Thứ sáu, 29/03/2024 03:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 17/12/2018 08:07

Những thói quen có thể gây hại cho người tiểu đường trong mùa đông

Việc chăm sóc người bệnh tiểu đường vào mùa đông cần được quan tâm và lưu ý hơn những thời gian khác.

Những lưu ý về sức khỏe người tiểu đường cần biết

Do đặc thù thời tiết, vào mùa đông lượng HbA1c có khuynh hướng gia tăng. (HbA1c là lượng đường kèm theo protein tích tụ trong hồng cầu). Cơ thể cần nhiều insulin để chuyển hóa glucose thành năng lượng. Vấn đề này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi bạn bị cảm cúm. Khi đó cơ thể tiết ra hooc-môn kháng bệnh, lượng hooc môn này sẽ giúp cơ thể chống lại những tác nhân gây bệnh đồng thời cũng khiến insulin trong người khó hoạt động.

Các chuyên gia y tế cũng chỉ ra 3 thói quen sai lầm khiến người tiểu đường đến gần hơn với vực thẳm đột quỵ, khiến tính mạng của họ ngàn cân treo sợi tóc.

Vừa ngủ dậy đã ra khỏi chăn và xuống giường ngay

Theo các nghiên cứu của bác sĩ khoa cấp cứu Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, trong 2 năm từ năm 2016-2017, có tới 60% trong tổng số 4000 bệnh nhân cấp cứu tại bệnh viện bị đột quỵ vào thời gian buổi sáng từ 5h-8h sáng. Nhiều trường hợp xuất phát từ thói quen không ai ngờ tới như vừa ngủ dậy đã ra khỏi chăn và xuống giường ngay. Thói quen này làm cơ thể phải đối diện với việc tăng nhịp tim, thay đổi hormone và tăng huyết áp đột ngột.

Khi huyết áp tăng cao sẽ làm tăng sức ép lên thành mạch, làm bong tróc các mảng xơ vữa của mạch máu, hình thành nên cục máu đông Thêm vào đó, sau 1 đêm cơ thể không được cung cấp nước sẽ khiến máu trở lên cô đặc hơn. Cộng với lượng nitric oxit (gọi tắt là NO) – chất có vai trò quan trọng trong việc mở rộng mạch máu tăng dòng chảy cho oxy khi mới ngủ dậy là rất thấp, sẽ khiến lòng mạch có nguy cơ bị bít tắc bởi các cục máu đông. Nếu tắc mạch ở não, sẽ gây nhồi máu não.

Đối với người tiểu đường, độ nhớt trong máu còn tăng hơn nữa sẽ gây tổn thương, xơ vữa mạch máu nhiều hơn, đẩy nguy cơ đến với vực thẳm đột quỵ cao hơn những người bình thường.

tieu-duong

Người tiểu đường cần hết sức chú ý những điều này để bảo vệ sức khỏe trong mùa đông (Ảnh minh họa)

Tập thể dục quá sớm

Vào mùa đông, nhiều người tiểu đường vẫn giữa thói quen dậy sớm để đi tập thể dục. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc tập thể dục quá sớm sẽ làm cơ thể bị nhiễm lạnh đột ngột, khiến các mạch máu bị co lại, máu lưu thông kém, huyết áp tăng lên.

Đó là chưa kể sáng sớm dễ ngưng tự khá nhiều khí CO2 do các thảm thực vật thải khí CO2 cả đêm làm không khi bị ô nhiễm. Do đó, tập thể dục vào thời điểm này cũng sẽ làm giảm quá trình lưu thông máu.

Với người tiểu đường, nên tình trạng này lưu thông máu kém này còn trầm trọng hơn do đường máu tăng cao trong 1 thời gian dài đã khiến mạch máu bị viêm mạn tính và rối loạn chuyển hóa mỡ máu, làm độ nhớt trong máu cao.

Kết quả là quá trình lưu thông máu lên não chậm, gây thiếu máu não. Nếu thiếu máu não ở mức độ nghiêm trọng, kể cả trong thời gian ngắn cũng có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như nhũn não, suy giảm chức năng vùng não đó chi phối như vận động, trí nhớ… thậm chí làm người bệnh đột quỵ.

Tắm nước quá nóng

Những ngày giá rét cũng là thời điểm nhiều người tiểu đường bị đột quỵ do tắm nước quá nóng (trên 37 độ C). Bởi tắm nước quá nóng sẽ gây áp lực cho tim do tất cả các mạch máu trong da đều giãn nở hết cơ, gây thiếu oxy cung cấp đến tim. Cơ thể người tiểu đường có thể bị mất nước, hạ đường huyết, mất cân bằng điện giải và ngất xỉu.

Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, có thể tính mạng của người bệnh sẽ “chỉ còn trong gang tấc”.

-> Những nguyên tắc cần biết khi điều trị bệnh tiểu đường

Video: Cách xác định vùng bụng bị xổ sau sinh

Phương Vũ (T/h)  
6 sai lầm khi trang điểm khiến bạn già đi trông thấy
4 bài tập đơn giản chữa đau ngón tay hiệu quả
Lý do khó ngờ khiến bạn đau đầu sau khi uống vang đỏ
4 cách giữ làn da căng bóng, vẻ ngoài trẻ trung của 'nữ hoàng nước mắt' Kim Ji Won
Ngủ khỏa thân giúp giảm tiểu đường, tăng khả năng sinh sản
Bí quyết sở hữu làn da đẹp cho nàng lười biếng
8 mẹo hay giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn
Rộ tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe': Bộ Y tế nói gì?
8 cách chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả tại nhà
Khám phá 5 bí quyết đơn giản để mặt mộc vẫn xinh tươi, rạng rỡ
Sai lầm khi sử dụng nước súc miệng
Nhịn ăn gián đoạn làm tăng 91% nguy cơ tử vong do tim mạch
Phối đồ basic như 'Tình đầu quốc dân' Chương Nhược Nam: Không nhàm chán, đẹp bền bỉ
Biến hóa gương mặt xinh xắn, ngọt ngào với 5 kiểu tóc dễ dàng thực hiện
Diện đẹp tuổi 30 với loạt tuyệt chiêu dễ áp dụng từ Baifern Pimchanok
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1
Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ
Chuyên gia đưa 3 khuyến cáo giúp phòng chống cúm A/H5N1
Bí kíp sử dụng serum giúp da ngậm nước, căng bóng
Thói quen dân văn phòng gây tổn hại đầu gối gấp 3 lần chạy bộ
Xem thêm