Thứ năm, 02/05/2024 05:47
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 26/04/2024 08:23

Đẩy mạnh truyền thông về công tác hội nhập, ASEAN và UNESCO

Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn truyền thông về công tác hội nhập, ASEAN và UNESCO năm 2024 cho các phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Triệu Minh Long - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, hội nghị được tổ chức nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo, tăng cường hiểu biết cho người dân về hội nhập, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO). Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

anh1

Ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) phát biểu khai mạc hội nghị

Thông tin tại hội nghị, ông Vũ Duy Thành, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách đối ngoại (Bộ Ngoại giao) nêu rõ, đường lối đối ngoại của Việt Nam đã được thể hiện rõ trong Báo cáo chính trị Đại hội XIII, Nghị quyết 34-NQ/TW của Bộ Chính trị cũng như trong phát biểu kết luận quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị đối ngoại toàn quốc năm 2021 và Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 năm 2023. Đại hội XIII nêu “Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa”. Đặc biệt, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc.

Lãnh đạo Vụ Chính sách đối ngoại - Bộ Ngoại giao nhận định: Hiện nay thế giới đang phát triển theo hướng đa cực, đa trung tâm hóa với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết và đi liền là các nhân tố bất ổn tương đối nhiều. Điều này có tác động lớn đến an ninh và phát triển của các quốc gia, đặc biệt là những nước vừa và nhỏ, các nước có vị trí địa lý chiến lược nhạy cảm và là nơi thường xuyên xảy ra cạnh tranh chiến lược như khu vực Đông Nam Á - ASEAN.

anh2

Ông Vũ Duy Thành, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách đối ngoại (Bộ Ngoại giao) chia sẻ tại hội nghị

Liên quan tới quá trình hội nhập của Việt Nam vào UNESCO, ông Đào Quyền Trưởng, Phó Vụ trưởng, Vụ Ngoại giao Văn hoá và UNESCO (thường trực UBQG UNESCO Việt Nam) cho biết giữa Việt Nam – UNESCO đã ký các bản thoả thuận hợp tác, đến nay đã là thoả thuận lần thứ 3 cho giai đoạn 2021-2025, tập trung vào các lĩnh vực chính bao gồm: Giáo dục, Khoa học công nghệ, Khoa học tự nhiên, Văn hoá và Thông tin.

Đặc biệt, tỉnh Cao Bằng đã được UNESCO tin tưởng trao quyền đăng cai Hội nghị quốc tế mạng lưới Công viên địa chất Châu Á – Thái Bình Dương vào tháng 9/2024. Về hội nghị này, Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành liên quan sẽ tham gia tổ chức. Dự kiến hội nghị sẽ có hơn 1.000 đại biểu đến từ nhiều quốc gia.

Đáng chú ý, tại Hội nghị, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông đã chia sẻ nội dung về Tầm nhìn 2035 về thông tin truyền thông ASEAN với chủ đề: “Truyền thông: Từ thông tin đến tri thức vì một ASEAN tự cường và thích ứng”.

anh4

Hội nghị có sự tham dự của các phóng viên, biên tập viên chuyên trách từ các cơ quan thông tấn báo chí

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, các diễn giả khác đã trình bày tham luận về thành tựu xây dựng Cộng đồng ASEAN, vai trò và vị trí của ASEAN trong cục diện toàn cầu và quan hệ với các đối tác ngoại khối; cũng như vấn đề Bảo tồn Khu dữ trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Với tinh thần cởi mở, cùng chia sẻ, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại Giao… đã giải đáp những thắc mắc, câu hỏi của các cơ quan báo chí liên quan đến chủ đề trên. Thông qua tập huấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Thông tin và Truyền thông hy vọng phóng viên, biien tập viên các cơ quan báo chí có thêm nhiều thông tin hữu ích, nâng cao chất lượng bài viết, đưa tin về công tác đối ngoại sẽ hay hơn và sâu hơn.

PV  
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
5 điểm trông giữ xe vào viếng lăng Bác dịp nghỉ lễ
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc tại Hà Nội phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản
Nghỉ lễ trong thời tiết nắng nóng, nhiều điểm vui chơi tại TP. Hồ Chí Minh 'hút' khách
Hai ngày đầu nghỉ lễ, cả nước xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông, 163 người thương vong
Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4  và 1/5
Bị hỏng xe trên cao tốc, gia đình 10 người được CSGT hỗ trợ về quê nghỉ lễ
Độc đáo cổng thành cổ kính lớn nhất Hoàng thành Thăng Long xưa
Phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân nhận giải thưởng 50 triệu đồng
Quảng Ninh tuyên truyền cộng đồng giúp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nắng nóng bao trùm cả nước
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK - Hàn Quốc
Xem thêm