Thứ bảy, 27/04/2024 14:48
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 02/06/2021 09:30

Hội KHHGĐ Bình Thuận mở phòng khám hỗ trợ người dân, tăng kinh phí hoạt động mùa dịch

Trong thời điểm dịch, Hội KHHGĐ tỉnh Bình Thuận - đơn vị thành viên của Hội KHHGĐ Việt Nam vẫn tăng cường các hoạt động phòng khám, đảm bảo an toàn phòng dịch, hỗ trợ người dân và lấy kinh phí duy trì hoạt động.

Bác sĩ Vũ Thị Minh Thuyết - Chủ tịch Hội KHHGĐ tỉnh Bình Thuận cho biết, thời điểm dịch bệnh COVID - 19 chưa bùng phát lây lan trong cộng đồng thì Hội vẫn thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động.

Theo đó, dù hiện nay tình hình dịch bệnh đang được chính quyền địa phương kiểm soát rất tốt nhưng đơn vị vẫn yêu cầu cán bộ, nhân viên trực thuộc luôn đề cao cảnh giác, nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế, các chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc phòng chống COVID - 19.

Phong-kham01 (2)

Công tác phòng chống dịch COVID - 19 của Hội KHHGĐ tỉnh Bình Thuận được đảm bảo bên cạnh các hoạt động chuyên môn.

Cũng theo bác sĩ Vũ Thị Minh Thuyết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID - 19 như hiện nay, công tác thực hiện các chuyến tuyên truyền lưu động, hỗ trợ chuyên môn tại cơ sở phải tạm dừng.

"Tháng 3 vừa rồi, Hội KHHGĐ tỉnh Bình Thuận đã tổ chức tuyên truyền lưu động, hỗ trợ chuyên môn cho 14 xã thuộc huyện miền núi Tánh Linh nhưng sau khi dịch COVID - 19 bùng phát thì những hoạt động như thế này phải dừng lại", Bác sĩ Vũ Thị Minh Thuyết nói.

Chia sẻ về những khó khăn kể từ khi dịch bệnh COVID - 19 bùng phát, Chủ tịch Hội KHHGĐ tỉnh Bình Thuận cho biết hàng năm UBND tỉnh có kinh phí hỗ trợ nhưng chỉ đủ phần nào để duy trì hoạt động công tác dân số, sức khỏe sinh sản cho các tuyến cơ sở.

"Để có thêm kinh phí duy trì hoạt động, Hội KHHGĐ tỉnh Bình Thuận mở thêm phòng khám chăm sóc sức khỏe sinh sản với các dịch vụ khám sản phụ khoa, kế hoạch hóa gia đình. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID - 19, số lượng khách hàng của phòng khám bị sụt giảm tử 20 - 30% so với trước đây", Bác sĩ Vũ Thị Minh Thuyết chia sẻ.

Phong-kham01 (1)

Phòng khám sản phụ khoa - kế hoạch hóa gia đình trực thuộc Hội KHHGĐ tỉnh Bình Thuận.

Chủ tịch Hội KHHGĐ tỉnh Bình Thuận cho biết, việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID tại Phòng khám Sản phụ khoa - Kế hoạch hóa Gia đình tại địa phương hiện nay rất nghiêm ngặt theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo đó, khi khách hàng đến phòng khám đều được nhân viên y tế của phòng khám hướng dẫn thực hiện phân luồng, đo thân nhiệt và duy trì 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế)...

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc gặp phải hiện nay, Chủ tịch Hội KHHGĐ tỉnh Bình Thuận kiến nghị một số giải pháp như mở rộng quy mô phòng khám chăm sóc sức khỏe sinh sản tại địa phương để tăng uy tín với người dân địa phương, tạo thuận lợi cho công tác chuyên môn đồng thời có thêm kinh phí duy trì hoạt động.

"Bên cạnh đó, Hội KHHGĐ tỉnh Bình Thuận cũng mong muốn được hỗ trợ thêm kinh phí mua sắm các trang thiết bị máy móc, hỗ trợ công tác đào tạo để nâng cao trình độ, kỹ thuật chuyên môn cho cán bộ, nhân viên của hội", Chủ tịch Hội KHHGĐ tỉnh Bình Thuận kiến nghị.

Tính đến hết ngày 1/6/2021, Việt Nam hiện có 7.432 bệnh nhân mắc COVID - 19. Để chủ động kiểm soát và phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan tăng cường rà soát, sàng lọc kỹ tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh có dấu hiệu ho, sốt, cảm cúm... đến khám bệnh tại các cơ sở y tế, phòng khám và mua thuốc tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, yêu cầu khai báo y tế, đo thân nhiệt, khai thác thông tin dịch tễ của người đến khám và người cần dùng thuốc; yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm nhanh (hoặc xét nghiệm RT-PCR nếu có khả năng) với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Đối với các phòng khám (công và tư), nhà thuốc cần thực hiện khai báo y tế đầy đủ và cung cấp thông tin ngay cho cơ quan quản lý để kịp thời theo dõi các trường hợp nghi ngờ, khuyến khích chủ động thực hiện xét nghiệm nhanh với các trường hợp này.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch; huy động, chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực bảo đảm cung ứng đầy đủ sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao để tổ chức thực hiện xét nghiệm sàng lọc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Tổng hợp thông tin khai báo y tế, báo cáo số lượng người đến khám có các dấu hiệu nghi ngờ và người mua các loại thuốc ho, hạ sốt, cảm cúm... trên phần mềm kê đơn thuốc quốc gia donthuocquocgia.vn (hoặc hệ thống báo cáo của Sở Y tế) để kịp thời phát hiện, sàng lọc, truy vết.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Nam Anh  
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân nhận giải thưởng 50 triệu đồng
Quảng Ninh tuyên truyền cộng đồng giúp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nắng nóng bao trùm cả nước
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK - Hàn Quốc
Đau lưng kéo dài, người phụ nữ bất ngờ phát hiện u tuỷ ngực
Hái nấm trong vườn ăn, hai ông cháu nhập viện nguy kịch
Tham quan lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ cùng Đại sứ quán Pháp
Cùng ngư dân Thanh Hóa thắp sáng đèn trên biển
Gần 1,500 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng Cúp Nestlé MILO lần thứ VII
Vì sao công nghệ, máy móc ngày càng hiện đại nhưng con người lại bận rộn hơn?
5 lý do nên chọn du học nghề Đức tại Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội
89% khách đi buýt điện là người đi làm
Đẩy mạnh truyền thông về công tác hội nhập, ASEAN và UNESCO
Cụ ông 83 tuổi bất ngờ mọc khối u khổng lồ ở 'vùng kín'
Hà Nội tăng cường an ninh cho khách du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5
Hải Phòng tư vấn chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho người dân
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Tận mắt xem thợ thủy tinh làm chiếc cốc uống bia hơi huyền thoại
Xem thêm