Thứ bảy, 04/05/2024 11:59
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 24/07/2020 16:10

Đừng chủ quan COVID-19, tuân thủ những điều này để cả nhà an toàn

Thông tin về ca nghi mắc mới COVID-19 đang gây xôn xao và lo lắng trong cộng đồng. Để ngăn chặn lây lan trong cộng đồng người dân cần thực hiện những điều quan trọng này.

Những việc cần làm để tránh lây lan COVID-19

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, tính đến 6h ngày 24/7 là 99 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện có tổng cộng 272 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tuy nhiên, 12h trưa ngày 24/7, theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng, có một ca nghi nhiễm COVID-19 mới là T.V.D, nam giới, 57 tuổi, sống tại quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵn. Hai lần xét nghiệm ban đầu cho thấy người đàn ông này đã dương tính với COVD-19. Hiện mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân tiếp tục được gửi đi xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để chờ kết quả khẳng định.

Empty

Phát hiện một ca nghi nhiễm COVID-19 trong cộng đồng ở Đà Nẵng (Ảnh minh họa)

Sau 99 ngày không có ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng, mọi hoạt động kinh tế, văn hóa, du lịch… đã trở lại bình thường, nếp sống của người dân cũng trở lại như trước. Vì vậy, thông tin về ca nghi nhiễm mới tại Đà Nẵng là “hồi chuông” cảnh báo người dân cần đề phòng, tự bảo vệ mình bởi diễn biễn dịch COVID-19 trên thế giới vẫn còn phức tạp.

Người dân cần thực hiện những điều sau đây để chặn đứng khả năng lây nhiễm COVID-19:

Giữ thói quen đeo khẩu trang nơi công cộng

Dù Việt Nam đã đẩy lùi được dịch COVID-19, hiện tại chỉ có 1 ca nghi nghiễm trong cộng đồng ở Đà Nẵng nhưng người dân cần giữ thói quen đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng.

Trong mùa dịch COVID-19, việc đeo khẩu trang đối với người chưa bị bệnh nhằm tránh hít phải những giọt bắn lớn chứa nhiều loại virus từ người đối diện. Nếu người đang trong thời gian ủ bệnh đeo khẩu trang, cũng hạn chế nguy cơ virus có thể lây lan sang người tiếp xúc gần.

Empty

Luôn đeo khẩu trang nơi công cộng (Ảnh minh họa)

Người dân có thể sử dụng bất cứ loại khẩu trang nào như khẩu trang vải, khẩu trang 2,3 lớp, không nhất thiết phải mang khẩu trang y tế, N95.

Sử dụng khẩu trang đúng cách ụ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và bỏ ngay khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác. Tuyệt đối không được khạc nhổ bừa bãi.

Luôn vệ sinh đôi bàn tay với xà phòng và nước sạch

Đây là biện pháp đơn giản mà rất hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh. Các thời điểm rửa tay cần thiết là: sau khi ho, hắt hơi; sau khi cầm, nắm, tiếp xúc với các vật dụng có nguy cơ như nút bấm thang máy, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can; sau khi đi vệ sinh; sau khi vệ sinh cho trẻ; trước khi ăn; khi bàn tay bẩn, trước khi vào và sau khi ra khỏi khu dịch vụ.

Empty

Rửa tay thường xuyên và tránh đưa tay lên mắt mũi

Hạn chế đưa tay sờ lên mặt, mũi, miệng

Hạn chế đưa tay sờ lên mặt, mũi, miệng và không vào khu dịch vụ nếu có các biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, mệt mỏi hoặc nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Luôn che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn giấy. Vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay.

Thường xuyên vệ sinh nhà cửa để thông thoáng, sinh hoạt lành mạnh

Vệ sinh sàn nhà: Bởi vi trùng có thể bị đưa từ bên ngoài vào, đặc biệt là khi có thành viên gia đình đi ra ngoài về mà không thay quần áo hoặc tắm rửa ngay. Luôn đảm bảo sàn nhà được hút bụi và lau chùi thường xuyên.

Làm sạch đồ vật làm bằng vải: Hút bụi, giặt tẩy ghế sofa nơi tiếp túc thường xuyên của cả gia đình. Khăn ẩm (khăn lau bếp, lau tay) cũng là nơi trú ngụ cho virus, vi khuẩn. Do đó, cũng cần được giặt sạch bằng nước nóng ít nhất 1 tuần/lần.

3509.jpg_wh860

Vệ sinh các thiết bị công nghệ trong nhà: Điện thoại di động, bàn phím máy tính là nơi trú ngụ cho virus, vi khuẩn và được tiếp xúc bằng tay thường xuyên nhất. Nên vệ sinh thường xuyên tất cả các thiết bị công nghệ, trong đó có điện thoại di động, bàn phím máy tính bằng các dung dịch diệt khuẩn.

Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân: Tất cả các thành viên trong gia đình tuyệt đối không dùng chung khăn tắm, bàn chải đánh răng. Giặt khăn tắm, khăn mặt hai lần một tuần.

Tạo môi trường thông thoáng, trong lành: Đảm bảo thông gió bằng cách tăng cường thông gió tự nhiên tại nơi làm việc. Có thể kết hợp sử dụng máy lọc không khí màng lọc Hepa tích hợp Nano Bạc kết hợp chế độ ion âm và chế độ UV làm sạch không khí, ức chế sự sinh sôi và lây lan của virus, vi khuẩn, ngăn ngừa bệnh tật nhất là các bệnh liên quan đến hô hấp.

Thực hiện khai báo y tế

Ngoài ra, người dân cần thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế, cơ sở y tế.

=> Đà Nẵng phát hiện một ca nghi nhiễm COVID-19, cách ly 100 người tiếp xúc gần

Hiện tại ở Việt Nam, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 10.336, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện là 352, cách ly tập trung tại cơ sở khác là 9.379, cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 605.

Về hình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19: Số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2: 4 ca. Số ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2: 0 ca. Hiện còn 43 bệnh nhân dương tính với virus gây COVID-19.

Theo Bộ Y tế, hiện số liệu cho thấy trên thế giới đa số những người tử vong do bệnh dịch COVID-19 đều có bệnh nền như tăng huyết áp, bệnh tim mạch hoặc các bệnh mạn tính khác. Bộ Y tế vừa có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường hoạt động truyền thông giảm muối và đo kiểm tra huyết áp cho người dân. Đồng thời, hướng dẫn, tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên đo kiểm tra huyết áp để phát hiện sớm tăng huyết áp, đặc biệt ở người trên 40 tuổi. Khuyến cáo tới mọi người dân đo huyết áp thường xuyên là biện pháp đơn giản nhất và quan trọng nhất để phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp.

Phi Anh  
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Xem thêm