Thứ hai, 29/04/2024 09:12
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 12/10/2020 11:34

Mẹ và bố dượng bạo hành con đẻ 3 tuổi ở Hà Nội: Tội ác không thể biện minh

Cháu M. bị mẹ đẻ và bố dượng bắt quỳ, dùng chổi và một số vật dụng khác đánh đập, bạo hành trong nhiều giờ khiến cháu bé tử vong.

Cháu bé 3 tuổi bị mẹ đẻ, cha dượng bạo hành tử vong

Theo dự kiến, ngày 28/10/2020, TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Minh Tuấn, Nguyễn Thị Lan Anh bị VKSND TP Hà Nội truy tố về tội Giết người, Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm b, n Khoản 1 Điều 123 và Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Kết quả điều tra cho thấy, năm 2016, Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1991, thường trú tại ngõ 44 Nguyễn Đình Chiểu, phường Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội) kết hôn với anh Trần Ngọc S. có con chung là cháu Nguyễn Ngọc Minh M. (SN 9/2/2017). Sau đó, Lan Anh ly thân anh Sơn và chuyển về sinh sống với mẹ đẻ là bà Vũ Thị Dự ở thôn Võng La (xã Võng La, Đông Anh, Hà Nội).

Năm 2018, Lan Anh ly hôn anh Sơn và có quan hệ yêu đương với Nguyễn Minh Tuấn (SN 1991, trú tại ngõ 44 Nguyễn Đình Chiểu, phường Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội) và có con chung. Tháng 10/2019, Lan Anh và Tuấn thuê 1 căn hộ mini của tòa nhà trọ tại ngõ 46 Phạm Ngọc Thạch (phường Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội) để ở và đưa con là Nguyễn Minh T. về ở cùng.

Bao-hanh01

Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Thị Lan Anh tại cơ quan công an (Ảnh: TL)

>>>Xử lý thế nào với cặp vợ chồng nghi bạo hành bé gái 3 tuổi tử vong?

Do cả Tuấn và Lan Anh đều sử dụng ma túy dạng "đá" nên khoảng tháng 2/2020, Tuấn liên hệ với 1 đối tượng nam giới tên Nam (không xác định được nhân thân) để mua 2,3 triệu đồng ma túy dạng Ketamine và Methamphetamine về cất giữ tại phòng trọ để sử dụng dần.

Ngày 05/03/2019, Lan Anh gọi điện thoại xin bà Dự đón cháu M. sang chơi và được bà Dự đồng ý. Quá trình cháu M. ở cùng, Tuấn và Lan Anh thấy cháu bé bướng bỉnh không nghe lời nên đã phạt ngồi trong chậu nhựa nhiều lần nhưng không đánh đập gì.

Khoảng 8h ngày 29/3/2020, sau khi ngủ dậy, Tuấn bảo cháu M. đang ở trên gác xép xuống làm vệ sinh cá nhân và sau khi cháu bé vệ sinh cá nhân xong lên gác xép ngồi, Tuấn hỏi cháu M. ăn gì thì cháu đòi ăn bánh gạo.

Do không hài lòng với thái độ của cháu M. nên Tuấn gọi Lan Anh lấy chậu mang lên gác xép rồi bắt cháu bé vào ngồi phạt ở trong chậu đến khi nào nhận lỗi mới tha. Do cháu M. không xin lỗi nên từ sáng ngày 29/3/2020 đến rạng sáng ngày 30/3/2020 Tuấn và Lan Anh đã đánh và hành hạ cháu nhiều lần.

Theo đó, khoảng 8h ngày 29/3/2020, trong lúc Lan Anh đang nấu đồ ăn sáng thì có nghe thấy Tuấn bảo Lan Anh mang chậu nhựa lên để phạt cháu M., Lan Anh mang chậu nhựa lên gác xép Tuấn bắt cháu bé quỳ trong chậu. Sau khi nấu đồ ăn sáng xong, Lan Anh lên gác xép thấy Tuấn ngồi khoanh chân đối diện với cháu M. (vẫn quỳ trong chậu), tay phải Tuấn cầm đoạn cán chổi vụt vào lưng và 2 bên mông của cháu bé.

Đến khoảng 9h cùng ngày, Tuấn thấy cháu M. đang bị phạt quỳ ở trong chậu lại đứng dậy để nghịch nên Tuấn quát bắt quỳ xuống nhưng cháu M. không thực hiện. Tuấn đã dùng tay phải tát vào đầu và mặt cháu bé khoảng 10 cái.

Bao-hanh04

Vụ án cháu bé 3 tuổi tử vong do bị bố dượng và mẹ đẻ bạo hành khiến nhiều người phẫn nộ (Ảnh: TL)

Khoảng 15h30 cùng ngày, Tuấn đi từ gác xép xuống, trên tay phải có cầm đoạn cán chổi bằng kim loại và đến ngồi gần đối diện với cháu M. và cầm cán chổi đánh nhiều nhát vào 2 đầu gối, mặt ngoài 2 chân, 2 tay và mạn sườn 2 bên của cháu bé. Đánh xong, Tuấn cất đoạn cán chổi lên giá để giày dép ngay đó.

Đến 18h cùng ngày, sau khi Tuấn và Lan Anh ăn cơm trên gác xép xong, Tuấn xuống chỗ cháu M. bị phạt ngồi trong chậu bắt cháu đứng dậy và lấy đoạn cán chổi kim loại vụt liên tiếp vào 2 bên tay, mông, lưng, đùi, ngang hông cháu bé.

