Thứ bảy, 11/05/2024 23:32
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 19/12/2018 17:39

Đừng quá hoảng khi thấy con trẻ thủ dâm

Tình trạng phát hiện con trẻ thủ dâm là nỗi lo lắng của các bậc cha mẹ. Vì vậy, phụ huynh nên làm gì để ngăn chặn việc phát hiện tình trạng nguy hiểm đó.

Thấy con trai 6 tuổi cho tay vào nghịch “vùng kín”, chị H (Ba Đình, Hà Nội) cảm thấy vô cùng hoang mang. Không ít lần chị thấy điều này và chưa biết xử lý ra sao. Đây không phải là trường hợp đầu tiên có phụ huynh cảm thấy lo lắng khi con “thủ dâm”. Có một thực tế là nhiều bậc cha mẹ chưa được trang bị kiến thức về giới tính, tình dục nên thường lúng túng khi thấy con thủ dâm.

1

Thủ dâm tuổi dậy thì có thể gây vô sinh

Trẻ có thể thủ dâm từ tuổi lên 3

Không chỉ lên 5, lên 6 mà trẻ còn có thể xuất hiện “thủ dâm” từ độ tuổi sớm hơn. Đó là kết luận được đưa ra từ nghiên cứu tại Khoa Tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM do bác sĩ Phạm Ngọc Thanh và chuyên gia tâm lý người Mỹ, Audrey Hauchecorne đảm trách. Thủ dâm (tự sờ mó bộ phận sinh dục) ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi được xem như một nhu cầu tò mò khám phá giới tính đầu đời.

"Hành vi này thường không kéo dài, mức độ cảm giác đạt được cũng không giống với thủ dâm ở người lớn", bác sĩ Thanh khẳng định.

Theo bác sĩ Thanh, sự thăm dò này có thể xuất hiện từ khi trẻ lên 3 tuổi và kéo dài đến hơn 5 tuổi. Trong giai đoạn này, trẻ cũng bắt đầu biết phát hiện và thấy có khác biệt với trẻ khác phái.

Đối với bản thân, trẻ thường khám phá cơ thể tại một số vùng có cảm giác mạnh như hậu môn, cảm giác của bộ phận niệu và sinh dục. Những thử nghiệm này ban đầu chỉ là vô tình ngẫu nhiên, nhưng sau đó trẻ thường có khuynh hướng tìm kiếm hoặc tái tạo lại cảm giác đó.

Cũng có thể nỗi sợ hãi là nguyên nhân dẫn đến hành vi “thủ dâm” ở trẻ. Theo bác sĩ Thanh, khi sợ hãi trước bóng đêm; trước một cảnh phim gay cấn hay chứng kiến cảnh cha mẹ đánh nhau, một số trẻ cũng thường dùng tay thủ dâm; cọ quậy trên giường liên hồi hoặc chà thân người lên vải trải giường.

"Phụ huynh vì thế cần phân biệt để tránh hiểu nhầm con mình bị hư hỏng. Trong trường hợp này, phụ huynh cần đưa đến các bác sĩ tâm lý để hiểu nguồn gốc nhằm sớm trấn an trẻ thoát khỏi cơn sợ hãi", bác sĩ Thanh nói.

Cũng có trường hợp trẻ thủ dâm do tác động của gia đình hoặc bị lạm dụng tình dục. Cụ thể, trẻ bị người lớn thường xuyên âu yếm hôn vào bộ phận sinh dục, hoặc chứng kiến cảnh bố mẹ ân ái. Dần dần khiến trẻ bị tò mò, ám ảnh, sau đó tự thủ dâm hoặc áp dụng ngay với mẹ, bố trong tư thế kích thích.

Xử lý sao khi trẻ độ tuổi nhi đồng thủ dâm?

Theo TS tâm lý Nguyễn Kim Quý, cố vấn chuyên môn Văn phòng Tư vấn và Trị liệu Tâm lý trẻ em, Hội khoa học Tâm lý giáo dục, thủ dâm ở trẻ không phải là bệnh. Do đây là giai đoạn trẻ dậy thì, phát triển sinh lý nên trẻ sẽ xuất hiện nhu cầu thỏa mãn và tự thỏa mãn. Điều này thể hiện bản năng tính dục của trẻ. Chỉ khi trẻ làm việc này nhưng lại gợi mở cho người khác mới được coi trẻ bị bệnh.

Phụ huynh không nên mắng hoặc phạt trẻ bởi việc kết án chỉ khiến trẻ có cảm giác phần thân thể này dơ bẩn hoặc cấm kỵ hoặc sợ hãi, gây rối loạn phát triển.

