Thứ ba, 23/04/2024 18:03
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 28/02/2024 17:41

Nghiện thuốc lá điện tử, nam thanh niên gặp vấn đề 'khó nói'

Đến bệnh viện thăm khám vì đang gặp vấn đề với "cậu nhỏ", anh Hưng (22 tuổi, Bắc Ninh) cho biết anh bị rối loạn cương dương dù sức khỏe vẫn bình thường. Anh rất lo lắng vì mình vẫn còn rất trẻ nhưng đã gặp vấn đề tưởng như chỉ gặp ở người có tuổi.

Sau khi thăm khám, BSCK Đặng Văn Hà - Bệnh viện An Việt cho biết, nguyên nhân dẫn tới tình trạng của anh Hưng là do việc lạm dụng sử dụng thuốc lá điện tử.

Trong quá trình thăm khám, bác sĩ Đặng Hà nhận thấy tỉ lệ nam giới hút thuốc lá điện tử mắc rối loạn cương dương chiếm số lượng khá lớn, kéo theo việc giảm ham muốn tình dục do nồng độ hormone testosterone suy giảm từ việc hút thuốc lá.

Còn người nữ thì dễ bị ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi, thậm chí còn gây đột biến và hư thai trong một số trường hợp. tác hại của thuốc lá tới hệ sinh sản của nữ là gây tổn thương trực tiếp, thậm chí phá hủy noãn bào của buồng trứng, dẫn đến có thể gây vô sinh.

Bên cạnh đó, tần suất có thai ngoài tử cung, tỉ lệ thai nhi dị dạng ở những người hút thuốc cao gấp 2,2 - 4 lần so với người không hút. Việc sử dụng thuốc lá có khả năng gây sẩy thai tự phát, cao gấp 1,5 - 3,2 lần so với những người không hút, đe dọa tính mạng của thai phụ và thai nhi...

Thêm một điểm đáng chú ý, việc sử dụng thuốc lá cũng có thể dẫn đến sinh non. Trẻ em sinh ra từ những bà mẹ hút thuốc lá hoặc sống chung với người hút thuốc thường có trọng lượng thấp hơn khi sinh. Không những thế, các phụ nữ tiếp xúc với khói thuốc (chủ động hay thụ động) trong thời kỳ mang thai cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của buồng trứng bé gái sau này.

DSC03408

Bác sĩ Đặng Văn Hà thăm khám cho bệnh nhân

BS Đặng Hà cảnh báo tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử (Pod) ngày một nhiều ở giới trẻ. Trong đó, tinh dầu là nguyên liệu cần thiết để Pod hoạt động. Đây cũng là thành phần tạo nên xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử với các hương vị mới lạ, kích thích sự tò mò của người dùng.

Thông thường, thành phần chính của tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử bao gồm: Propylene Glycol, Vegetable Glycerin, Nicotine và các loại hương liệu nhân tạo hoặc hương liệu tự nhiên. Có tới hơn 15 nghìn loại hương liệu khác nhau để tạo ra các mùi vị phong phú cho thuốc lá điện tử, kết hợp với thiết kế bắt mắt, thời trang và hiện đại càng thu hút người dùng, nhất là các đối tượng trẻ với tâm lý muốn thể hiện sự cá tính và độc đáo. Tuy nhiên, hiện nay cũng có một số loại tinh dầu không chứa thành phần Nicotine. Vì thế nhiều người cho rằng nó vô hại. Trên thực tế, Pod vẫn gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe bởi các thành phần khác có hại trong đó.

Trong đó Nicotine là chất gây nghiện cao, độc hại, gây bệnh hô hấp, tim mạch, tiêu hóa. Chất Propylene glycol được coi là an toàn cho thực phẩm nhưng không phải để hít; khi được đun nóng và hóa hơi trong thuốc lá điện tử có thể tạo thành propylene oxide, một chất gây ung thư. Chất Glycerin khi được đun nóng và hóa hơi, tạo thành acrolein, có thể gây kích ứng đường hô hấp trên. Ngoài ra còn có một số hương liệu có thể là chất độc hại và có thể thêm một số chất gây nghiện khác như cocain, heroin, methamphetamine…

Ngoài ra, trong vấn đề sức khỏe sinh sản, nhiều người cho rằng Pod là một trong những tác nhân gây nên tình trạng vô sinh. Hút pod có thể sẽ tăng nguy cơ vô sinh cho nam và nữ giới bởi vì thành phần Coumarin có trong tinh dầu. Coumarin sẽ thẩm thấu vào máu, ảnh hưởng trực tiếp đến hormon sinh dục của nam và nữ giới.

Cụ thể, sau khi thẩm thấu vào máu, hóa chất courmarin có thể khiến Hormon sinh dục là Estrogen (nam) và Testosterone (nữ) bị đảo lộn. Ở người nam, chất độc hóa học này có thể gây hại cho tinh trùng như: làm giảm số lượng tinh trùng, giảm 23% mật độ tinh trùng, độ di động của tinh trùng giảm 13% cũng như gây dị dạng tinh trùng so với nhóm đối tượng không hút thuốc. Thành phần nicotin từ khói thuốc có thể dẫn đến tình trạng liệt dương; nhẹ hơn, gây rối loạn cương dương.

Chính vì thế, bác sĩ Đặng Hà lưu ý giới trẻ không nên lạm dụng thuốc lá điện tử để tránh có những tác động xấu tới sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản.

P.V  
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Xem thêm