Đánh xong, Tuấn cất đoạn cán chổi lên giá giày dép và đi lên gác xép. Sau đó, cháu M. đòi Lan Anh cho uống sữa “bà yêu” nên Lan Anh bực và bắt cháu bé đi ra khỏi chậu bắt ngồi sát tường gần cửa ra vào. Sau đó, Lan Anh lấy đầu chổi nhựa (mất cán) đánh vào 2 bên tay của cháu M. rồi bắt phạt quay lại chậu ngồi. Lan Anh đi lên gác xép cùng Tuấn sử dụng ma túy đá.

Một lúc sau, Lan Anh đi xuống nấu mỳ tôm và Tuấn đi cùng xuống ngồi đối diện với cháu M. và dùng tay phải đánh khoảng 10 cái vào 2 bên mặt, thái dương, tay, mạn sườn cháu bé. Chưa dừng lại, cả Tuấn và Lan Anh còn tiếp tục sử dụng ma túy và nhiều lần đánh, hành hạ, bắt cháu M. quỳ xin lỗi cho đến khi cháu bé lả đi thì cả hai mới buông tha.

Đến khoảng 8h ngày 30/3/2020, lúc này cháu M. đang nằm trên gác xép có biểu hiện khó thở nên Lan Anh có cùng Tuấn tiến hành hô hấp nhân tạo và ép ngực để cấp cứu.

Sau đó, Lan Anh điện thoại cho ông C. (bố chồng) để được sự trợ giúp. Sau đó ông C. đã đến phòng trọ của Lan Anh ở và đưa cháu M. đi cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nhưng đến 11h cùng ngày thì cháu M. đã tử vong. Do phát hiện cơ thể cháu M. có nhiều dấu vết ngoại lực tác động nên Bệnh viện đã báo cơ quan Công an để làm rõ.

"Tội ác không thể biện minh"

Sau khi nhận được tin báo, Công an Quận Đống Đa và Phòng CSHS (Công an TP. Hà Nội) đã phối hợp tổ chức điều tra, khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi, thu thập tài liệu chứng cứ.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, Cơ quan điều tra còn thu giữ 01 túi ni lon bên trong chứa tinh thể màu trắng là ma túy loại Methamphetamine, khối lượng 2,618 gam và chất lỏng bên trong chai nhựa màu vàng có ma túy loại Methamphetamine, thể tích chất lỏng 90 ml, nồng độ Methamphetamine là 0,00075 g/ml.

Tại bản giám định pháp y số 4220 ngày 02/6/2020 của Phòng Kỹ thuật Hình sự (Công an TP. Hà Nội) kêt luận nguyên nhân chết của cháu Nguyễn Ngọc Minh M. do chấn thương sọ não nặng. Thương tích vùng đầu mặt nạn nhân do tác động của vật tày gây nên.

Bao-hanh03

Bà Vũ Thị Dự khóc khi kể về sự việc của cháu bé (Ảnh: TL).

Ngày 30/3/2020, Cơ quan CSĐT – CATP Hà Nội đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can và ra lện bắt tạm giam đối với Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Thị Lan Anh về tội Giết người và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đánh giá sự việc góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng đây là một tội ác không thể biện minh trong xã hội văn minh khi tước đoạt quyền sống là quyền cơ bản nhất của con người, đặc biệt là trẻ em là đối tượng đặc biệt được pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về quyền trẻ em bảo hộ.

"Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Điều 6, Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ghi nhận: Các quốc gia thành viên thừa nhận rằng mọi trẻ em đều có quyền vốn có là được sống. Các quốc gia thành viên phải bảo đảm đến mức tối đa có thể được sự sống còn và phát triển của trẻ em", Luật sư Thơm nói.

"Nếu có căn cứ xác định, người mẹ và cha dượng đã có hành vi sử dụng vũ lực bạo hành cháu bé gây tử vong thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người theo điểm b, n Khoản 1 Điều 123 BLHS 2015 với tình tiết định khung cơ bản là giết người dưới 16 tuổi và có tính chất côn đồ. Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt mức hình phạt cao nhất tử hình là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật", Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định.

Tham dự phiên tòa tới đây, bà Vũ Thị Dự (mẹ của Lan Anh) là người đại diện hợp pháp của nạn nhân không yêu cầu bồi thường và đề nghị Cơ quan pháp luật xử lý nghiêm hành vi phạm tội của các bị can.

Nam Anh  
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc tại Hà Nội phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản
Nghỉ lễ trong thời tiết nắng nóng, nhiều điểm vui chơi tại TP. Hồ Chí Minh 'hút' khách
Hai ngày đầu nghỉ lễ, cả nước xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông, 163 người thương vong
Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4  và 1/5
Bị hỏng xe trên cao tốc, gia đình 10 người được CSGT hỗ trợ về quê nghỉ lễ
Độc đáo cổng thành cổ kính lớn nhất Hoàng thành Thăng Long xưa
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân nhận giải thưởng 50 triệu đồng
Quảng Ninh tuyên truyền cộng đồng giúp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nắng nóng bao trùm cả nước
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK - Hàn Quốc
Đau lưng kéo dài, người phụ nữ bất ngờ phát hiện u tuỷ ngực
Xem thêm