Thứ sáu, 03/05/2024 19:34
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 05/08/2015 11:16

Lần đầu tiên Việt Nam sản xuất thành công sản phẩm từ “đông trùng hạ thảo”

Sản phẩm được nghiên cứu, sản xuất từ loại dược liệu quý hiếm đông trùng hạ thảo giúp giải độc gan, bồi bổ cơ thể, ích phế, bổ thận, bổ tinh tủy, cải thiện chức năng sinh lý, kéo dài tuổi thọ.

TS. Trương Bình Nguyên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Nông nghiệp Công nghệ cao (Trường ĐH Đà Lạt), đã công bố công trình nghiên cứu khoa học “Sản xuất viên thực phẩm chức năng All&All từ chi nấm đông trùng hạ thảo Cordyceps Sinensis”.

lan-dau-tien-viet-nam-san-xuat-thanh-cong-san-pham-tu-dong-trung-ha-thao-giadinhonline.vn 1

TS. Trương Bình Nguyên (đứng) đang trả lời chất vấn của Hội đồng khoa học tại buổi đánh giá nghiệm thu công trình nuôi cấy ĐTHT Cordyceps sinensis.

Trước đó, một Hội đồng khoa học gồm 7 thành viên là GS, PGS, TS, Ths khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu vi sinh vật, công nghệ sinh học (được thành lập bởi Quyết định 532/QĐ-SKHCN của Sở KH&CN TP.HCM), để đánh giá công trình “Nghiên cứu quy trình nuôi cấy sinh khối hệ sợi và khảo sát một số hoạt tính sinh học của các cao chiết từ sinh khối nấm đông trùng hạ thảo (Cordyceps Sinensis)”.

Căn cứ vào kết quả thu được trong quá trình nuôi trồng được trình bày kèm theo bảng phân tích AND và các thành phần lý hóa, Hội đồng khoa học xác định sản phẩm thu được chính là sinh khối đông trùng hạ thảo (ĐTHT) được nuôi trồng từ nguồn gen Cordyceps Sinensis.

lan-dau-tien-viet-nam-san-xuat-thanh-cong-san-pham-tu-dong-trung-ha-thao-giadinhonline.vn 2

Các thành viên hội đồng khoa học đánh giá nghiệm thu công trình nuôi cấy ĐTHT Cordyceps sinensis.

GS.TS. Nguyễn Minh Đức - Trưởng ban Nghiên cứu khoa học và Thư viện, Khoa Dược trường ĐH Y Dược TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng khoa học kết luận: “Công trình nghiên cứu đạt 82,7 điểm (trong khi chỉ cần 50 điểm là đã đạt yêu cầu và khẳng định nghiên cứu thành công), đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận công trình khoa học”.

PGS. TS Phạm Thành Hổ, phụ trách bộ môn Công nghệ sinh học thực vật và Chuyển hóa sinh học, khoa Sinh học trường Đại học KHTN, đánh giá công trình có giá trị thực tiễn cao, sản phẩm thu được có tác dụng tốt với sức khỏe con người. Ông cho rằng công trình ứng dụng vào đời sống sẽ có giá trị sử dụng, giá trị thương mại lớn.

PGS. TSHK Ngô Kế Sương, Chủ tịch Hội Sinh học TP.HCM, đánh giá đây là một công trình nghiên cứu công phu, có độ chính xác khoa học cao và có giá trị khoa học lớn.

Ông Ngô Kế Sương cho rằng thành phẩm nuôi trồng được đưa vào sử dụng trong thực tiễn, thì đây là lần đầu tiên Việt Nam có sản phẩm sản xuất được bằng nguồn gen ĐTHT Cordyceps sinensis, một dược liệu quý cho sức khỏe con người.

lan-dau-tien-viet-nam-san-xuat-thanh-cong-san-pham-tu-dong-trung-ha-thao-giadinhonline.vn 3

Giấy chứng nhận của Bộ Y tế cho sản phẩm được sản xuất từ nấm ĐTHT

Trong bản công bố chất lượng sản phẩm của Công ty cổ phần Nguyên Long - đơn vị sử dụng nguyên liệu từ công nghệ nuôi cấy nhân trồng của TS. Trương Bình Nguyên để sản xuất thành viên nang All&All đưa ra thị trường.

Sản phẩm thực phẩm chức năng ĐTHT của công ty này có các công dụng: Giúp giải độc gan, bồi bổ cơ thể, ích phế, chỉ khái, bổ thận, bổ tinh tủy; Cải thiện chức năng sinh lý; Giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, và kéo dài tuổi thọ.

Về đối tượng sử dụng, công ty này xác định đó là: Người mắc các bệnh liên quan đến phổi, phế quản mạn tính; Người có chức năng sinh lý giảm sút, người có chức năng gan, thận kém; Người phải dùng hóa trị, xạ trị; Người bị suy nhược cơ thể, hay ốm yếu, sức khỏe giảm sút, hệ miễn dịch kém, mất ngủ, ăn không ngon…

lan-dau-tien-viet-nam-san-xuat-thanh-cong-san-pham-tu-dong-trung-ha-thao-giadinhonline.vn 4

TS. Trương Bình Nguyên giới thiệu công nghệ nuôi cấy nấm ĐTHT

Do những đặc tính quý giá như vậy nên hiện tại, ĐTHT trong thiên nhiên đã bị khai thác gần như cạn kiệt. Nếu đúng loài ĐTHT Cordyceps sinensis còn nguyên cây nấm trên con sâu, giá thị trường hiện nay lên đến từ 1 tỷ đến 1,5 tỷ đồng/kg.

Tuy nhiên, tất cả những điều đó đã được giải tỏa để ngày hôm nay người có mức thu nhập trung bình vẫn có thể “chạm” tới món sản phẩm cực kỳ cao cấp, nhờ ở công trình nghiên cứu và nhân trồng thành công loài nấm quý giá này.

TS. Trương Bình Nguyên trăn trở: Vì sao người Việt phải dùng ĐTHT với giá quá cao? Đó cũng là lý do thôi thúc ông nghiên cứu sản xuất, làm chủ công nghệ và tạo ra cơ hội công bằng, bất kỳ ai cũng có thể dùng ĐTHT bởi giá hợp lý.

Ông Trương Bình Nguyên cho biết, với liều lượng đã được tính toán bảm đảm có tác dụng tốt cho sức khỏe, thì một ngày chỉ cần dùng 2 viên ĐTHT All&All loại 400mg/viên với nguyên chất 100%, số tiền chi phí chưa bằng người hút thuốc dùng một ngày một gói thuốc lá.

Với giá bán đến tay người tiêu dùng 680.000 đồng/lọ 60 viên, liều dùng 2 viên/ngày (1 lọ/tháng), người có thu nhập chừng chục triệu đồng/tháng đã có thể sử dụng thường xuyên để bảo vệ sức khỏe của mình.

Q.T

Tags:
  • Tin liên quan
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm