Chủ nhật, 19/05/2024 13:06
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 28/04/2021 06:00

Cánh chim mồ côi vươn lên giữa sóng gió cuộc đời

Chưa đầy 1 năm Kim Thanh mất cả cha lẫn mẹ. Nhưng cuộc sống của em là những chuỗi ngày vươn lên không mệt mỏi bằng nghị lực bên cạnh sự nâng đỡ của người thân.

Nguyễn Thị Kim Thanh - lớp 11 trường THPT Lý Nhân Tông (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) có thân hình mảnh khảnh và luôn tươi cười nhưng hoàn cảnh của em lại khiến nhiều người phải chạnh lòng.

Cha mẹ em đến với nhau khi tuổi đã ngoài 40. Hạnh phúc muộn mằn đó được nhân lên gấp bội trong gia đình nhỏ khi Thanh ra đời và lớn lên trong tình yêu thường vô bờ bến của cha mẹ.

Tuy nhiên, tai họa liên tục ập đến với gia đình em khi năm 2018, mẹ Thanh phát hiện mắc căn bệnh ung thư giai đoạn cuối. Cùng năm đó, bố em lại đột ngột qua đời.

Nghi-luc-vuot-kho (2)

Dù sớm mồ côi cha mẹ nhưng Kim Thanh luôn nỗ lực vươn lên và ý thức tự giác trong học tập.

Sự ra đi đột ngột của bố khiến mẹ Thanh suy sụp tinh thần. Vừa phải chiến đấu với nỗi đau về thể xác của căn bệnh ung thư vừa chịu những đau đơn về tinh thần đã khiến cho bệnh tình của mẹ Thanh ngày càng nặng thêm. Tháng 8 năm 2019 mẹ em đã vĩnh viễn ra đi.

Chỉ chưa đầy một năm, Thanh mồ côi cả cha lẫn mẹ, Thời gian đó, với Thanh là nỗi ám ảnh, cô đơn, lo sợ luôn thường trực.

"Lúc đó, em cảm thấy rất sốc vì cùng lúc cả bố và mẹ đều mất", Kim Thanh chia sẻ.

Thương cháu sớm mồ côi, sợ rằng cháu còn thơ dại, không có người dạy dỗ, kèm cặp sẽ dễ hư hỏng, sa ngã nên cậu mợ ruột của Thanh đã đón em về chăm sóc, nuôi nấng.

"Cậu mợ thường hỏi han và chia sẻ, động viên, chăm sóc và đối xử với em như là con ruột”, Kim Thanh chia sẻ về cuộc sống với gia đình cậu mợ.

Nghi-luc-vuot-kho (1)

Sau giờ học hàng ngày, Kim Thanh rất chăm chỉ, chịu khó giúp đỡ cậu mợ việc nhà.

Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình cậu mợ cũng không mấy dư dả. Trước đây lúc khỏe mạnh thì ngoài làm ruộng cậu mợ còn buôn bán thêm nên còn có đồng ra đồng vào.

Nhưng người cậu lại không may bị tai nạn lao động nên sức khỏe yếu. Gia đình 4 miệng ăn lại cưu mang thêm cháu nhỏ, cuộc sống chật vật thêm nhiều, khó khăn chồng chất khó khăn. Một tay mợ thay cậu cáng đáng việc nhà.

Hiểu hoàn cảnh nhà cậu mợ, Thanh luôn cố gắng hết sức giúp đỡ việc nhà cho cậu mợ mỗi khi rảnh rỗi. Từ dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, chăm đàn gà nhỏ,... đều không nề hà gì mà luôn tự giác làm.

Nghi-luc-vuot-kho (3)

Kim Thanh thầy cô được nhận xét là tấm gương tiêu biểu về tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập.

Tại trường, với tính cách hòa nhã, thân thiện, Thanh được nhiều bạn bè, thầy cô quý mến. Sống trong điều kiện vô vàn khó khăn nhưng Thanh luôn là một cô bé ngoan hiền và là một học sinh gương mẫu.

Nhận xét về cô học trò đầy nghị lực này, cô Đào Thị Huê – giáo viên chủ nhiệm lớp cho hay, Thanh là tấm gương tiêu biểu về tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập.

"Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Thanh đã rất nỗ lực học tập và tham gia tích cực các phong trào của trường, của lớp. Các thầy cô đều thương hoàn cảnh của em, nhà trường luôn động viên và tạo điều kiện giúp đỡ em được nhận những suất học bổng để tiếp sức cho em đến trường", cô Đào Thị Huê chia sẻ.

Dù cuộc sống còn muôn vàn khó khăn, nhưng với tinh thần lạc quan cùng ý chí và nghị lực của mình, Thanh đang ấp ủ những ước mơ về một tương lai mới để bố mẹ nơi xa được vui lòng và trở thành người có ích cho xã hội.

Thanh Vân  
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Xem thêm