Thứ năm, 16/05/2024 02:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 10/05/2024 14:09

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Hạn chế đồ ăn mặn và dầu mỡ, chiên rán

Chọn thực phẩm ít natri và không thêm muối, hạn chế lượng muối nấu ăn hàng ngày. Bạn không nên ăn nhiều hơn một thìa cà phê muối (chứa 2.300 miligam natri) mỗi ngày sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Một số người thậm chí còn có giới hạn nhỏ hơn.

Hạn chế uống rượu

cao huyet ap 1

Ảnh minh họa

Uống quá nhiều rượu không tốt cho bệnh cao huyết áp. Đàn ông nên hạn chế chỉ nên uống 2 mỗi ngày, trong khi phụ nữ chỉ nên uống một ly. (Một ly là một khẩu phần rượu, bia hoặc một lượng nhỏ rượu mạnh).

Hoạt động thể thao

Lý tưởng nhất là bạn nên tập các bài tập thể dục nhịp điệu giúp tim đập mạnh (như đi bộ , chạy bộ hoặc khiêu vũ) trong 30 phút mỗi ngày. Bạn có thể chia nó thành ba đợt ngắn, mỗi đợt chỉ 10 phút là đủ để bắt đầu tạo nên sự khác biệt.

Cắt giảm lượng calo

Cắt giảm lượng calo để giúp bản thân giảm cân và tốt cho bệnh cao huyết áp. Khi bạn đi ăn ngoài, hãy nhớ rằng nhiều nhà hàng phục vụ quá nhiều đồ ăn khi mình gọi món thì trước khi tìm hiểu để gọi phù hợp, vừa phải, nếu quá nhiều bạn có thể đóng hộp mang đi. Tốt nhất bạn nên ăn nhiều bữa nhỏ ở nhà, nơi bạn có thể kiểm soát khẩu phần và thành phần không nên ăn thường xuyên ngoài hàng vì không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là bệnh huyết áp.

Bỏ thuốc lá

cao huyet ap 2

Ảnh minh họa

Bất kỳ sản phẩm thuốc lá nào cũng có thể làm hỏng mạch máu của bạn, làm tăng nguy cơ cao huyết áp. Làm việc với bác sĩ để lập kế hoạch có thể giúp việc từ bỏ thuốc lá.

Nâng cao kỹ năng giải tỏa căng thẳng

Nếu bạn uống rượu, hút thuốc hoặc ăn quá nhiều khi đang bị ảnh hưởng, điều đó có thể khiến huyết áp của bạn tăng cao. Thay vào đó hãy thử tập yoga, hít thở sâu hoặc thiền và tập thể dục... đều có lợi cho sức khỏe.

Hướng tới bạn bè và gia đình

Các nghiên cứu cho thấy sự hỗ trợ gia đình và bạn bè là một phần quan trọng trong bất kỳ kế hoạch điều trị huyết áp cao nào. Họ có thể giúp bạn bám sát mục tiêu ăn uống và tập thể dục lành mạnh. Các mối quan hệ tích cực, nuôi dưỡng cũng hạn chế căng thẳng.

Làm theo lời khuyên của bác sĩ

Bác sĩ kê đơn cho bạn thuốc để kiểm soát huyết áp, hãy dùng thuốc theo khuyến cáo. Nếu hướng dẫn gây nhầm lẫn, hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ phụ trách việc điều trị.

Các chất bổ sung sẽ không thay thế chế độ ăn kiêng, tập thể dục nhưng một số có thể giúp ích cho huyết áp của bạn. Chúng bao gồm canxi, kali, coenzym Q10 và axit béo omega-3 (từ dầu cá hoặc dầu nhuyễn thể ).

Kiểm tra với bác sĩ trước khi bắt đầu dùng bất kỳ chất bổ sung mới nào để họ có thể đảm bảo rằng sẽ không ảnh hưởng đến tình trạng nào khác mắc phải hoặc ảnh hưởng đến thuốc đang điều trị.

-> Cao huyết áp uống rượu được không?

Hoàng Ly  
Gợi ý 10 set đồ đi du lịch trẻ trung, nổi bật của mỹ nhân Việt
Lợi ích 'vàng' của BHA trong chu trình chăm sóc da
Những mẹo làm đẹp dân gian tuyệt đối không nên thử
Loại lá quốc dân này chính là 'kem chống nắng tự nhiên'
Hè nắng nóng, đừng bỏ qua món ăn từ mướp đắng vừa bổ dưỡng, vừa thanh nhiệt
Công thức diện áo thun trẻ trung dành cho phụ nữ U40+
Những điều cần thực hiện trước khi thoa kem chống nắng
Ra mắt bộ sưu tập “Mẹ yêu” nhân ngày Mother's Day
Thoa kem chống nắng bao lâu thì có thể tiếp xúc với nước?
Vì sao đồ cũ của Chanel, Louis Vuitton có giá bán 'trên trời'?
Lời khuyên 'vàng' cho người cao huyết áp
Da dầu nên dưỡng ẩm vào ban đêm không?
Bổ sung 7 nhóm thực phẩm cho mái tóc chắc khỏe, dày dặn
5 màu sắc trang phục nổi bật, ăn ảnh đáng sắm nhất Hè 2024
'Bảo bối' giúp giữ gìn làn da khỏe đẹp suốt ngày hè
3 quy tắc 'vàng' giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả
3 loại nước giúp Dương Mịch luôn có body thanh mảnh, da căng mướt ở tuổi U40
Bổ sung thực phẩm gì sau khi tập cơ bụng để nhanh có '6 múi'?
4 kiểu váy 'hack' dáng, chiều cao như tăng thêm 10cm
6 cách 'biến' da khô thành căng mọng suốt mùa hè
Xem thêm