. Vì vậy, khi mua đèn chùm bạn cần kiểm tra các thông số cơ bản như: thông số nguồn điện, hiệu suất, điện kế, công suất. Tìm hiểu kỹ những thông số này giúp bạn biết được cách sử dụng sao cho phù hợp, chất lượng, an toàn và kéo dài tuổi thọ của bộ đèn chùm trang trí.

Kiểm tra chất liệu của bộ đèn chùm

Các sản phẩm đèn chùm trang trí được làm từ nhiều chất liệu khác nhau cùng với mẫu mã, giá cả khác nhau cho bạn lựa chọn. Trong đó, những loại đèn chùm sử dụng phổ biến nhất như: đèn chùm pha lê, đèn chùm sắt mỹ thuật, đèn chùm thủy tinh, đèn chùm inox, nhôm,…Tùy vào từng chất liệu sẽ đạt mức về chất lượng, độ an toàn sử dụng và hàm lượng chất hóa học khác nhau.Trong số các chất liệu trên thì đèn chùm pha lê được đánh giá là sang trọng nhất và được nhiều người ưa chuộng nhất bởi độ sáng trong, đẹp mắt, không bị nhòe, phù hợp với nhiều không gian, nhất là phong cách sang trọng.

Anh Quân  
Xem thêm