Chủ nhật, 19/05/2024 12:35
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 02/03/2023 05:30

Đau 6 khu vực trên cơ thể cảnh báo bệnh hiểm nghèo sắp đến

Triệu chứng dù nhẹ đến đâu cũng không thể coi thường, bởi rất có thể đó là tín hiệu báo động của bệnh, một khi bỏ qua sẽ để lại hậu quả khôn lường.

Nôn mửa, sụt cân, chán ăn, ho, sốt, phân đen,... Cơ thể chúng ta có thể có nhiều triệu chứng khác nhau phản ánh các bộ phận khác nhau bị tổn thương.

Đau là một triệu chứng có xác suất xuất hiện cao, là cảm giác chủ quan phổ biến nhất và sớm nhất mà con người trải qua. Bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể có tổn thương sẽ có lúc đau nhức.

Theo thời gian, cơn đau có thể được chia thành cơn đau cấp tính và cơn đau mãn tính. Bất kể nam hay nữ, nếu có 6 loại đau nhức trên cơ thể, đó có thể là dấu hiệu của một "căn bệnh hiểm nghèo", tốt nhất bạn nên chú ý và đi khám

Nhức đầu

Một người sau khi uống rượu đột nhiên đau đầu dữ dội, cứ tưởng do uống nhiều rượu không để ý, nhưng một tiếng sau người này hôn mê, người nhà vội đưa đi. đến bệnh viện thì được chẩn đoán xuất huyết não.

Cũng có nhiều người cao tuổi vốn đã đau đầu nhưng lại lầm tưởng là bị cảm đến khi cơn đau đầu ngày càng nặng hơn, thậm chí xuất hiện tình trạng bất tỉnh, liệt nửa người thì mới đến bệnh viện khám.

dau nhuc Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Chúng ta không được bỏ qua triệu chứng đau đầu, đặc biệt là những cơn đau đầu đột ngột.

Nhiều bệnh nội sọ có thể gây đau đầu như xuất huyết não, viêm màng não, u não, phình động mạch, đau nửa đầu,… và nhiều bệnh toàn thân cũng có thể gây đau đầu như tăng huyết áp, cúm,…

Một số bệnh nguy hiểm như xuất huyết não, phình động mạch, viêm màng não… nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong trong thời gian ngắn.

Đau ngực

Cho dù là đau ngực cấp tính hay đau ngực mãn tính, đôi khi đều rất nguy hiểm, hết sức coi trọng.

Nhồi máu cơ tim cấp, bóc tách động mạch chủ và thuyên tắc phổi là 3 căn bệnh nguy hiểm nhất, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh có thể tử vong trong vài giờ.

Đối với bệnh nhân đau ngực, một khi phát hiện ra 3 bệnh trên cần cấp cứu ngay

Đau bụng

Đau bụng rất bình thường, ăn phải đồ không sạch sẽ sẽ đau bụng, hóc vật gì trong bụng cũng sẽ đau bụng, tâm tình căng thẳng cũng có thể đau bụng.

Một số cơn đau bụng dữ dội, chẳng hạn như đau bụng do phình động mạch chủ bụng, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, khối phình bị vỡ sẽ gây chảy máu ồ ạt, người bệnh có thể nhanh chóng bị sốc.

dau nhuc Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Một ví dụ khác là viêm tụy nặng, gây đau bụng dữ dội và có tỷ lệ tử vong khoảng 17%.

Trong ổ bụng có rất nhiều cơ quan như gan, túi mật, lách, tụy, thận, niệu quản, bàng quang, dạ dày, ruột non, ruột già… Tổn thương ở bộ phận nào cũng có thể gây đau, đối với nam giới cũng nên cảnh giác tổn thương tuyến tiền liệt. Đối với phụ nữ, chúng ta phải chú ý đến phần phụ kép của tử cung.

Tệ hơn nữa, đau bụng là đau nội tạng và vị trí của nó có thể rất không chính xác, chẳng hạn như ruột thừa thực sự nằm ở vùng bụng dưới bên phải, nhưng nhiều bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp tính thường bị đau ở vùng bụng trên.

Vì cơn đau bụng rất phức tạp, nhiều bệnh nhân được lấy máu, siêu âm Doppler màu ổ bụng, thậm chí cả chụp CT, nội soi dạ dày, có người tốn rất nhiều tiền vẫn không tìm ra nguyên nhân.

Đau răng

Một ông lão lớn tuổi bị đau răng, sau khi kiểm tra răng thì không có vấn đề gì cả, hóa ra thủ phạm thực sự là bệnh tim.

Qua thăm khám, cuối cùng ông lão được xác định là bị đau răng cấp tính do tim, khi bị nhồi máu cơ tim cấp tính, cơn đau lan đến tận răng, có thể nhiều người sẽ khó hiểu rằng khoảng cách giữa tim và răng là bao xa? Có thể có đau lan tỏa?

Bề ngoài, giữa răng và tim dường như không có mối liên hệ nào, nhưng bên trong cơ thể, thực sự có một số mối liên hệ thần kinh giữa tim và răng, tim của chúng ta được phân bổ bởi các dây thần kinh giao cảm và phó giao cảm. Các bộ phận trong cơ thể con người có mối liên hệ phức tạp, nếu một bộ phận cơ tim bị nhồi máu thì sẽ phản xạ đến các bộ phận khác nhau trong cơ thể, xuất hiện cảm giác đau, hiện tượng này được gọi là đau lan tỏa.

Cho dù không phải là đau răng cấp tính do tim, nhưng nếu là do bản thân bệnh của răng gây ra, chẳng hạn như viêm tủy cấp tính, viêm nha chu quanh chóp cấp tính, áp xe quanh chóp cấp tính, tổn thương do chấn thương răng.

Đau vai

Đau vai là loại đau dễ bị bỏ qua nhất, nhiều người khi bị đau vai sẽ cho rằng đó là chứng đau vai gáy.

Một bệnh nhân bị đau vai gáy dữ dội, nhiều lần nói mình bị lạnh cứng vai, nhưng kiểm tra lại cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp.

dau nhuc Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Vai và tim tưởng chừng như không có mối liên hệ nào nhưng thực chất lại có quan hệ mật thiết với nhau, nguyên nhân là do cơn đau do nhồi máu cơ tim cấp tính không chỉ có thể lan đến răng mà còn lan đến vai, cánh tay trên và thậm chí là cả ngón tay.

Cũng có một số bệnh nhân đau vai gáy có thể do ung thư phổi, ung thư gan gây ra, nếu không để ý sẽ nghĩ đơn giản là bị cứng vai, nếu cứ chần chừ khối u sẽ lan rộng và di căn.

Đau thắt lưng

Khi bị đau thắt lưng, nhiều người sẽ nghĩ rằng mình bị suy thận nhưng đôi khi triệu chứng này lại cảnh báo bệnh khác.

Có một bệnh nhân bị đau thắt lưng dữ dội, trước khi phát bệnh người này có thói quen uồn rượu, kiểm tra phát hiện viêm tụy hoại tử cấp tính, đây cũng là viêm tụy nặng, nguyên nhân viêm tụy cấp gây đau thắt lưng là do sự bài tiết viêm của viêm tụy dòng đến thắt lưng, gây ra bởi sự kích thích của phúc mạc.

Các bệnh về cột sống thắt lưng, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, gãy xương cột sống thắt lưng, u vùng cột sống thắt lưng,… cũng có thể gây đau thắt lưng.

-> 4 triệu chứng trên bàn chân cảnh báo mỡ máu cao

T. Linh  
Loại rau giúp giảm lượng đường trong máu tốt nhất
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Xem thêm