Thứ hai, 06/05/2024 04:57
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 17/03/2023 09:05

Người già bị phù chân cảnh báo bệnh gì?

Phù nề chân khiến việc đi lại bất tiện, thậm chí gây đau đớn. Bạn có thể bị phù chân bất thường khi mang thai, uống quá nhiều rượu nhưng nếu người già bị phù chân sẽ là dấu hiệu cảnh báo bệnh tật.

Người già bị phù chân thường có cảm giác nặng nhọc và mệt mỏi, đặc biệt là khi di chuyển. Bên cạnh đó, cẳng chân, mắt cá chân hay thậm chí là toàn bộ chân đều sẽ biến dạng.

Phù nề chân do bệnh thận

Bàn chân của người già bị phù nề phần lớn là do bệnh thận xâm lấn. Thận là một cơ quan quan trọng, gánh vác trách nhiệm nặng nề trong quá trình trao đổi chất và thực hiện tốt các chức năng, sau khi quá trình chuyển hóa diễn ra thành công thì các chất có hại sinh ra mới có thể được đào thải ra ngoài một cách thuận lợi.

Dấu hiệu đặc trưng nhất của phù nề do bất thường ở thận là phù đối xứng, nghĩa là phù xuất hiện đồng thời ở cả hai mí mắt hoặc hai tay, hai chân. Ngoài ra, phù nề do thận còn có đặc điểm là khu vực bị phù trắng mềm, lõm khi ấn vào. Tình trạng phù bắt đầu ở mí mắt, sau đó lan đến mặt, tay chân và cuối cùng là phù toàn thân. Phù nhiều vào buổi sáng, đặc biệt là ở mắt và mi mắt. Phù thường xuất hiện ở mắt cá và bàn chân.

phu chan Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Phù nề chân cảnh báo suy tim

Khi sức bơm máu của tim giảm đi, máu ở những vùng thấp như chân sẽ bị ứ đọng thay vì được hút đều đặn về tim. Điều này khiến bạn bị sưng phù chân, thường vào buổi tối. Ngoài chân bị phù, suy tim có những triệu chứng rõ ràng khác như ho, khó thở, mệt mỏi, hạn chế vận động…

Suy tim cần được điều trị cẩn thận bởi bác sĩ chuyên khoa. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế lượng chất lỏng nạp vào, ăn nhạt và vận động vừa sức để giảm bớt tình trạng này.

Huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới

Một số người cao tuổi bị phù chân, thực chất là do một số bệnh mãn tính không ngừng phát triển, một khi hình thành huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới, tuần hoàn tại chỗ bị suy giảm, chuyển hóa cũng không bình thường, tứ chi có thể phù nề, và các chi đột nhiên sưng đau.

Nếu không tích cực điều trị thì số lượng các cục huyết khối này sẽ ngày càng nhiều, lâu dần sẽ dẫn đến rối loạn hồi lưu tĩnh mạch chi dưới, đồng thời sẽ gây ra các biến chứng hoặc di chứng khác.

Trong đó, những người mắc bệnh mỡ máu, đái tháo đường, cao huyết áp càng phải hết sức chú ý kiểm soát chỉ số, duy trì thói quen tốt để tránh huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới.

phu chan Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Làm thế nào để người cao tuổi đối phó với hiện tượng phù nề?

Người già phát hiện bàn chân sưng tấy, ngoài việc tìm hiểu nguyên nhân còn nên chú ý bảo dưỡng bàn chân, nếu trong lúc sưng tấy có biểu hiện khó chịu cục bộ như đau nhức thì không nên vận động quá sức trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, hiểu rõ tình trạng bệnh trước rồi mới phối hợp điều trị, đồng thời phải có đủ thời gian nghỉ ngơi, nếu cần thiết nên nằm nghỉ tại giường, nếu có hiện tượng đau nhức, khó chịu tại chỗ mà vận động quá sức sẽ ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.

Nếu phù có liên quan đến tình trạng dinh dưỡng, chẳng hạn như phù do suy dinh dưỡng lâu ngày, sau khi kiểm tra chứng giảm albumin máu, chỉ số albumin huyết tương giảm đáng kể, kèm theo thiếu máu, mệt mỏi,... nên điều chỉnh chế độ ăn uống để thuyên giảm.

Có thể thấy, nguyên nhân gây phù bàn chân ở người già tương đối phức tạp, dù là do bên trong hay bên ngoài cũng cần phát hiện kịp thời và tích cực phối hợp điều trị mới có thể khống chế được.

-> Dấu hiệu khi ăn cảnh báo ung thư buồng trứng

T. Linh  
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Xem thêm