Trong trường hợp trẻ thủ dâm do tác động từ người lớn, cha mẹ cần điều chỉnh ngay lối sinh hoạt nếu thấy trẻ lặp lại hành động đó thường xuyên. Nếu kèm theo đó, trẻ còn có biểu hiện buồn bực, hung bạo, quyến rũ quá mức với người lớn, sa sút học tập, thì phụ huynh cần đưa đến các chuyên gia tâm lý khám ngay vì có thể trẻ đã bị rối loạn tâm lý do tác động từ ngoại cảnh.

Thủ dâm tuổi dậy thì có thể gây vô sinh

Khi đến giai đoạn dậy thì, trẻ cảm nhận về cơ thể và giới tính tăng lên bởi vì ở lứa tuổi này có sự gia tăng của hormone giới tính, sự suy nghĩ và sự khám phá giới tính cũng thay đổi. Thủ dâm là hành vi bình thường của trẻ dậy thì. Hầu hết các trẻ ở tuổi vị thành niên khám phá ra rằng thủ dâm là sự thỏa mãn giới tính và nhận thấy rằng sự tự kích thích là bộc lộ của sự phát triển tính dục riêng của bản thân.

Hành động thủ dâm ở trẻ vị thành niên là bình thường, song nếu thủ dâm quá nhiều sẽ dẫn đến những rối loạn về hành vi. Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đông Hưng, khoa Phẫu thuật Niệu - Sinh dục, Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội), thủ dâm nhiều trong thời gian dài với tần suất cao có thể ảnh hưởng tới vấn đề rối loạn về cảm xúc, rối loạn cương dương, dẫn đến tình trạng không xuất tinh được. Đây có thể là một nguyên nhân khiến bạn trẻ không có con sau này.

Cha mẹ cần học cách tiếp cận, chia sẻ vấn đề tâm sinh lý tuổi dậy thì

Nhiều phụ huynh đưa con đến tư vấn đề thủ dâm của bé khi chỉ mới 15 tuổi, làm sa sút tinh thần và học tập. Nhưng đa số cha mẹ lại không biết tiếp cận, chia sẻ vấn đề liên quan đến tâm sinh lý cùng con, gây tình trạng yêu sớm, quan hệ tình dục trước 18 tuổi, tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn của các trẻ nữ quá cao.

2

Cần phải đảm bảo tách biệt con khỏi môi trường văn hóa phẩm độc hại như sách truyện khiêu dâm, phim ảnh, bằng hình đồi trụy....

Cha mẹ cũng cần hết sức lưu ý, cần phải đảm bảo tách biệt con khỏi môi trường văn hóa phẩm độc hại như sách truyện khiêu dâm, phim ảnh, băng hình đồi trụy… Định hướng, hướng dẫn thậm chí là giúp đỡ con trong việc chọn lựa bạn bè để chơi.

Cha mẹ, thầy cô và xã hội cũng nên giúp con hiểu được cách tự bảo vệ bản thân, tránh bị xâm hại và luôn nhắc trẻ thông báo với bạn ngay lập tức khi có bất cứ vấn đề gì xảy ra.

->Phụ huynh cần biết Quy tắc vàng khi kỷ luật con

Xem thêm: Video trả lời phỏng vấn vụ dâm ô học sinh của Thầy hiệu trưởng ở Phú Thọ

Vũ Lan Phương  
Ra mắt bộ sưu tập “Mẹ yêu” nhân ngày Mother's Day
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Thoa kem chống nắng bao lâu thì có thể tiếp xúc với nước?
Cưới chồng 3 năm không thể mang thai, bác sĩ kết luận do thói quen từ 10 năm trước
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Vì sao đồ cũ của Chanel, Louis Vuitton có giá bán 'trên trời'?
Ăn trứng vịt lộn có thực sự giúp quý ông “sung mãn”?
Lời khuyên 'vàng' cho người cao huyết áp
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Da dầu nên dưỡng ẩm vào ban đêm không?
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Bổ sung 7 nhóm thực phẩm cho mái tóc chắc khỏe, dày dặn
Nam giới ăn giò lợn, chân dê tăng cường 'chuyện ấy' được không?
5 màu sắc trang phục nổi bật, ăn ảnh đáng sắm nhất Hè 2024
'Bảo bối' giúp giữ gìn làn da khỏe đẹp suốt ngày hè
3 quy tắc 'vàng' giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả
8.000 trẻ em Việt mắc bệnh tan máu bẩm sinh mỗi năm: 'Đau đầu' bài toán sức khoẻ giống nòi
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
3 loại nước giúp Dương Mịch luôn có body thanh mảnh, da căng mướt ở tuổi U40
Xem thêm